Sau gần 20 phút xếp hàng, anh Minh Khiết - 26 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - mới lùi được xe tiến đến sát cột bơm. Dù nhiên liệu còn nửa bình, anh vẫn tranh thủ đánh ôtô ra cây xăng gần nhà do lo ngại giá cả sẽ tăng mạnh trong ngày mai.
“Đợi lâu nhưng còn hơn chờ đến ngày mai rồi mua giá cao. Được lúc nào hay lúc đấy. Hôm nay tôi mua hết 600.000 đồng nhưng ngày mai có thể phải bỏ thêm gần 100.000 đồng”, anh phàn nàn.
Hiện tại, xăng E5 RON 92 có giá 26.077 đồng/lít, xăng RON 95 có giá 26.834 đồng/lít. Tuy nhiên, anh Khiết tin rằng giá hai loại nhiên liệu nhiều khả năng chạm mức 30.000 đồng/lít sau hôm nay.
Ngày mai, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tính đến ngày 8/3 đang cao hơn so với kỳ giá trước.
Cụ thể, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 133,83 USD/thùng, xăng RON 95 là 135,49 USD/thùng, dầu diesel là 143,55 USD/thùng.
Đây không phải điều khó hiểu khi giá năng lượng trên thế giới, đặc biệt là dầu thô, bật tăng mạnh đầu tuần này.
Kể từ thời điểm Nga tiến hành các chiến dịch quân sự ở Ukraine đến nay, giá dầu thế giới đã tăng thêm khoảng 40 USD. Hôm 8/3, giá dầu WTI chính thức đạt đỉnh 128,8 USD/thùng, dầu Brent đạt đỉnh 132,5 USD/thùng, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 14 năm.
Dòng người xếp hàng tại cây xăng Lạc Trung giờ tan tầm. Ảnh: Minh Khánh. |
Tuy cả giá 2 loại dầu đã bắt đầu điều chỉnh xuống dưới 115 USD/thùng, giới chuyên gia nhận định giá dầu sẽ còn tăng cao hơn nữa khi tình hình chiến sự tại Ukraine tiếp tục leo thang.
Dầu thô là nguyên liệu chính để chế biến xăng thành phẩm. Ngoài Singapore, Việt Nam còn nhập khẩu lượng lớn xăng dầu từ Hàn Quốc và Malaysia.
Theo ghi nhận của Zing, từ sáng 10/3, nhiều người dân Hà Nội đã bắt đầu tranh thủ đi mua xăng. Đặc biệt trong khung giờ tan tầm, lượng người đổ về các cây xăng trên địa bàn thành phố ngày một đông.
Tình trạng này xảy ra tại hầu hết quận nội thành như Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân… Tại các cây xăng trung tâm, trung bình người dân phải đợi trên dưới 10 phút đối với xe máy và 15-20 phút đối với ôtô mới đến lượt.
Thay vì đổ theo lượng chẵn như “bình 50.000 đồng” hay bình “100.000 đồng”, đa số người dân cố gắng đổ tối đa dung tích bình. Tuy nhiên, hiếm có người dân nào mang can hoặc chai lớn để đong tích trữ.
Do chờ đợi quá lâu hoặc ngại xếp hàng, một số người dân đã phải bỏ về giữa chừng.
“Nhà tôi gần đây nên sẽ quay lại sớm, chứ giờ đợi lại mất công mất việc. Như giờ chiếc xe máy của tôi trước đổ 50.000 đồng là đầy bình nhưng giờ phải hơn”, anh Tùng, một người dân xếp hàng ở cây xăng Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, cho biết.
Theo chị T.H, nhân viên cây xăng này, lượng người dồn đến bắt đầu đông dần từ 16 giờ. Kể từ thời điểm nhận ca, chị chân luôn tay tra vòi bơm và tính tiền cho khách.
“Chắc phải 20-21h mới vãn bớt khách. Nhưng lượng người sẽ vẫn đông vì họ tranh thủ ra đường chơi cuối tuần hoặc đợi hết cái giờ tan tầm mới ra đổ, lần nào xăng tăng mạnh cũng như vậy”, chị T.H kể.