Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người được cấy chip não của Elon Musk đã có thể di chuột bằng ý nghĩ

Elon Musk xác nhận người đầu tiên được cấy chip của Neuralink đã hồi phục hoàn toàn hệ thống thần kinh và có thể di chuột quanh màn hình bằng suy nghĩ.

Elon Musk tuyên bố người đầu tiên được cấy chip của Neuralink đã có thể di chuột quanh màn hình bằng suy nghĩ. Ảnh: CoPilot.

Theo tỷ phú Elon Musk, bệnh nhân đầu tiên đã được start-up Neuralink cấy ghép não thành công đang có tiến triển tốt và dường như hồi phục hoàn toàn hệ thống thần kinh. Đặc biệt, CEO Tesla tuyên bố người này đã có thể di chuột quanh màn hình bằng suy nghĩ.

"Mọi việc đang tiến triển rất tốt và bệnh nhân dường như đã hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhân có thể di chuyển chuột quanh màn hình chỉ bằng cách suy nghĩ", Musk viết trên mạng xã hội X ngày 20/2.

Musk cho biết thêm Neuralink đang cố gắng giúp người được cấy chip não có khả năng di chuyển chuột theo nhiều hướng khác nhau và giữ nút.

Theo Musk, thiết bị Neuralink đang phát hiện tín hiệu từ từng tế bào thần kinh bên trong não. Đây là một bước tiến đầy tiềm năng, làm cơ sở giải mã các tín hiệu não phức tạp hơn.

Dù con chip của Neuralink đã được nghiên cứu trong nhiều năm, Musk dường như đã chậm trễ trong việc thử nghiệm trên người trong vài năm qua. Tiến độ của công ty cũng bị đình trệ do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) từ chối yêu cầu phê duyệt vì lo ngại an toàn.

Đến tháng 5/2023, cơ quan trên đã chấp thuận yêu cầu của Neuralink, giúp hàng nghìn bệnh nhân có thể đăng ký làm tình nguyện viên.

Về phần mình, Elon Musk nhiều lần tuyên bố rằng công nghệ cấy chip vào não có thể giúp ích cho những người bị mất khả năng sử dụng tay chân. Ông cũng cho rằng thiết bị này có thể "giải quyết" một số tình trạng như chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt.

Mặc dù vậy, Wired cho rằng sẽ phải mất nhiều tháng nữa mới xác định liệu ca cấy chip vào người này đã thành công chưa.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Chip cấy não của Elon Musk lộ khả năng đặc biệt

Elon Musk tin rằng những người được cấy chip của Neuralink có thể điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ, mở ra triển vọng mới cho công nghệ này.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm