Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người hùng thầm lặng' Đình Trọng trả lời phỏng vấn trực tuyến Zing.vn

Trung vệ Trần Đình Trọng sẽ tham gia buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Zing.vn sau chức vô địch AFF Cup 2018. Buổi giao lưu sẽ diễn ra vào chiều nay (18/12).

Phía sau ánh sáng luôn là những khoảng tối, đằng sau vinh quang tập thể luôn có những người hùng thầm lặng. Họ không đứng giữa sân khấu, không nổi bật, chẳng màu mè nhưng đóng góp âm thầm của họ lớn lao và quan trọng không kém bất cứ ai.

Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 1
Đình Trọng là một trong ba trung vệ của đội tuyển Việt Nam, người hùng thầm lặng của HLV Park Hang-seo.

Nếu có một con người như thế trong đội hình tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 thì đấy chính là Trần Đình Trọng.

Thi đấu ở vị trí trung vệ, Trọng có quá ít lợi thế để tỏa sáng như câu slogan “Time to shine” của giải đấu năm nay. Trong bộ ba trung vệ của tuyển Việt Nam, Trọng cũng là người có ít sức hút với truyền thông nhất. Hai người đầu tiên - Đỗ Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải, đều đã có nhiều năm ăn cơm tuyển lớn và đội U23. Ngọc Hải nổi tiếng từ ngày còn rất trẻ và đã kịp gắn tên mình vào vô số giai thoại. Duy Mạnh từng là trò cưng của HLV Miura, là cầu thủ trẻ hay nhất V.League 2015 và luôn có một vị trí ở đội tuyển suốt từ đó tới nay.

Bên cạnh hai người đồng đội nổi danh ấy, Trần Đình Trọng thầm lặng hơn cả. Một năm trước, ngoài giới bóng đá, số người biết tới Đình Trọng cũng không nhiều. Chàng trai sinh năm 1997 khi ấy vẫn thuộc biên chế CLB Sài Gòn. Ngẫm lại thì con đường vinh quang của Đình Trọng khá giống Quang Hải. Cả hai cùng trưởng thành từ những vùng ngoại thành Hà Nội, cùng gây ấn tượng ở các giải trẻ trước khi chuyển xuống chơi cho đội hạng Nhất Sài Gòn (dưới quyền HLV Hữu Thắng).

Tại đây, Đình Trọng là trụ cột hàng thủ, Quang Hải là linh hồn hàng công trong chức vô địch giải Hạng Nhất 2015. Sau đó một năm, Hải về CLB Hà Nội và bắt đầu hành trình chinh phục lịch sử. Còn Đình Trọng ở lại, tiếp tục tạo được ấn tượng mạnh và bắt đầu có biệt danh mới: chuyên gia săn Tây.

Khi U19 Việt Nam làm nên lịch sử dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, Đình Trọng, Quang Hải một lần nữa tái hợp với nhau. Nhưng vẫn như ngày xưa, Hải càng nổi tiếng thì Trọng càng mờ nhạt. Mãi tới đầu năm 2018, sau vòng chung kết U23 châu Á, khi HLV Chu Đình Nghiêm không thể kiên nhẫn đứng nhìn “viên ngọc” này mãi phiêu bạt, ông mới gọi Đình Trọng trở về và thay đổi sự nghiệp của cầu thủ này.

Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 2
Trần Đình Trọng dính chấn thương trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 và phải nói lời chia tay đội tuyển trước thềm Asian Cup 2019.

Ở CLB Hà Nội, Đình Trọng đá cặp với người bạn cũ Duy Mạnh. Hai người họ, một thòng, một dập, nhanh chóng tạo nên mối liên kết ăn ý phi thường từ CLB tới đội tuyển, xuyên suốt qua 3 chiến công lớn của bóng đá Việt Nam.

Nhưng khi chưa kịp tận hưởng trái ngọt vinh quang, Đình Trọng đã phải nhận tin buồn nhất. Chấn thương cổ chân gặp phải ở trận chung kết AFF Cup 2018 với Malaysia hôm 15/12 buộc Đình Trọng có nguy cơ từ giã Asian Cup 2019 - giải đấu lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong hành trình hơn một năm qua.

Gặp Đình Trọng những ngày này, Zing.vn muốn cùng độc giả chia sẻ những tâm tình của chàng trung vệ không cao nhưng vẫn khiến tất cả phải ngước nhìn. Thông qua cuộc trao đổi với Zing.vn, độc giả có thể hiểu nhiều hơn về Đình Trọng và những góc khuất phía sau hành trình vinh quang của anh cùng đội tuyển Việt Nam trong năm 2018.

Buổi giao lưu trực tuyến cùng trung vệ tuyển Việt Nam Trần Đình Trọng sẽ diễn ra trên Zing.vn vào chiều nay (18/12).

Mời quý vị độc giả gửi câu hỏi cho các nhân vật trả lời phỏng vấn tại đây.

Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 3

  • 2018-12-18 13:30+0700
  • Hà Nội
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Phan Văn hỏi:

    Nhìn em chơi bóng anh liên tưởng ra một Rio Ferdinand không cần dùng quá nhiều sức nhưng vẫn phán đoán ngăn chặn rất tốt các pha tấn công nguy hiểm của đối phương, phải chăng Rio là hình mẫu trung vệ mà em hướng đến?

    Đình Trọng

    Rất cảm ơn về câu hỏi khi liên hệ với một trung vệ hàng đầu như vậy. Nhưng tôi không thực sự thích ai và học mỗi người một chút. Nếu bắt buộc phải chọn, tôi nghĩ là mình thần tượng Như Thành.

  • Bạn Trần Minh Tấn hỏi:

    Đình Trọng ơi? nếu có câu lạc bộ ở Nhật Bản hay Hàn Quốc hoặc Australia mời sang thi đấu, em sẽ quyết định như thế nào?

    Đình Trọng

    Trải nghiệm thi đấu ở nước khác có thể rất thú vị nhưng tôi chưa chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó. Tôi cho rằng chiều cao là điểm hạn chế lớn nhất để tôi có thể ra nước ngoài thi đấu.

    Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 4

  • Bạn Hoàng Hạc hỏi:

    Nếu không đi đá bóng, Trọng nghĩ mình sẽ làm nghề gì? Hoặc sẽ phải làm gì? Bố mẹ có nói gì về định hướng lúc nhỏ hay mong ước sau này cho Trọng theo nghề nào không?

    Đình Trọng

    Từ năm 2 đến 3 tuổi tôi đã ôm trái bóng rồi. Tôi chưa nghĩ làm việc gì khác ngoài đá bóng. Ngay sân đình gần nhà, tôi cũng đã bóng chân đất, nhiều lần trầy da, xước xát chân tay. Nơi đây chứa rất nhiều kỷ niệm đẹp của tôi.

  • Bạn Minh Hà hỏi:

    Sở thích nghe nhạc của Trọng có phải kiểu trẻ trung như Sơn Tùng? Có khi nào là nhạc nước ngoài không?

    Đình Trọng

    Tôi thuộc tuýp nghe nhiều thể loại nhạc. Trong đó, tôi thích nghe nhạc của chị Mỹ Tâm nhất.

  • Bạn Lưu Hà hỏi:

    Làm thế nào Trọng có thể sơ vin từ đầu đến cuối trong suốt những trận đấu cam go có, kịch tính có, giằng co có... mà áo bỏ vào quần vẫn chỉnh tề như thế? Đi ngủ thì trọng có sơ vin nữa không?

    Đình Trọng

    Trong trận thì chỉ có ít lần bị đối thủ kéo áo hoặc va chạm thì mình mới tuột sơ vin thôi. Đi ngủ thì chắc mọi người hỏi cho vui thôi chứ mình chỉ sơ vin lúc thi đấu trên sân thôi. Việc sơ vin khi thi đấu thì là thói quen rồi, nó tạo cho mình cảm giác tự tin hơn.

  • Bạn Nguyễn Minh Huyền hỏi:

    Nhờ đâu mà anh lại có được lối suy nghĩ thông minh có thể phán đoán chính xác được để cản phá đường bóng của đội bạn 1 cách nhạy bén trong suốt 720 phút thi đấu vừa qua?

    Đình Trọng

    Tôi nghĩ là do tư duy, suy nghĩ của mình thôi.

  • Bạn Trang Trọng hỏi:

    Điều gì đã giúp Trọng và các cầu thủ của ĐT Việt Nam có được sự tự tin để chơi tốt đến vậy trong trận chung kết lượt về?

    Đình Trọng

    Sự tự tin lớn nhất của tôi là đội bóng luôn đoàn kết thành một khối. Trong sân, mọi người luôn bảo ban nhau để đứng trước mọi tình huống.

  • Bạn Bạch Thị Phương Anh hỏi:

    Kỹ năng phán đoán và đọc tình huống này là từ những kinh nghiệm nào mà em có thể làm được như vậy?

    Đình Trọng

    Trong trận, việc phán đoán nhanh hơn đối thủ chỉ một giây thôi cũng quyết định tới thành bại của tình huống đó. Tôi là một trong số ít những cầu thủ được thi đấu nhiều từ những giải trẻ. Từ đó, tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm để có được những trận đấu như bây giờ.

    Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 5


  • Bạn Ngô Thi hỏi:

    Tình trạng sức khỏe của em bây giờ như thế nào? Em cảm thấy như thế nào khi không thể tham dự Asian Cup 2019?

    Đình Trọng

    Sáng nay tôi đi kiểm tra, nhận định ban đầu so với những thông tin trước đây là tốt nhất. Tuy nhiên, tôi cần sang Hàn Quốc để chẩn đoán lại một lần cuối trước khi quyết định phương pháp điều trị.

    Sáng nay, danh sách tập trung chuẩn bị Asian Cup đã được công bố. Cá nhân tôi rất tủi thân dù biết trước mình không thể góp mặt. Tôi nghĩ mình xứng đáng được góp mặt ở giải đấu lớn như Asian Cup.

  • Bạn Nguyễn Minh Tuấn hỏi:

    Trọng có thể kể về những khó khăn và áp lực khí đá hai trận chung kết AFF Cup và cảm giác của Trọng thế nào khi bị chấn thương hiện tại không thể tham gia Asian Cup?

    Đình Trọng

    Nhiều người trước trận lượt đi đã cảnh báo tôi phải chịu áp lực từ nhiều phía. Nhưng trong tiềm thức của tôi, từ nhỏ có thể căng thẳng thái quá trước trận đấu nhưng đã bước vào trận đấu tôi trở thành con người khác và không thể chịu áp lực.

    Ở trận lượt về, tôi không nghĩ trọng tài rút nhiều thẻ tới thế ở những phút đầu. Có những khoảnh khắc tôi không giữ được bình tĩnh. Nhưng hiệp 2 tôi đã chơi tốt hơn.

    Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 6

    Bí quyết để giữ bình tĩnh với cá nhân tôi khá đơn giản. Những lúc chịu áp lực tôi sẽ bỏ hết mọi điều trong ít phút. Sau đó tôi coi như không có chuyện gì xảy ra và bắt đầu lại mọi thứ từ đầu.

    Trước trận chung kết lượt về, đội phân tích khá kỹ lối chơi của đối thủ. Ở hiệp 1, đôi lúc tôi cảm thấy không vững vàng một chút nhưng ở hiệp 2, sau khi rút kinh nghiệm chúng tôi đã chơi tốt hơn.


  • Bạn Phạm Nguyễn Thanh Phong hỏi:

    Người ta thường gọi Trọng ”ỉn” nhưng sau trận Philippines Trọng có thêm tên là Trọng “gắt”. Trọng nghĩ như thế nào được mọi người đặt cho tên mới này?

    Đình Trọng

    Tôi gắt là vì không giữ được bình tĩnh trong đôi chút chứ biệt danh Trọng "gắt" không hợp với tôi lắm. Hồi bé, tôi khá mũm mĩm so với Quang Hải và các bạn cùng đội nên thầy đặt biệt danh cho tôi là Trọng "ỉn".

     

  • Bạn Bùi Duy Nhất hỏi:

    Đình trọng chỉ cao 1,74 m, khi đối mặt với những cầu thủ to cao bạn có khó khăn gì không và làm cách nào để bạn có thể chiến thắng trong các pha tranh chấp?

    Đình Trọng

    Những cầu thủ cao to đương nhiên là có nhiều điểm mạnh. Nhưng trong phạm vi hẹp tôi biết phải làm gì để hạn chế họ. Tôi  luôn nghĩ nếu mình không thể lấy được bóng thì họ cũng rất khó khăn để đi bóng.

     

  • Bạn Phạm Nguyễn Thanh Phong hỏi:

    Theo Đình Trọng, yếu tố nào và nguyên nhân nào mà từ U23 đến đội tuyển thi đấu thành công trong năm 2018 này?

    Đình Trọng

    Nguyên nhân lớn nhất để đạt tới thành công là đoàn kết và tinh thần đồng đội. Đó cũng là vấn đề đầu tiên HLV Park muốn truyền đạt tới toàn đội từ những ngày đầu.

    Lý do nữa là toàn đội được thi đấu cùng nhau khá nhiều và trải qua những thất bại để có những bài học, từ đó dẫn tới thành công bây giờ.

  • Bạn Thanh Trúc hỏi:

    Tại sao anh vẫn chọn tiếp tục đá trận chung kết lượt về dù chấn thương đã bắt đầu xuất hiện từ sau trận chung kết lượt đi? Việc lựa chọn như vậy có phải là có phần hơi liều lĩnh đối với một cầu thủ trẻ như anh không? Và đâu là động lực để anh chạy không ngừng nghỉ trên sân dù đang rất đau?

    Đình Trọng

    Đó là trận đấu cực kỳ quan trọng mà tất cả các cầu thủ đều mong muốn được góp mặt. Với cá nhân tôi, dù có chấn thương tới đâu tôi luôn muốn được cống hiến hết mình để mang vinh quang về cho tổ quốc.

    Mức độ chấn thương của tôi không đến mức quá nặng và có thể thi đấu được. Động lực lớn nhất của tôi là được cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Nếu được lựa chọn, tôi vẫn muốn cống hiến cho đội tuyển. Tuy nhiên, đây là hướng đi của lãnh đạo nên tôi quyết định đi chữa chấn thương.

    Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 7

  • Bạn Nguyễn Đức Chính hỏi:

    Xin chào Đình Trọng, khi thi đấu, bị đối phương tấn công, gây sức ép hoặc đồng đội xử lý bóng chưa an toàn; Trọng thường nói (gào thét) những câu gì để động viên, lên dây cót tinh thần cho anh em? Những câu tiếng Anh nào Trọng hay sử dụng khi trao đổi với trọng tài và cầu thủ đội bạn?

    Đình Trọng

    Khi phải chịu nhiều áp lực từ đối thủ, tôi không nói quá nhiều. Bản thân tôi cũng vậy thôi, khi chịu nhiều lời nói sẽ cảm thấy khó chịu. Tôi chỉ động viên : "không sao đâu chúng ta cùng làm lại".

    Tôi không phải là người nói tốt tiếng Anh. Chỉ một số câu thông dụng, thường dùng để góp ý với trọng tài. Ở đội, anh Xuân Trường là người có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt nhất.

  • Bạn Đức Minh hỏi:

    Trong suốt chiến dịch AFF Cup lần này mình thấy Trọng luôn có được sự tỉnh táo và tập trung gần như là 100%. Bí quyết nào giúp trọng có được điều này? Có phải bằng những lời chỉ bảo của HLV Park hay được tôi luyện bằng những năm tháng thi đấu dưới màu áo của Sài Gòn FC và CLB Hà Nội?

    Đình Trọng

    Tôi nghĩ là do tôi được thi đấu nhiều nên có kinh nghiệm xử lý các tình huống bóng. Tôi cũng có mắc sai lầm chứ không phải không. Nhưng quan trọng là sau đó mình sẽ làm gì để khắc phục. Tôi hướng tới điều đó chứ không phải sợ sai rồi lại mắc sai lầm lần nữa.

  • Bạn Lê Bá Minh Quang hỏi:

    Bạn cảm thấy thế nào khi là trung vệ hay nhất Đông Nam Á?

    Đình Trọng

    Tôi không dám nhận hiện tại mình hay nhất Đông Nam Á.Tôi cho rằng mình cần cải thiện nhiều điều trong thời gian tới. Chuyện mọi người đánh giá, tôi tôn trọng và nên để mọi người tự có quan điểm riêng.

  • Bạn Lê Minh hỏi:

    Dù đã có người yêu rồi nhưng mỗi khi đi thi đấu xa nhà, Trọng thấy con gái ở chỗ nào xinh nhất? Bạn gái có hay ghen với các fan không? Và Trọng phải xoa dịu điều đó với bạn gái như thế nào? Nói gì cho ngầu.

    Đình Trọng

    Tôi đi khá nhiều nơi nhưng vẫn thấy con gái Việt Nam xinh xắn và dễ thương nhất. Ở nước ta, ở vùng nào cũng có những người con gái xinh đẹp.

  • Bạn Quang Thịnh hỏi:

    Mỗi lần tập trung đội tuyển, Trọng thích ở chung phòng với ai nhất ngoài Duy Mạnh? Nếu là phòng 3 người và được chọn một đồng đội khác thì đó sẽ là ai và tại sao?

    Đình Trọng

    Hiện tại, mình ở chung phòng với Tiến Dũng vì khá là hợp và thân thiết. Nếu ở phòng 3 người thì mình sẽ ở cùng Tiến Dũng và Duy Mạnh.

    Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 8

  • Bạn La La hỏi:

    Trọng nghĩ gì khi mình có nhiều fangirl quan tâm? Bạn gái của Trọng có ghen hay lo lắng về vấn đề này không? Nếu được fan tỏ tình Trọng sẽ nói gì?

    Đình Trọng

    Khi được fan nữ tỏ tình chắc chắn là tôi sẽ cám ơn. Nhưng tôi sẽ tìm cách từ chối khéo thôi. Chuyện về bạn gái, tôi xin phép không chia sẻ chuyện riêng tư. Tôi mong mọi người theo dõi màn trình diễn của bản thân trên sân cỏ.

  • Bạn Nam Khánh hỏi:

    Người bạn thân nhất của Trọng là ai? Khi buồn chia sẻ với ai? Mối quan hệ bắt đầu từ khi nào? Khi nào nhận ra là bạn thân? Có chia sẻ điều gì không? Giúp nhau vượt qua khó khăn như thế nào?

    Đình Trọng

    Đội bóng rất đoàn kết nhưng nói về người thân nhất thì là anh Tiến Dũng (trung vệ). Ở chung phòng với nhau thì anh em có tâm sự, chia sẻ nhiều với nhau. Đó là điều giúp anh em tiến tới tình bạn tốt đẹp hơn. Khi khó khăn thì 2 anh em cũng giúp đỡ nhau rất nhiều.

  • Bạn Vũ Huy Phong hỏi:

    Mục tiêu năm 2019 của Đình Trọng? Theo bạn dự đoán ĐTVN sẽ có kết quả như thế nào ở giải Asian 2019 sắp tới. Chúc Trọng mau khoẻ để tiếp tục vống hiến cho bóng đá VN.

    Đình Trọng

    Cám ơn lời chúc của bạn. Năm 2019, đầu tiên tôi tôi hướng tới việc bình phục nhanh nhất để cống hiến cho CLB và đội tuyển. Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đang là tập thể tốt. Nếu vẫn giữ nguyên những gì đang có, tôi cho rằng đội sẽ tiến sâu.

    Dinh Trong giao luu truc tuyen Zing.vn anh 9

  • Bạn Minh Huệ hỏi:

    Đình Trọng có cho rằng người thay thế vị trí của anh tại Asian Cup sắp tới rất có thể là người bạn thân Tiến Dũng không?

    Đình Trọng

    Với HLV Park Hang-seo thì ai cũng có cơ hội cả, còn việc ai thay thế sẽ là do BHL quyết định.

  • Bạn TuIn2104 hỏi:

    Anh Trọng thích ăn món gì nhất? Anh có biết nấu ăn không? Anh nấu được những món gì?

    Đình Trọng

    Từ bé mẹ tôi nấu nhiều món đơn giản như thịt rang cháy cạnh, rau muống xào tỏi. Những món đó khá đơn giản nhưng tôi rất thích. Về vấn đề nấu ăn, tôi nghĩ mình cũng có thể nấu được những món đơn giản.

     

  • Bạn Võ Huỳnh Thiên Nhi hỏi:

    2018 là một năm đại thành công với bóng đá Việt Nam. Giải đấu nào hoặc khoảnh khắc để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất và vì sao ?

    Đình Trọng

    Tôi nghĩ khoảnh khắc trận chung kết U23 châu Á dưới tuyết là khoảnh khắc ấn tượng nhất. Đó là lần đầu tiên chúng tôi được nhìn thấy tuyết và cũng là thi đấu trận chung kết một giải đấu quan trọng như VCK U23 châu Á.

    Tôi nghĩ là toàn đội suy nghĩ rằng làm sao để thi đấu tốt nhất chứ không hề nghĩ tới cảm giác bởi chân tay lúc đó đã tê buốt. Từ tối hôm trước, thầy Park yêu cầu toàn đội đi giày móng sắt và điều đó giúp cầu thủ di chuyển tốt hơn dưới điều kiện tuyết rơi.

  • Bạn Lương Linh Hương hỏi:

    Việc không thành thạo về ngoại ngữ là một bất lợi lớn của cầu thủ Việt khi thi đấu quốc tế. Trọng có nghĩ mình sẽ giành thời gian rảnh để trau dồi thêm khả năng tiếng Anh của bản thân hay không? Có bao giờ Trọng chủ động inbox hỏi những đàn anh có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt trên tuyển như Xuân Trường, Công Phượng để hỏi han không?

    Đình Trọng

    Đó là ý tưởng rất hay khi học tiếng Anh, nhưng mình cũng không có nhiều thời gian để học tiếng Anh. Trong những bữa cơm hay thường ngày thì em cũng hỏi anh Trường, anh Phượng, anh Lâm và biết thêm nhiều điều mới mẻ.

  • Bạn Nguyễn Ngọc Hân hỏi:

    Theo Duy Mạnh từng chia sẻ khi bị chấn thương có lúc bạn ấy thấy mình như tự kỷ. Trọng sẽ vượt qua nỗi buồn chấn thương như thế nào?

    Thực ra chấn thương này tôi bị trước giải. Vấn đề cổ chân của tôi đã mấy tháng rồi. Đến hết trận chung kết lượt đi tôi mới được thông báo chi tiết. Sau trận lượt về, tôi khá tâm trạng nhưng rồi cũng tự động viên mình để mau chóng vượt qua khó khăn.

  • Bạn Lá Chắn Thép hỏi:

    Trọng có lời chúc gì tới anh em đồng đội thi đấu tại Asian không? Và chúc Đình Trọng nhanh chóng bình phục, sớm quay lại sân cỏ nhé! 

    Đình Trọng

    Trong giải đấu Asian Cup sắp tới thì mình chúc đội tuyển có giải đấu thành công và tiến sâu nhất có thể.

Thanh Hà

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm