Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người hùng liều mình cứu các nạn nhân khủng bố sân bay Bỉ

Bất chấp hiểm nguy cận kề, một nhân viên sân bay đã dũng cảm giải cứu các nạn nhân bị thương và người cao tuổi trong vụ đánh bom khủng bố ở sân bay Brussels, Bỉ, ngày 22/3.

Theo báo Anh Daily Mail, anh Alphonse Youla đang làm việc tại khu đóng gói và kiểm tra an ninh hành lý ở sân bay Zaventem thì nghe ai đó hét bằng tiếng Arab. Và bất thình lình hai tiếng nổ khủng khiếp vang lên.

"Vụ nổ thứ hai rất đinh tai nhức óc, lớn hơn nhiều so với lần đầu. Trần của sân bay sập xuống", Youla kể. Anh lập tức lao tới hiện trường, cố gắng giúp những người già và người bị thương di chuyển vào trong thang máy. 

Bế nạn nhân đến nơi an toàn

Youla đã giải cứu 7 người bị thương. Trả lời phỏng vấn Sky News, anh cho biết lúc đó anh còn giúp đưa thêm 5 thi thể khác ra khỏi sân bay. Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh Youla bế một nạn nhân trên tay để đưa đến nơi an toàn.

Sau khi rời sân bay, quần áo anh dính đầy máu. "Khung cảnh lúc đó thật kinh hoàng. Máu vương vãi khắp nơi. Nhiều người mất chân, tay. Dường như quả bom nằm trong một chiếc vali", Youla nhớ lại.

no o san bay Bi anh 1

Alphonse Youla

đang bế người bị thương tới nơi an toàn. Ảnh: Reuters

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người đã lên tiếng ca ngợi hành động dũng cảm của Youla. Phóng viên Gavin Lee của BBC nhận định: "Nơi nguy hiểm cũng là nơi chúng ta tìm thấy những anh hùng. Đó là những con người bình thường, nhưng thay vì tháo chạy để bảo vệ bản thân thì họ lại nỗ lực giúp người khác". 

Một người khác viết trên Twitter: "Những người như Youla khiến thế giới trở nên tươi đẹp hơn". Và không chỉ có Youla đã thể hiện phẩm chất anh hùng và tấm lòng cao cả trong cơn thảm họa. 

Theo trang Mashable, rất nhiều cư dân Brussels sống gần sân bay và nhà ga tàu điện bị đánh bom đã mở rộng cửa nhà mình để đón những người cần trú ẩn và sự giúp đỡ sau khi khủng bố tấn công đẫm máu. Trên Twitter, họ dùng hashtag “Mở cửa”, “Tôi muốn giúp đỡ”, “Brussels chào đón bạn”… để mời những người xa lạ đang hoảng sợ vào nhà mình.

no o san bay Bi anh 2
Quần của

Youla

 vấy máu của các nạn nhân. Ảnh: BBC

Các hành khách bị lỡ chuyến bay, mắc kẹt ở sân bay cũng được mời ngủ lại qua đêm. Tại nhà ga Maelbeek, các hành khách gắng gượng dìu nhau đi ra khỏi khu vực bị đánh bom. 

Bom chứa đinh gây sát thương cao

Ít nhất 35 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong 3 vụ nổ bom liên tiếp tại nhà chờ sân bay và ga tàu điện ngầm ở thành phố Brussels sáng 22/3. Nhà chức trách cho biết ít nhất một quả bom ở sân bay Brussels có chứa đinh nhằm tăng khả năng sát thương.

Hành khách tại sân bay vô cùng hoảng loạn và sợ hãi. Các nhân chứng cho biết máu ở khắp mọi nơi sau vụ nổ, khung cảnh như "ngày tận thế". Nhiều người bị thương cố gắng chạy thoát thân trong làn khói bụi gần khu vực bàn làm thủ tục lên máy bay.

Các nạn nhân mất chân, tay nằm trong vũng máu ở sảnh chính của sân bay. Những mảnh cơ thể vương vãi khắp nơi, trần nhà đổ sụp. Khoảng 90 phút sau, một vụ nổ khác xảy ra tại ga tàu điện ngầm Maelbeek ở Brussels khiến 20 người thiệt mạng.

no o san bay Bi anh 3
Khung cảnh đổ nát ở sân bay Zaventem sau hai vụ nổ. Ảnh: Daily Mail

"Tiếng nổ đầu tiên vang lên, 10 giây sau là vụ nổ thứ hai lớn hơn. Trần nhà rơi xuống, chỉ cách chỗ tôi đứng khoảng 30 m. Mọi người nằm rạp xuống đất trong khi tôi cố gắng chạy thoát thân", Dries Valaert, 30 tuổi, đang chờ để lấy thẻ lên máy bay tại quầy làm thủ tục, nói.

Valaert nhảy qua hàng rào an ninh và nhìn thấy cô gái khoảng 18 tuổi bị thương ở tay, một người đàn ông khác bị thương ở chân. Tất cả đều hoảng loạn. Nhân chứng này cho rằng bom được giấu trong vali và vừa bị kiểm tra.

"Hai vụ nổ đều xảy ra phía sau bàn làm thủ tục. Khả năng bom được đặt trong vali. Tôi không nghĩ ai đó mặc áo khoác chứa bom", Valaert nhớ lại giây phút kinh hoàng. Martin Buxant, một nhân chứng khác kể: "Chúng tôi nhìn thấy các thi thể bị thổi tung lên không trung rồi rơi xuống".

Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Nội vụ Bỉ cảnh báo về các cuộc tấn công tiềm tàng nhằm trả thù khi giới chức bắt giữ Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ khủng bố công Paris, hồi tuần trước.

Thanh niên Mỹ thoát chết trong 3 vụ khủng bố kinh hoàng

Chàng thanh niên 19 tuổi nằm trong số những người bị thương trong vụ nổ ở sân bay Brussels, Bỉ cũng từng thoát chết trong vụ khủng bố ở Boston, Mỹ và Paris, Pháp.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm