Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người hùng Kvaratskhelia

Không phải Cristiano Ronaldo, Khvicha Kvaratskhelia mới là cầu thủ với chiếc áo số 7 rực sáng nhất trong chiến thắng 2-0 của tuyển Georgia trước Bồ Đào Nha hôm 27/6.

Highlights EURO 2024: Georgia 2-0 Bồ Đào Nha Rạng sáng 27/6 (giờ Hà Nội), Georgia gây sốc khi hạ Bồ Đào Nha 2-0 ở lượt cuối bảng F, VCK EURO 2024.

Kvaratskhelia nhận danh hiệu “Cầu thủ hay nhất trận đấu” sau màn trình diễn ấn tượng trước tuyển Bồ Đào Nha. Ở đó, ngôi sao Napoli ghi 1 bàn và có nhiều đóng góp quan trọng, giúp Georgia làm nên lịch sử khi vào vòng 16 đội ở lần đầu tiên tham dự EURO.

Khi hồi còi mãn cuộc vang lên, Kvaratskhelia chủ động tiến lại chỗ Ronaldo và được đổi áo đấu với thần tượng, điều mà anh không ngại thừa nhận trên trang cá nhân là “giấc mơ thành hiện thực”. Không quá khi nói ảnh hưởng của chân chạy cánh 23 tuổi thậm chí làm lu mờ siêu sao người Bồ Đào Nha trên sân Veltins-Arena rạng sáng 27/6 (giờ Hà Nội).

Người hùng

Năm 2013, Ronaldo ghé thăm học viện bóng đá Dinamo Tbilisi ở Georgia và có buổi giao lưu cùng các cầu thủ nhí. Năm 2024, bức ảnh chụp huyền thoại người Bồ Đào Nha cùng các học viên hôm đó bỗng gây xôn xao trở lại. Các CĐV phát hiện Kvaratskhelia thời còn là một cậu bé trong tấm hình.

Theo SPORTbible, không chỉ cầu thủ thuộc biên chế Napoli, có đến 10 cầu thủ khác trong danh sách đội hình Georgia giành chiến thắng 2-0 trước Bồ Đào Nha tại lượt cuối bảng F EURO 2024 tốt nghiệp học viện Dinamo Tbilisi.

Không phải ai cũng may mắn như Kylian Mbappe, người được chụp ảnh cùng Ronaldo khi còn nhỏ, rồi sau này có cơ hội so tài cùng thần tượng của mình trong cùng sân đấu. Song, Kvaratskhelia là ngoại lệ.

Kvaratskhelia anh 1

Gặp Ronaldo khi còn là một cậu bé, Kvaratskhelia nay đã trưởng thành và đứng chung sân khấu cùng thần tượng người Bồ Đào Nha.

Chân chạy cánh 23 tuổi làm tung lưới Bồ Đào Nha khi trận đấu mới trôi qua giây thứ 92. Cú dứt điểm gọn gàng bằng chân trái của Kvaratskhelia sau pha phản công chớp nhoáng giúp tuyển Georgia có khởi đầu như mơ. Đây cũng là bàn thua sớm nhất “Selecao” châu Âu từng nhận tại đấu trường EURO.

Trong hơn 80 phút trên sân trước khi được thay ra, Kvaratskhelia bị phạm lỗi 4 lần dù chỉ có 29 pha chạm bóng. Khả năng xử lý khéo léo và cầm bóng chắc chắn giúp chân sút Napoli làm giảm nhịp độ tấn công của Bồ Đào Nha, đồng thời giúp Georgia có thời cơ để lên bóng.

Tình huống rê dắt từ giữa sân vượt qua 3 cầu thủ ở phút 35, hay pha giữ bóng như dính keo trong chân giữa vòng vây 4-5 cầu thủ đối phương ở phút 65 cho thấy phẩm chất của Kvaratskhelia. Cả hai tình huống này, chân sút 23 tuổi đều đem về quả đá phạt cho Georgia.

Vì chơi phòng ngự, phần lớn các pha tấn công của Georgia đều xuất phát từ việc chuyển đổi trạng thái. Do đó, mỗi lần nhận bóng, Kvaratskhelia không có nhiều đồng đội để phối hợp. Song, anh cho thấy bản lĩnh và sự lì lợm, dám xông pha dù thường xuyên bị “bắt nạt” bởi số đông các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Không chỉ vậy, trong bối cảnh tuyển Georgia phải gồng lên chống đỡ những pha tấn công liên tiếp của đối phương, Kvaratskhelia tích cực lùi về hỗ trợ các đồng đội. 5 lần thu hồi bóng và 8 pha tranh chấp tay đôi thành công là thống kê ấn tượng đối với một cầu thủ chơi trên hàng công.

Phần lớn trong số gần 60.000 CĐV đến sân Veltins-Arena hôm 27/6 có lẽ muốn chứng kiến Ronaldo ghi bàn thắng đầu tiên tại EURO 2024. Điều đó không xảy ra, dù cựu sao Real Madrid vẫn chơi năng nổ và có vài điểm nhấn trước khi bị thay ra ở phút 65. Song, số 7 hay nhất trên sân không nằm bên phía Bồ Đào Nha, mà mang màu áo đỏ của Georgia.

Lần đầu lịch sử

“Không có ai là người hay nhất trên sân hôm nay. Đó là nỗ lực của tập thể. Chúng tôi cùng nhau làm nên lịch sử cho Georgia. Các cầu thủ chứng minh cho tất cả thấy rằng Georgia thật sự có thể chơi bóng”, Kvaratskhelia trả lời phỏng vấn sau chiến thắng 2-0 trước Bồ Đào Nha.

Kvaratskhelia anh 2

Kvaratskhelia có màn trình diễn chói sáng trong thắng lợi 2-0 trước Bồ Đào Nha tại lượt cuối bảng F.

Thật vậy, bàn thắng nhân đôi cách biệt của Georges Mikautadze trên chấm penalty ở phút 57 giúp tuyển Georgia nắm chắc hơn suất vào vòng 16 đội. Đây là pha lập công thứ 3 tại giải đấu hè này của Mikautadze, nhiều hơn cả số bàn thắng của tuyển Anh hay Pháp, đồng thời giúp anh vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới.

Không chỉ vậy, hàng thủ Georgia kết hợp cùng sự chắc chắn của thủ môn Giorgi Mamardashvili khiến đội bóng không bị thủng lưới dù đối diện với sức công phá mạnh mẽ của Bồ Đào Nha. “Thủ môn của họ (Georgia - PV) quá xuất sắc”, chính HLV Roberto Martinez thừa nhận điều này sau trận.

Song, với số ít các CĐV Georgia có mặt tại Đức hôm 27/6, có lẽ Kvaratskhelia mới là người hùng thật sự trong ngày ĐTQG làm nên lịch sử. Anh là ngòi nổ trong những pha tấn công, cần cù trong phòng ngự. Những tiếng hò reo “Khvicha” không ngớt trên các khán đài khi chân chạy cánh 23 tuổi được rút ra nghỉ là minh chứng cho điều này.

Ở Napoli, các CĐV gọi Kvaratskhelia bằng biệt danh “Kravadona”, lấy cảm hứng từ cố huyền thoại Diego Maradona. Đó là ảnh hưởng mà ngôi sao này để lại khi giúp CLB Italy lên ngôi Serie A mùa 2022/23 sau nhiều năm chờ đợi.

Với người hâm mộ Georgia, Kvaratskhelia giờ đây mang tầm ảnh hưởng tương tự. Có ngôi sao này trong đội, đội bóng Đông Âu không chỉ có lần đầu dự EURO mà thậm chí lọt vào vòng knock-out. CĐV nước này cũng nên bắt đầu nghĩ cho Kvaratskhelia một biệt danh ngắn gọn, xúc tích và dễ đọc hơn.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Highlights EURO 2024: Georgia 2-0 Bồ Đào Nha Rạng sáng 27/6 (giờ Hà Nội), Georgia gây sốc khi hạ Bồ Đào Nha 2-0 ở lượt cuối bảng F, VCK EURO 2024.

Ronaldo nổi giận

Tiền đạo 39 tuổi nổi giận với trọng tài vì không được hưởng quả phạt đền trong trận thua 0-2 của Bồ Đào Nha trước Georgia rạng sáng 27/6.

Hạ Bồ Đào Nha, Georgia làm nên lịch sử tại EURO

Rạng sáng 27/6, Georgia thắng Bồ Đào Nha 2-0 để giành vé vào vòng loại trực tiếp EURO ngay lần đầu tiên tham dự.

Sự cố trang phục khó tin của cầu thủ tại trận hay nhất EURO 2024

Mặc áo số 4 nhưng quần số 14, cầu thủ Samet Akaydin vẫn có thể vào sân và thi đấu đến hết trận Thổ Nhĩ Kỳ - Georgia - được giới chuyên môn đánh giá là hay nhất EURO 2024.

Kim Hiếu

Bình luận

Bạn có thể quan tâm