Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đứng sau những cuốn sách best-seller của TS Lê Thẩm Dương

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là người chấp bút các cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương chia sẻ về quá trình tạo nên những cuốn sách ăn khách.

Người được diễn giả, tác giả TS Lê Thẩm Dương tin tưởng mời chấp bút tất cả sách của ông là nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Nhà sáng lập CLAZO - thương hiệu viết sách cho người nổi tiếng. Ông Nguyễn Tuấn Anh hiện là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Trước đó, ông đã có gần 20 năm làm việc tại báo Sinh viên Việt Nam - Hoa học trò.

Nha bao Nguyen Tuan Anh anh 1

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh. Ảnh: D. T.

Từ nhu cầu của bạn đọc tới cuốn sách hoàn chỉnh

- Điều gì khiến ông tham gia chấp bút các cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương?

- Trước khi làm sách cho TS Lê Thẩm Dương, chúng tôi được một đơn vị uy tín mời phối hợp tổ chức các sự kiện của TS Lê Thẩm Dương tại nhiều trường đại học. Sau thành công của chuỗi chương trình này và sau nhiều cuộc nói chuyện trực tiếp, chúng tôi thử nghiệm làm cuốn sách đầu tiên: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công.

Chúng tôi không ngờ cuốn sách lại thành công đến như vậy. Sau đó chúng tôi thừa thắng xông lên. (Cười)

- Được biết bên cạnh chấp bút, ông tham gia vào quy trình xuất bản sách của TS Lê Thẩm Dương. Quy trình xuất bản một cuốn sách diễn ra như thế nào?

- Chúng tôi thường bắt đầu từ ý kiến của fan hâm mộ phản hồi trên các kênh của TS Lê Thẩm Dương. Sau đó chúng tôi lên đề án thực hiện chi tiết. Sau khi TS Lê Thẩm Dương đồng ý thì chúng tôi làm theo các bước trong đề án. Cái khó nhất của mỗi cuốn sách là dựng được đề cương với các nội dung được bạn đọc yêu cầu mà vẫn phù hợp với tổng thể của một cuốn sách.

- Ông đã chấp bút được bao nhiêu cuốn sách cho TS Lê Thẩm Dương?

- Tôi là tác giả, chấp bút và biên soạn 7 đầu sách của TS Lê Thẩm Dương, trong đó có cuốn đã được làm mới tới 4 lần: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công (các phiên bản 2016, 2017, 2018, 2021); Người truyền cảm hứng; Hồi ký tiến sĩ Lê Thẩm Dương; Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công 2; Tinh thần khởi nghiệp; Triết lý TS Lê Thẩm Dương; Người trưởng thành là người biết sợ.

- Mới đây, trong một cuộc họp báo, TS Lê Thẩm Dương có nói với sự hỗ trợ của ông, TS Lê Thẩm Dương sẽ xuất bản khoảng 50 đầu sách. Ông nghĩ sao về phát biểu này?

- Tôi nghĩ có thể làm được, theo cách của chúng tôi. Thời gian tới, TS Lê Thẩm Dương không làm công tác quản lý và giảng dạy tại trường đại học nữa, ông sẽ dành nhiều thời gian hơn cho mảng sách để đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng nói chung và văn hoá đọc nói riêng.

Nha bao Nguyen Tuan Anh anh 2

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và TS Lê Thẩm Dương tại một chương trình giao lưu với bạn đọc năm 2020. Ảnh: D. T.

Mỗi cuốn sách là một đề án kinh doanh

- Là một nhà báo và cũng là một chuyên gia tư vấn truyền thông, theo ông, điều gì khiến các cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương đều ăn khách?

- Chúng tôi làm các cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương theo “công thức” mà không thể chia sẻ công khai được (Cười). Tôi chỉ có thể nói mỗi cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương là một đề án kinh doanh được chuẩn bị kỹ lưỡng từng khâu và quan trọng là luôn lấy bạn đọc (khách hàng) làm trung tâm.

Chúng tôi luôn cố gắng cao nhất để tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt nhất trong mỗi lần xuất bản. Bản thân tôi cũng phải đi học rất nhiều khóa về kinh doanh, tài chính, marketing... để có thể làm chủ những dự án xuất bản này.

- Ông có thể tiết lộ một chút về cuốn sách vừa được xuất bản của TS Lê Thẩm Dương?

- Cuốn sách vừa được xuất bản của TS Lê Thẩm Dương là Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công phiên bản 2021. Đây là tựa sách bán chạy nhất của tác giả và được làm mới hàng năm. Lần này, chúng tôi chỉ giữ lại những nội dung hay nhất của các phiên bản cũ và thêm một số chương, trong đó có chương “Tài chính cá nhân”.

Năm nay tiếp tục là một năm khó khăn không chỉ của các doanh nghiệp mà còn của cả mỗi cá nhân, và bạn đọc cần trang bị những kiến thức này để có thể vượt qua những khó khăn trước mắt, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Bên cạnh đó, hình thức của cuốn sách cũng rất khác biệt và chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị cho bạn đọc.

- Bài học ý nghĩa nhất từ TS Lê Thẩm Dương mà ông học được là gì?

- Với quãng thời gian khoảng 5 năm làm việc cùng TS Lê Thẩm Dương tôi đã rút ra được nhiều bài học ý nghĩa cho bản thân. Trong cuốn sách Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công phiên bản 2021 vừa được phát hành vào tháng 3/2021 tôi có viết 9 bài học từ TS Lê Thẩm Dương, trong đó có: Làm cái gì mình giỏi nhất, mình đam mê nhất và đem lại cho mình nhiều tiền nhất; Tuân thủ kỷ luật; Đẩy cái tôi của người đối diện lên cao nhất; Phông nền kiến thức chung phải tốt; Gia đình là số một...

- Ngoài sách của TS Lê Thẩm Dương, ông còn chấp bút cho những nhân vật nổi tiếng khác khác?

- Tôi thích làm sách cho các diễn giả, doanh nhân vì mỗi lần làm việc cùng họ là mình lại học được nhiều điều thú vị. Ngoài TS Lê Thẩm Dương, tôi còn tham gia làm các cuốn sách về chủ đề Marketing và Nhân sự của TS Alok Bharadwaj - Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing Châu Á, Phó Chủ tịch Canon châu Á và nhiều diễn giả, doanh nhân nổi tiếng khác, nhưng vì bảo mật cho khách hàng nên tôi xin phép không tiết lộ.

'Chúng ta tiết kiệm đến bần tiện mà cũng hoang phí đến tột cùng'

Nói về tài chính cá nhân, TS Lê Thẩm Dương cho rằng người Việt có thói quen tiết kiệm, nhưng điều đó không có nghĩa là bần tiện, mà phải có chiến lược cụ thể.

TS Lê Thẩm Dương: 'Thiên tai, dịch bệnh dạy con người biết sợ'

Trong bối cảnh nước ta vừa trải qua thiên tai, dịch bệnh, TS Lê Thẩm Dương đã viết thêm phần nội dung về quản trị rủi ro cho sách "Người trưởng thành là người biết sợ".

Minh Hạnh (Thực hiện)

Bạn có thể quan tâm