Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng kỳ vọng gì ở 4G?

Nhiều người dùng cho biết họ sẵn sàng mua thiết bị để trải nghiệm dịch vụ 4G sắp được cung cấp, song việc phải thay sim và dấu hỏi về chất lượng cũng là vấn đề băn khoăn.

Ngay khi đại điện Viettel tuyên bố sẽ cung cấp 4G từ tháng 10, người dùng di động, các thiết bị thông minh ở Việt Nam cho biết khá hào hứng.

Anh Nguyễn Văn Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) nói, anh bất ngờ trước thông tin nhà mạng Viettel dự kiến sẽ cung cấp 4G từ tháng 10 tới. Anh chia sẻ, sẽ mua thiết bị mới để dùng thử khi 4G về Việt Nam. "Tôi đã nghe phong thanh 4G sẽ về Việt Nam nhưng không nghĩ sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Tôi đang mong chờ được sử dụng mạng với tốc độ cải thiện hơn bây giờ", anh chia sẻ.

Trong thời gian chờ đợi thử nghiệm, anh Thanh tìm hiểu các thông tin về mạng này. Anh cho biết, mạng LTE trên thế giới đều sử dụng dữ liệu ở mức 5Mbps đến 25 Mbps. Do đó, anh hy vọng với công nghệ 4G hiện đại, tốc độ mạng sẽ được cải thiện rõ rệt hơn so với 3G và 2G. 

"Số lượng trạm phát của Viettel nghe qua đã thấy nhiều! Hơn nữa, giá cước 4G đã chốt bằng với 2G, 3G thì tội gì không chuyển sang dùng 4G. Chuẩn bị sẵn máy 4G cho sớm!", một độc giả ở Đắk Lắk bày tỏ. Chị này cho biết đang dùng gói Mimax 3G tốc độ 600 MB nhưng rất chậm. Chị hy vọng, khi chuyển sang gói cước 4G, với cước phí bằng 3G, chất lượng mạng sẽ được cải thiện. 

Độc giả Gia Toại (Thái Bình) cũng đang mong chờ được sử dụng mạng LTE. Anh cho rằng, việc phải thay thiết bị, sim để sử dụng mạng 4G là một hạn chế. Do đó, lượng người dùng không quá lớn, kéo theo tốc độ mạng nhiều khả năng sẽ nhanh hơn. "Mong rằng tốc độ 4G sẽ gấp khoảng 2-3 lần so với 3G và ở mức trung bình 30kb/s. 4G thì băng thông mạng sẽ cao hơn, do đó có thể hy vọng tốc độ 128KB/s khi hết lưu lượng tối đa", anh chia sẻ.

Phần lớn người dùng kỳ vọng ở 4G với tốc độ nhanh hơn hẳn 3G nhưng còn lo ngại về thời gian sử dụng và cước phí. Ảnh minh hoạ. 

Từng ở Lào một thời gian, anh Phượng (Thái Nguyên) cho biết khá hài lòng khi sử dụng mạng 4G. Tốc độ mạng mới này chạy hơn hẳn so với 3G. So với các nước lân cận, mạng 4G về Việt Nam khá chậm. Vì thế, anh đang mong chờ được sử dụng mạng 4G trong năm nay.  "Khi so sánh với mạng GSM 3G sử dụng tần số 5Mhz, thì mạng LTE sử dụng tần số trải rộng hơn từ 1.4 Mhz đến 20 Mhz với các tiêu chuẩn băng thông bao gồm 1.4, 3, 5, 10, 15 và 20 Mhz. Hy vọng, một ngày nào đó, người Việt Nam sẽ được sử dụng 4G theo đúng trên lý thuyết", bạn đọc này cho biết.

Một độc giả Zing.vn đang sử dụng mạng MobiFone cũng nói, anh sẽ chuyển sang dùng mạng của đơn vị nào áp dụng 4G sớm nhất trong thời gian tới. Người dùng này tỏ ra kỳ vọng nhiều hơn ở mạng 4G của nhà mạng mới tuyên bố sẽ  này bởi theo phản ánh từ một số người bạn đã sử dụng 4G ở các nước khác, chất lượng mạng rất tốt. 

Song cũng không ít người còn nghi ngại về tốc độ 4G. Nhiều ý kiến cho rằng, liệu chất lượng 4G có thực sự tồn tại hay chỉ trên lý thuyết. Độc giả Nguyễn Khanh nói: "Cái gì cũng đáng đồng tiền bát gạo. Chất lượng mạng 4G chắc hẳn sẽ hơn 3G. Tuy nhiên, với mạng nào cũng thế, tốc độ nhanh hay chậm phải tuỳ vào khả năng cung cấp băng thông của nhà mạng".

"Tiền nào của nấy! Với cước phí gói 4G bằng 3G thì chưa chắc chất lượng mạng đã được cải thiện, quan trọng là bạn phải chi tiền thì người ta mới phục vụ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn kỳ vọng vào một mạng mới được cải thiện hơn theo đúng nghĩa", trích một ý kiến khác.

"Có 4G nhưng nếu bạn đang dùng gói Mimax mà hết dung lượng vẫn lẹt đẹt như 3G thì cũng như nhau cả thôi! Mạng này tốc độ truyền dữ liệu nhanh thì lưu lượng kb cũng hết nhanh. Trong khi đó, việc trừ tiền trực tiếp không minh bạch, nên người dùng không biết đâu mà lần", độc giả Quốc Bằng.  Độc giả này bày tỏ, anh không thấy hào hứng với mạng 4G. Bởi hiện tại, anh chỉ mong muốn 3G chỉ cần đúng với tốc độ 3G hiện tại thôi là quá đủ. "Gắn thêm cái mắc 4G nhưng chất lượng vẫn vậy thì bằng không. Quan điểm người dùng, làm cái gì thì nó ra cái đó, mới chiếm được lòng tin của khách hàng", anh nói. 

Theo thông tin từ nhà mạng, khi sử dụng 4G, người dùng sẽ phải đổi sim di động nhưng vẫn giữ nguyên số liên lạc. Do đó, nhiều người dùng cho rằng phiền phức khi phải thay đổi thiết bị để sử dụng. 

"Việc này có khả năng sẽ khá phiền phức, đặc biệt là việc thay sim. Gói cước 3G còn dùng lượng tốc độ cao thì chạy khá tốt. Tuy nhiên, dung lượng bị trừ rất nhanh mà ngay cả người dùng cũng không nắm rõ được. Người dùng này cho biết kỳ vọng vào mạng 4G hoạt động chạy minh bạch và tốt hơn", một ý kiến khác trên Zing.vn.

Trong buổi phỏng vấn trực tuyến với độc giả Zing.vn cách đây chưa lâu, ông Hà Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel chia sẻ, tốc độ truy cập Internet của 4G cao hơn 3G gấp 10 lần. 4G hỗ trợ tốt hơn đối với các dịch vụ yêu cầu thời gian thực do thời gian trễ cũng được cải thiện 10 lần. Và 4G bắt đầu hướng đến các dịch vụ phi người dùng (machine to machine). 

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, những hạn chế về đời máy và công nghệ điện thoại khiến phần lớn người dùng Việt chưa thể tiếp cận ngay được với công nghệ này. "Trong thời gian tới, phần lớn người dùng vẫn ở trên mạng 3G là chính, chỉ có khoảng 20% đến 30% người dùng sử dụng trên mạng 4G thôi do liên quan đến vấn đề điện thoại của khách hàng".

Viettel cung cấp 4G từ tháng 10, người dùng phải thay sim

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Minh Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, nhà mạng này dự kiến cung cấp thử nghiệm 4G vào tháng 10, giá như 3G.

Thiên Minh

Bạn có thể quan tâm