Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người hùng Firmino rực sáng trong đêm Anfield huyền diệu

Hoàn thành xuất sắc vai trò quấy phá Villarreal và góp công vào cả 3 bàn thắng, Firmino xứng đáng hay nhất trận theo quan điểm của Squawka.

 Firmino xoay compa kiểu Zidane, biến Soldado thành gã hề.

Sau khi quyết định “buông” trận đấu với Swansea cuối tuần qua, Liverpool có đủ thể lực để trình diễn phong cách pressing chống phản công xuất sắc. Với hàng phòng thủ sừng sững như những người khổng lồ, luôn có mặt đúng vị trí và đúng thời điểm, chủ nhà Liverpool dập tắt hoàn toàn ý đồ tổ chức các nhóm phối hợp của đội khách đến từ bờ biển phía Đông của Tây Ban Nha và không cho đối thủ lấy một cơ hội ra trò.

Trong những trận đấu như đêm Anfield vừa qua, mọi cầu thủ có thể đều được đánh đồng là anh hùng, là ngôi sao sáng. Nhưng theo nhận định của Squawka, vẫn có một ngôi sao tỏa sáng rực rỡ hơn cả. Đó chính là Roberto Firmino.

Với việc Sturridge được xếp đá cắm, Firmino nắm trọng trách “số 10”. Anh chàng người Brazil thường không đủ tự tin để đá vị trí này, nhất là khi trước mặt anh có Sturridge. Nhưng đêm qua, những pha đi bóng và khả năng di chuyển rộng của Firmino đã khiến hàng thủ đội khách phải chật vật chống đỡ, qua đó lộ ra những khoảng trống để các cầu thủ áo đỏ khai thác triệt để.

Firmino anh 1

Thống kê của Squawka cho thấy Firmino đã chạm bóng đến 12 lần trong vòng 16,5 m của Villareal.

Ảnh: Squawka.

Không chỉ vậy, ngôi sao người Brazil còn để lại dấu ấn ở cả 3 bàn thắng của Liverpool. Trong bàn đầu tiên, từ cú căng ngang của Nathan Clyne, Firmino trả ngược bóng vào bên trong khiến đội trưởng Bruno lóng ngóng đốt lưới nhà.

Bàn thắng thứ hai lột tả rõ phẩm chất của Firmino. Anh xuất phát từ bên cánh phải rồi chuyền bóng cho Lallana. Cầu thủ người Anh thực hiện cú căng vào trong nhưng không thành công. Bóng văng ra đúng vị trí của Firmino, anh khéo léo tâng bóng loại bỏ một đối thủ, dùng ngực khống chế điêu luyện rồi nhanh chân tung đường chuyền lọt giữa khe hở của hai cầu thủ Villareal tạo ra, kiến tạo cho Sturridge.

Đến phút 81, Firmino đảo chân kỹ thuật rồi đi bóng thẳng vào vòng cấm trước sự truy cản trong tuyệt vọng của cầu thủ Matteo Musacchio. Khi đến sát đường biên, Firmino thực hiện cú căng ngang, Sturridge sút hụt nhưng bóng đi đến vị trí của Lallana và cầu thủ người Anh đã ghi bàn ấn định tỷ số.

Đặc biệt, Firmino còn phô diễn 1 tình huống qua người đậm chất nghệ sĩ. Trong tình huống nhận bóng ở cuối góc sân với Soldado bám sau, cầu thủ Brazil đã xoay compa cực dẻo đúng kiểu của huyền thoại Zidane. Soldado hoàn toàn đứng im trước kỹ nghệ tài tình của Firmino.

Chỉ 3 phút sau, gã hề Roberto Soldado đã bị rút khỏi sân. Đến phút 89, Firmino cũng rời sân trong tràng pháo tay giòn giã của fan Liverpool.

Firmino anh 2
Firmino có 1 pha kiến tạo, 3 lần tạo cơ hội ngon ăn và chuyền bóng chính xác 83%. Ảnh: Bleacher Report.

Firmino ngày càng chứng tỏ anh xứng đáng với cái giá 29 triệu bảng mà Liverpool chi ra. Anh đang nỗ lực để cải thiện phong độ và mài sắc khả năng săn bàn. Firmino đã ghi 9 bàn ở Ngoại hạng Anh và 1 bàn ở Europa League. 5 trong số đó là vào lưới Man City, Arsenal và M.U, giúp cho The Kop có được kết quả có lợi từ các trận đại chiến.

Không chỉ ghi bàn, Firmino còn cho thấy sự sáng tạo trong các đường chuyền của mình. Ở Ngoại hạng Anh, Firmino đã có 44 đường chuyền dọn cỗ (trung bình 1,5 đường mỗi trận) và tương tự ở Europa League là 21 đường (1,75 đường mỗi trận).

Trong năm đầu chuyển đến Anfield, Firmino đã có màn trình diễn khá ổn sau thời gian bị biến thành người vô hình vì chấn thương. Firmino bây giờ đang có đủ yếu tố để trở thành một ngôi sao lớn: tiềm năng, môi trường để tỏa sáng và sự trợ giúp của một HLV mát tay.

Trận chung kết Europa League sẽ diễn ra giữa Liverpool và Sevilla vào ngày 19/5 tại Basel Thụy Sĩ. Sevilla là đương kim vô địch của giải, họ đã hai lần liên tiếp lên ngôi vào các mùa 2013-14 và 2014-15. Đội thắng trong trận chung kết Europa League sẽ giành vé dự Champions League mùa tiếp theo.

Liverpool mắc nợ người Đức lời cảm ơn

Kịch bản cúp châu Âu bị thống trị bởi những đội bóng Tây Ban Nha đã không diễn ra. Tất cả nhờ vào Liverpool với chiến thắng 3-0 trước Villarreal trên sân Anfield.

Anh Dũng (Theo Squawka)

Bạn có thể quan tâm