Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đeo sừng lần đầu kể chuyện xảy ra trong Điện Capitol

Lần đầu lên tiếng sau khi được cả thế giới biết đến, người đeo sừng bên trong Điện Capitol tiết lộ những gì đã xảy ra khi nhóm của mình xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ.

"Hành động của tôi không hề tấn công đất nước. Điều đó hoàn toàn không chính xác", Jacob Chansley - người đeo sừng bên trong Điện Capitol - trả lời chương trình "CBS This Morning" của đài CBS.

Chansley cho biết đã hát một bài ca khi đi vào phòng họp của Thượng viện. Người đàn ông gọi đó là "căn phòng thiêng liêng", và rằng bài hát của mình đã mang đến "rung động tích cực" cho căn phòng.

"Tôi ngăn mọi người ăn cắp và phá hoại căn phòng thiêng liêng đó. Tôi cũng ngăn họ ăn cắp bánh muffin từ phòng ăn. Và tôi cũng cầu nguyện khi ở trong phòng Thượng viện, bởi ý định của tôi là mang Chúa trở lại với Thượng viện", Chansley nói.

nguoi deo sung trong dien capitol anh 1

Người đàn ông đeo sừng Jacob Chansley trong Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.

"Nhưng Jake này, về mặt luật pháp, anh không được phép ở bên trong nơi mà anh gọi là căn phòng thiêng liêng đó", phóng viên của CBS nói với Chansley.

"Đó là điều tôi rất hối tiếc rằng mình đã làm, tôi tin là mình được phép đi vào khi nhìn thấy sĩ quan cảnh sát vẫy tay", Chansley nói.

Trong lời khai với cảnh sát, Chansley nói mình đến Washington D.C. hôm 6/1 cùng một nhóm "người yêu nước" từ Arizona, theo lời hiệu triệu của cựu Tổng thống Trump. Trả lời CBS, người đàn ông khẳng định bản thân là một người yêu nước.

"Tôi tự coi bản thân là một người yêu đất nước, tin vào hiến pháp, tin vào sự thật và các nguyên tắc lập quốc, tin vào Chúa", Chansley nói.

Sau vụ nổi loạn ngày 6/1, Chansley đã chủ động gọi điện cho FBI thừa nhận mình là một trong những người đã xông vào Điện Capitol. Người đàn ông bị bắt không lâu sau đó.

Chansley hiện đối mặt phiên tòa với bản án 20 năm tù dành cho tội danh nổi loạn.

Thượng viện Mỹ điều tra lỗ hổng an ninh vụ bạo loạn ở quốc hội

Ba cựu lãnh đạo Cảnh sát Điện Capitol sẽ ra điều trần trước 2 ủy ban của Thượng viện để nói về các sơ suất khiến người biểu tình có thể tràn vào bên trong Quốc hội Mỹ hồi ngày 6/1.

300 người bị truy tố sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Nhà chức trách Mỹ cho biết cuộc điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol được tiến hành với tiến độ và quy mô chưa từng có. Cho đến nay, ít nhất 300 người bị truy tố.

Ông Trump không trở lại vào ngày 4/3, tín đồ QAnon thêm lần thất vọng

Những người tin vào thuyết âm mưu một lần nữa thất vọng khi lời tiên đoán của tổ chức QAnon, về việc cựu Tổng thống Donald Trump trở lại nắm quyền, đã không xảy ra.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm