Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Người hùng Donnarumma

Gianluigi Donnarumma tiếp tục có một trận đấu hay tại VCK EURO 2024. Anh đang trở thành chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội trong khung thành.

Highlights Croatia 1-1 Italy: Bàn thua ở phút 90+8 Modric cùng đồng đội gần như bị loại sau trận hòa Italy.

Một ngày trước trận đấu thuộc loạt trận thứ ba của bảng B, VCK EURO 2024 giữa Italy và Croatia, thủ môn Donnarumma nói: “Vận mệnh vẫn nằm trong tay chúng tôi. Cả đội không được phép mất bình tĩnh”.

24 tiếng sau, Donnarumma với sự bình tĩnh cần thiết liên tục vô hiệu hóa các chân sút Croatia trên sân Leipzig.

Buổi diễn của Donnarumma

Bóng đá Italy không thiếu những thủ môn giỏi. Sau khi Gianluigi Buffon giải nghệ, đã có Donnarumma tiến lên và kế thừa đàn anh. Thật vậy, thủ thành 25 tuổi thi đấu ngày càng chắc chắn, liên tục tỏa sáng mỗi khi đội nhà cần nhất.

Trên sân Leipzig (Đức) hôm 25/6, Donnarumma có màn trình diễn được truyền thông nước nhà miêu tả “oai hùng” trước Croatia, ở đó những pha cứu thua của cầu thủ này rất vi diệu. Khép lại trận đấu, tuyển Italy tìm được kết quả hòa cần thiết để giành quyền vào vòng knock-out.

Donnarumma anh 1

Donnarumma chơi hay trong trận Italy hòa Croatia với tỷ số 1-1.

Đầu trận, Donnarumma cản phá cú sút với vận tốc lên tới 121 km/h của Luka Sucic. Sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, thủ thành 25 tuổi tiếp tục giành chiến thắng khi đối mặt với Luka Modric trên chấm 11 m. Dù rằng tuyển Italy để thủng luới chỉ 33 giây sau tình huống ấy, lỗi không hề thuộc về Donnarumma.

Theo WhoScored, Donnarumma có 3 tình huống cứu thua cho tuyển Italy trong trận hòa 1-1 trước Croatia. Màn trình diễn của cầu thủ này được WhoScored chấm 7.6 điểm, cao nhất trên sân.

Dù Modric mới nhận được giải “Cầu thủ hay nhất trận”, điều đó không quan trọng với Donnarumma. Bởi lẽ, đoàn quân áo thiên thanh đã vượt qua đối thủ để giành vé đi tiếp.

Từ quê nhà, các trang báo lớn như La Gazzetta dello Sport, Corriere dello Sport, Corriere della Sera, Tuttosport đều chấm cho Donnarumma số điểm 7,5 trở lên. Trong đó, Tuttosport viết: “Cậu ấy còn có thể làm gì hơn nữa? Cản phá cú sút 11 m của Modric… Còn với pha dứt điểm tiếp theo (chỉ việc tuyển Italy bị thủng lưới – PV), thì có lẽ chỉ ‘Superman’ mới cứu thua được. Ngay đầu trận, ở phút thứ 5, Donnarumma trở thành người hùng với tuyển Italy khi cản phá thành công cú dứt điểm của Sucic”.

Không chờ đến trận gặp Croatia, Donnarumma cho thấy đẳng cấp từ những trận gặp Albania và đặc biệt Tây Ban Nha. Dù rằng đội nhà để thua 0-1 trước “La Roja” (biệt danh tuyển Tây Ban Nha) ở lượt trận thứ hai của vòng bảng hôm 21/6, đó lại là trận đấu Donnarumma chứng minh được giá trị cũng như tài năng khác biệt.

Trên sân AufSchalke, Donnarumma thực hiện tới 8 pha cứu thua, tiến gần đến kỷ lục của đàn anh Francesco Toldo tại EURO 2000, khi có 10 tình huống bay nhảy trong khung thành ngăn chặn những pha dứt điểm của tuyển Bỉ. Sau trận đấu, tuyển Tây Ban Nha giành chiến thắng 1-0, nhưng tiền đạo Alvaro Morata thốt lên “Donnarumma là một trong những thủ môn hay nhất thế giới”.

Còn ai hoài nghi Donnarumma

Màn trình diễn của Donnarumma phần nào đập tan hoài nghi, cho rằng anh xuống phong độ. Ở mùa 2023/24, thủ thành người Italy bị chỉ trích vì thường xuyên mắc sai lầm trong màu áo PSG. Thất bại 2-3 của đội bóng Pháp trước Barcelona ở lượt đi vòng tứ kết Champions League là ví dụ điển hình.

Ngay tại Parc des Princes, truyền thông cho rằng Donnarumma mắc lỗi trong 3 bàn thua PSG phải nhận. Goal chấm cựu thủ thành AC Milan điểm 2, con số thấp nhất trên sân.

Donnarumma anh 2

Donnarumma sắm vai chốt chặn vững chắc trong khung thành tuyển Italy tại VCK EURO 2024.

Với Donnarumma, vấn đề lớn nhất của anh nằm ở khả năng xử lý bóng bằng chân quá kém. Hơn nữa, ở các trận đấu đỉnh cao, thủ thành này thiếu tâm lý vững vàng. 3 năm trước, ngôi sao người Italy từng mắc sai lầm tai hại khi PSG thua Real Madrid 1-3 ở trận lượt về vòng 1/8.

Nhưng theo AS, từ sau đêm ác mộng tại Parc des Princes cách đây 3 năm, Donnarumma đã tìm cách cải thiện bản thân. Anh tìm đến bác sĩ tâm lý Nicoletta Romanazzi – người từng điều trị cho nhiều cầu thủ như Stefano Sensi, Matias Vecino, Mattia Perin Davide Zappacosta - để nhờ trợ giúp.

Theo bác sĩ Romanazzi, Donnarumma là chàng trai nhạy cảm, tốt bụng và giàu cảm xúc. Chính vì vậy, thủ thành người Italy đôi khi rơi vào trạng thái lo lắng.

“Sau khi được điều trị tâm lý, Donnarumma hiểu về bản thân nhiều hơn. Cậu ấy học được cách nâng cao sự tập trung, dồn tất cả chú ý vào một điểm. Theo thời gian, Donnarumma có thể làm chủ tình hình, không còn sợ hãi trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, bác sĩ Romanazzi cho biết.

Chính vì không biết sợ hãi và luôn rất bình tĩnh, Donnarumma chiến thắng được Modric trên chấm đá phạt đền. Sự tập trung cao độ cũng giúp thủ thành này có nhiều pha xử lý chính xác. Quan trọng hơn, Donnarumma không mắc sai lầm nào trong thời điểm quan trọng.

Hơn một thập niên qua, bóng đá Italy xuống cấp rất nhiều. Họ không còn sản sinh ra nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới. Chia sẻ với Sky Sports, cựu danh thủ AC Milan, ông Zvonimir Boban nói: “Bóng đá Italy có ít, thậm chí là chẳng một ai nằm trong hàng ngũ đẳng cấp thế giới, trừ Donnarumma. Ở trận gặp Tây Ban Nha, thủ thành này đã chứng minh điều đó”.

Boban đã đúng. Nếu để chỉ ra một gương mặt trong thành phần ĐTQG Italy hiện tại đủ sức chơi ở những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, đó có lẽ chỉ mỗi Donnarumma. May mắn thay, ngôi sao của đoàn quân áo thiên thanh vẫn đang sắm vai người hùng trong các trận đấu tại VCK EURO 2024.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Modric con qua gioi de giai nghe hinh anh

Modric còn quá giỏi để giải nghệ

0

Luka Modric nằm dài trên băng ghế kỹ thuật với ánh mắt thất vọng khi nhìn tuyển Italy ghi bàn ở những giây bù giờ cuối. EURO 2024 có thể đã kết thúc nhưng người bạn vẫn ở cạnh bên.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm