Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hà Nội nấu nướng tại nhà, mua đồ ăn mang về tránh dịch

Hàng loạt quán ăn, nhà hàng đóng cửa hoặc chuyển sang bán online khiến người dân thủ đô không có sự lựa chọn nào khác ngoài tự nấu.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 1

Một ngày trước khi quyết định đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, hầu hết hàng quán đã cửa đóng then cài. Trên đường Lương Ngọc Quyến, chỉ còn hiệu thuốc vẫn mở bán.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 2

Một quán bia trên phố Mã Mây cũng dừng hoạt động. Đây vốn là khu vực tấp nập và có giá thuê mặt bằng rất cao.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 3

Trên đường Định Công, ông Lê Ngọc Thuận quét dọn quán bia kết hợp với cơm bình dân để đóng cửa. Ông cho biết việc nghỉ 2 tuần sẽ gây thiệt hại khá nhiều về kinh tế. Nhưng ông vui vẻ chấp thuận để phòng dịch Covid-19, tránh lây bệnh cho bản thân và cộng đồng.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 4

Quán cơm bình dân của bà Hoa cũng không nhận khách ăn tại chỗ nữa mà chuyển sang ship tận nơi, không thu thêm phí. Bà Hoa ủng hộ quyết định của thành phố vì góp phần bảo vệ sức khoẻ của mọi người. Trước đó, bà đã trang bị mũ chống giọt bắn, khẩu trang N95 để bảo vệ mình. Khắp quán ăn của bà Hoa được bố trí nước rửa tay sát khuẩn.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 5

Một quán cà phê trên phố Đinh Liệt cũng dừng cho khách ngồi tại chỗ mà chỉ bán mang về để tránh tụ tập đông người.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 6

Anh Nguyễn Thượng Hoàng ở đường Khương Đình đi mua phở, bánh mì về ăn tại nhà thay vì ăn tại quán như trước đây. Anh Hoàng cho biết do lo ngại dịch Covid-19 nên muốn giảm tiếp xúc nhiều nhất có thể. Quán phở anh mua cũng chỉ mở bán nốt trưa nay là sẽ đóng.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 7

Trong khi nhà hàng, quán ăn đóng cửa hàng loạt thì chợ dân sinh vẫn hoạt động bình thường. Một phụ nữ nội trợ ở đường Định Công Thượng không quá lo lắng vì có thói quen nấu và ăn cơm tại nhà. Bà cho biết con trai cũng chuyển sang mang cạp lồng cơm từ nhà đi làm chứ không còn ăn quán nữa.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 8

Chị Mỹ Ngọc (nhà ở Ngã tư Sở) mua nhiều cam để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2. Nghe tin Hà Nội sẽ đóng cửa các dịch vụ không cần thiết từ ngày mai, chị cảm thấy nguy cơ dịch bệnh nên quyết định sẽ thay đổi thói quen mua sắm.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 9

Cơ quan đã chuyển sang làm việc tại nhà nên chị quyết định hạn chế ra đường. Thay vì đi mua tại cửa hàng, chị sẽ chuyển sang mua online thức ăn cho cả tuần rồi ship đến tận nhà. Như vậy, chị vừa giảm được thời gian mua sắm, lại vừa giảm tiếp xúc với bên ngoài mà vẫn có thực đơn đa dạng.

nguoi Ha Noi nau an tai nha anh 10

Từ 0h ngày 28/3 đến hết ngày 15/4, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại Hà Nội, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu sẽ phải đóng cửa; dừng hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Người trẻ TP.HCM đồng tình tạm đóng khu giải trí, nhà hàng Nhiều quán ăn, tiệm cà phê, spa... nghiêm túc thực thi yêu cầu của lãnh đạo TP để phòng dịch Covid-19. Khách hàng cũng bày tỏ sự ủng hộ dù khá bất ngờ.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm