Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Motor Show 2022

Người dùng quan tâm nhiều tới xe điện tại VMS 2022

Bên cạnh sự bất ngờ với số lượng ôtô điện và quy mô của cuộc triển lãm năm nay, khách tham quan còn đặt nhiều kỳ vọng vào Vietnam Motor Show ở các năm sắp tới.

“Quy mô triển lãm năm nay nhỏ hơn so với tôi kỳ vọng”, anh Hoàng Tuấn (56 tuổi, TP.HCM) nói.

Zing đã ghi nhận một vài ý kiến của khách tham quan tại Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022).

Quy mô vừa phải

Theo anh Tuấn, điểm nhấn nổi bật của VMS năm nay nằm ở việc số lượng xe điện nói chung và tỷ trọng xe điện tại các gian hàng nói riêng ở mức khá cao.

“Mặc dù vậy, tôi vẫn chưa thực sự bị thuyết phục với ôtô điện. Câu chuyện về hạ tầng trạm sạc vẫn chưa được các hãng xe điện nhắc đến một cách chi tiết và rõ ràng”, anh Tuấn chia sẻ.

Vietnam Motor Show 2022 anh 1

Lượng khách tham quan đông đúc tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022. Ảnh: Hội An.

Đồng tình với quan điểm trên, anh Lê Thương (Long An) cho rằng giá các mẫu xe điện trưng bày ở mức cao cộng với thời gian sạc chưa tối ưu là điểm trừ của xe điện so với ôtô sử dụng động cơ đốt trong.

“15 phút để sạc pin vẫn là một khoảng cách khá xa so với khoảng chừng 5 hay 10 phút đổ xăng”, anh Thương băn khoăn.

Tuy vậy anh Thương cho biết vẫn cảm thấy thú vị trước sự hiện diện của một vài thương hiệu như MG hay Jeep, RAM tại VMS lần này. Anh tin tưởng đây sẽ là bước đệm vững chắc để nhiều hãng xe thế giới nhìn nhận Việt Nam như một thị trường tiềm năng, đồng thời nghiêm túc cân nhắc đưa xe chính hãng về phục vụ người tiêu dùng Việt.

Vietnam Motor Show 2022 anh 2

Khách hàng hướng sự quan tâm lớn dành cho các dòng xe điện và hybrid. Ảnh: Phúc Hậu.

Tuy không có quy mô hoành tráng như các năm trước, nhưng các gian hàng cũng đều biết cách thu hút quan khách bằng xe điện hoặc các mẫu xe mới ấn tượng. Chị Quỳnh Anh (Hà Nội) cho biết gian hàng Audi và Mercedes-Benz với những mẫu xe điện mang tầm cỡ quốc tế làm chị dừng chân lâu hơn. Chị chờ đợi những mẫu xe điện tiếp theo của Mercedes-Benz để có thể dễ dàng lựa chọn hơn. "Hiện nay tôi vẫn thấy xe điện có ít lựa chọn quá, hi vọng vài năm tới sẽ có thêm nhiều xe mới", chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Nhiều xe điện

Về tổng thể, gương mặt “vedette” được các hãng xe chọn mặt gửi vàng tại triển lãm VMS năm nay phần lớn là ôtô điện.

Cụ thể, Mercedes-Benz mang đến EQS, Audi trình làng e-tron SUV bản thương mại, MG giới thiệu Marvel R, Toyota đưa bZ4X ra mắt khách Việt.

Trong khi đó, Mitsubishi đưa XFC Concept lên vị trí cao nhất của gian hàng, còn Lexus cũng ra mắt bản concept của chiếc Lexus LF-Z Electrified chạy điện.

Nhìn chung, sự quan tâm của khách hàng dành cho ôtô điện cũng khá cao. Điều này được ghi nhận rõ ở số lượng rất đông người tham quan đến chiêm ngưỡng và tìm hiểu các mẫu ôtô điện của những thương hiệu tham gia triển lãm lần này.

Bản concept xe mới của Mitsubishi cũng nhận được những câu hòi từ phía quan khách về một phiên bản chạy điện. Tuy nhiên theo thông tin hiện có, đây vẫn sẽ là mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Sôi động mua bán

Trao đổi với Zing tại VMS, nhân viên bán hàng của các hãng ôtô cho biết đã chốt được kha khá đơn hàng chỉ sau mấy ngày triển lãm.

“Khách đến đặt cọc Xpander, Outlander nhiều lắm. Chiếc XFC cũng nhận được khá nhiều đơn cọc. Nhiều khách đến gian hàng Mitsubishi quan tâm tới phiên bản thuần điện của mẫu concept này”, một tư vấn bán hàng của Mitsubishi cho hay.

Trong khi đó tại các gian hàng của Honda hay Toyota, hoạt động trao đổi, giới thiệu và chốt đơn cũng diễn ra khá sôi động.

Mỗi khi có khách hàng ngồi vào xe để trải nghiệm khoang lái, nhân viên bán hàng hoặc đội ngũ hỗ trợ sẽ lập tức tiếp cận và đưa ra những tư vấn nhiệt tình, kèm theo báo giá cùng các chương trình khuyến mãi.

“Trong khuôn khổ của triển lãm thì giá xe đang được giảm đến cả chục triệu đồng. Ngoài ra theo chính sách của đại lý, khách hàng mua xe còn được tặng thêm nhiều quà tặng có giá trị”, một nhân viên bán hàng cho biết.

Ở gian hàng của các thương hiệu xe sang, hoạt động mua bán tuy không diễn ra sôi động bằng nhưng cũng đã có nhiều thương vụ được chốt thành công ngay trong khuôn khổ VMS.

Theo ghi nhận của Zing, ngay tại buổi đầu tiên đón khách tham quan (từ 17h ngày 26/10), một chiếc Audi A7 đã nhanh chóng tìm được chủ nhân mới.

Tiếp đó tại buổi triển lãm trong sáng 28/10, chiếc Grand Cherokee của Jeep cũng xuất hiện bảng “Sold” trên kính lái, qua đó xác nhận tình trạng đã bán thành công.

Trả lời Zing về sự vắng mặt của Toyota Raize tại triển lãm VMS 2022, nhân viên thuộc gian hàng Toyota cho biết Raize vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khan hàng trầm trọng. "Toyota chỉ mang những mẫu xe có nguồn hàng ổn định đến trưng bày tại VMS năm nay", người này cho biết.

Những kỳ vọng

Sau hai năm dài không thể diễn ra vì dịch bệnh, VMS 2022 trở lại như một cơn mưa rào, giúp giải tỏa cơn khát của cộng đồng về một triển lãm ôtô mang quy mô hàng đầu Việt Nam.

“Theo tôi, VinFast là sự vắng mặt đáng tiếc nhất ở VMS lần này”, anh Hoàng Tuấn bày tỏ. Anh Tuấn cho biết sau khi loạt ôtô điện được hãng xe Việt Nam mang đến trưng bày ở Paris Motor Show, anh đã rất kỳ vọng được chiêm ngưỡng tận mắt các mẫu xe đó tại VMS lần này.

Dù vậy anh Tuấn chia sẻ vẫn khá hài lòng với trải nghiệm tại VMS 2022 bởi đây là lần trở lại đầu tiên sau hai năm vắng bóng của triển lãm ôtô hàng đầu Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Zing về việc Toyota Veloz Cross sắp được lắp ráp tại Việt Nam từ cuối năm, anh Tuấn cho hay bản thân không quá ấn tượng.

“Trên phương diện cá nhân, tôi vẫn thích sử dụng ôtô nhập khẩu. Việc chuyển sang lắp ráp trong nước có thể dẫn đến giá bán tốt hơn, nhưng về mặt chất lượng thì tôi vẫn chọn tin tưởng ôtô nhập khẩu”, anh Tuấn cho biết.

Vietnam Motor Show 2022 anh 7

Vietnam Motor Show dự kiến thu hút thêm khách tham quan trong hai ngày cuối tuần. Ảnh: Phúc Hậu.

Trong khi đó anh Lê Thương lại kỳ vọng quy mô của VMS năm sau sẽ được mở rộng hơn so với hiện tại.

“Mặc dù năm nay có nhiều gương mặt mới, số lượng hãng tham gia đã ít hơn các năm trước. Mức độ đa dạng của các dòng xe cũng không nhiều. Tôi hy vọng năm tới sẽ được chứng kiến một VMS bùng nổ và hoành tráng hơn”, anh Thương nói.

Nhìn chung, khách tham quan chia sẻ cảm giác chưa thực sự thỏa mãn với những gì đã và đang diễn ra tại VMS 2022. Phần đông bày tỏ kỳ vọng VMS các năm tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, có thêm sự hiện diện của nhiều hãng ôtô hơn nữa để người tham quan có được cái nhìn tổng quan nhất về thị trường xe Việt Nam.

Chuyện mua bán xe ở triển lãm ôtô

Anh Dương Quang nhận định việc VMS sôi nổi như một chợ xe lớn nhất năm là điều nên duy trì. Tuy nhiên sự kiện cũng cần có những thay đổi nếu muốn tồn tại.

Xe điện hạng sang là tiêu điểm Vietnam Motor Show 2022

Sự trở lại của triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam là cần thiết để thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các hãng xe, VMS 2022 mang lại nhiều giá trị, dù vẫn còn những điểm trừ.

Vietnam Motor Show 2022

Triển lãm lớn nhất ngành xe diễn ra cuối tháng 10/2022 tại TP.HCM sau 2 năm gián đoạn. Zing cập nhật sự kiện từ trực tiếp buổi khai mạc, hình ảnh các mẫu xe, phân tích, đánh giá của giới chuyên môn và loạt podcast thực hiện bên trong triển lãm.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm