Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng Việt chê Windows Phone 8.1 ngốn pin

Pin của các thiết bị cập nhật lên phiên bản Windows Phone 8.1 Developer Preview sụt nhanh hơn khoảng 20% so với trước khi nâng cấp.

Một tháng sau khi Microsoft cho phát hành bản Windows Phone 8.1 Developer Preview, hiện tượng bị người dùng kêu ca nhiều nhất chính là hao pin. Anh Đức Nguyên – một người dùng Lumia 920 cho biết: “Máy sau khi cập nhật lên Windows Phone 8.1 (bản Developer Preview) cứ 2 phút pin lại sụt 1% mặc dù không làm gì cả. Trước đó, khi dùng Windows Phone 8, tôi để qua đêm thậm chí máy không mất % nào”.

Trong khi đó, anh Hữu Kiên chia sẻ chiếc Lumia 1520 của anh tụt từ 100 xuống còn 98% rất nhanh sau khi sạc đầy và nếu để qua đêm (khoảng 8 tiếng) máy thậm chí giảm tới 10%. Theo ghi nhận chung của một số người dùng Lumia 1520, nếu như Windows Phone 8.0, 2 ngày họ mới phải sạc một lần thì sau khi cập nhật lên 8.1, thời gian sạc ổn định sẽ là 3 ngày sạc 2 lần.

Windows Phone 8.1 mang đến nhiều cải tiến nhưng đang bị chê ngốn pin quá nhiều. Ảnh: Windows Phone Central.
Windows Phone 8.1 mang đến nhiều cải tiến nhưng đang bị chê ngốn pin quá nhiều. Ảnh: Windows Phone Central.

Nhiều người cho rằng, do là bản thử nghiệm nên các tính năng của bản Windows Phone 8.1 vẫn chưa ổn định dẫn đến việc máy bị ngốn pin. Tuy nhiên, nhiều khả năng Windows Phone 8.1 chính thức trên chiếc Lumia 630 cũng không cho thời lượng pin tốt.

Cụ thể, nếu để máy ở chế độ chờ (màn hình tắt), máy cũng chỉ trụ được khoảng 3,5 ngày mặc dù được trang bị pin 1.830 mAh. Những sản phẩm thế hệ trước, dùng Windows Phone 8 như Lumia 520, 525 có thể đặt ở chế độ chờ trong 5 ngày, mặc dù pin dung lượng kém hơn khá nhiều.

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho việc Windows Phone 8.1 ngốn pin hơn so với phiên bản trước. Ngoài việc các phần mềm cho máy vẫn chưa ổn định thì một tính năng có tên gọi SensorCore trên Windows Phone 8.1 được cho là một nguyên nhân khác dẫn đến việc pin của các máy Windows Phone 8.1 sụt nhanh hơn.

Về bản chất SensorCore là một giải pháp phần mềm với một bộ cảm biến cho phép theo dõi chuyển động của người dùng. Tính năng này cho phép các nhà phát triển tung ra các ứng dụng về sức khỏe như đếm bước chân người dùng hay thu thập dữ liệu về vị trí. Mặc dù theo Nokia, SensorCore sẽ hoạt động ở mức điện năng thấp nhưng trên thực tế, hầu hết các sản phẩm có cảm biến theo dõi chuyển động nói trên đều sẽ gây hao pin đáng kể cho máy.

Lumia 630 - thiết bị chạy Windows Phone 8.1 bản chính thức đầu tiên có thời lượng pin không ấn tượng.
Lumia 630 - thiết bị chạy Windows Phone 8.1 bản chính thức đầu tiên có thời lượng pin không ấn tượng.

Theo một số người có kinh nghiệm, người dùng có thể tạm thời khắc phục lỗi hao pin nói trên bằng cách tắt bớt ứng dụng chạy nền trong phần quản lý tiết kiệm pin, tắt các tab Internet Explorer sau khi duyệt web, pin số lượng vừa phải các ứng dụng ra màn hình chủ hoặc sạc pin thêm khoảng 30 phút ngay cả khi máy đã báo đầy để tránh tình trạng pin ảo vv...

Hiện tại, người dùng vẫn sẽ phải đợi đến khi Microsoft chính thức ra mắt vào ngày 24/6 để khẳng định, Windows Phone 8.1 có thực sự gây hao pin hay không. Hôm 17/5, Microsoft đã cho phát hành một bản cập nhật Windows Phone 8.1 mới, được cho là sửa lỗi hao pin trên các thiết bị di động.

Việc một bản cập nhật mới gây ra lỗi hao pin cho sản phẩm không phải là chuyện hiếm. Người dùng Android hay iOS đều gặp phải tình trạng tương tự khi cập nhật các bản Android 4.4 KitKat hay iOS 7.1 mới đây. Điều này có thể được khắc phục bằng những bản cập nhật phần mềm mới từ đơn vị phát hành.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm