Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Thủ Thiêm đề nghị làm rõ 4 con đường 12 km giá gần 12.000 tỷ

Người dân Thủ Thiêm (quận 2) bức xúc về chuyện 4 con đường ở khu đô thị Thủ Thiêm có giá lên đến 12.000 tỷ đồng.

Cử tri Thủ Thiêm yêu cầu công bố việc 'đổi đất' cho Đại Quang Minh Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 chiều 9/5, người dân yêu cầu thành phố công bố việc "đổi đất", giao đất và giá trị "khu đất vàng" đã giao cho Đại Quang Minh tại khu Thủ Thiêm.

Đến 19h40 tối 9/5, cử tri vẫn còn chật kín hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2, trao đổi thẳng thắn những khúc mắc, bức xúc về câu chuyện đền bù, giải phóng mặt bằng khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

Đề nghị làm rõ làm rõ vớ người dân về 'con đường dát vàng'

Buổi tiếp xúc cử tri lần này có 3 ĐBQH là bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trường đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó chánh án TAND TP.HCM cùng đại diện các sở, ban ngành.

Sau khi chia sẻ những khúc mắc về câu chuyện giá đền bù rẻ mạt, nhiều cử tri băn khoăn tại sao có đầy đủ các cơ quan chức năng, cơ quan giám sát nhưng vẫn xảy ra những chuyện khó hiểu ở Thủ Thiêm.

dan Thu Thiem chat van 4 con duong anh 1
Người dân Thủ Thiêm đặt nhiều câu hỏi trong buổi tiếp xúc chiều 9/5. Ảnh: Tùng Tin.

Cử tri cũng đặt vấn đề về 4 con đường chưa đầy 12 km nhưng đầu tư hết 12.000 tỷ, đề nghị đại biểu Quốc hội giám sát, cơ quan chức năng nói rõ cho nhân dân về "con đường dát vàng này". Cử tri Nguyễn Tiến Hịnh (phường Thạnh Mỹ Lợi) chia sẻ Khu đô thị mới Thủ Thiêm dần hình thành nhưng người dân không được hưởng lợi như lời hứa của thành phố.

Ông Hịnh cho biết vào năm 2012, gia đình ông nhận được quyết định thu hồi đất. Nghĩ đây là việc mở rộng trung tâm thành phố, xây dựng khu đô thị mới, gia đình ông đồng ý chuyển tới nơi tái định cư. Ông được đền bù 2 triệu đồng/m2 và phải bù thêm 40 triệu đồng/m2 mới có thể vào được nơi ở mới. "Thành phố giải thích nơi này có thang máy, ở trung tâm nên đắt tiền. Chúng tôi đâu có cần và nếu cần thì lấy đâu ra từng ấy tiền mà mua chung cư để ở?".

Ngoài ra, sau hơn 15 năm dự án khởi động, người dân chưa thấy quảng trường, khu vui chơi, bệnh viện, trường học,... ở đâu, mà chỉ thấy mọc lên nhà cao tầng, villa. Ông Hịnh đề nghị phải thanh tra toàn diện dự án quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm.

Đặc biệt, ông Hịnh đề nghị phải làm rõ với nhân dân về "con đường dát vàng" chưa đầy 12 km nhưng "ngốn" hết 12.000 tỷ đồng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

dan Thu Thiem chat van 4 con duong anh 2
Khu nhà Sala của Công ty Đại Quang Minh ở khu đô thị Thủ Thiêm . Ảnh: Lê Quân.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị TP.HCM công bố việc "đổi đất" cho Đại Quang Minh? Chúng tôi sẵn sàng đổi đất để cho xây dựng quảng trường, công viên, giải trí chứ không phải là các chung cư, biệt thự mọc lên. 

Trước buổi gặp gỡ cử tri quận 2, nhận thấy nhiều người dân mang theo các bức xúc về việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM xuống tận nơi trấn an. Bà lắng nghe chia sẻ của những người dân và khẳng định chưa bao giờ quên việc giải quyết an sinh xã hội cho người dân quận 2; đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch.

Bà Tâm cho biết những vấn đề thuộc thẩm quyền của chính quyền thành phố, quận đều cố gắng giải quyết ngay. Trong buổi gặp gỡ hôm nay, bà mong muốn được lắng nghe bức xúc của người dân.

Cử tri yêu cầu ĐBQH giám sát vụ mua bán lô đất ở Phước Kiển

Tối 9/5, nhiều cư tri cố nán lại hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2, phát biểu những thắc mắc với Đoàn ĐBQH. Họ không chỉ phản ánh, bức xúc, khiếu nại những vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng khu đô thị Thủ Thiêm, người dân còn quan tâm đến vấn đề tham nhũng.

dan Thu Thiem chat van 4 con duong anh 3
Người dân yêu cầu chính quyền làm rõ vụ việc 32 ha đất ở huyện Nhà Bè có liên quan đến Phó Bí thư thường trực Thành ủy.   Ảnh: Tùng Tin.

Cử tri Hoàng đề nghị bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cần làm rõ về việc đất 32 ha ở huyện Nhà Bè có liên quan đến Phó Bí thư thường trực Thành ủy. "Chúng tôi đề nghị chị Tâm giám sát, làm rõ sự việc này, không được mập mờ với người dân", ông Hoàng nói.

Còn bà Lê Thị Sáu (đường phường Bình An) chia sẻ: "Cảm ơn Tổng bí thư đã đưa 'lò củi' vào TP.HCM". Bà cho biết từ một khu phố đông đúc người ở, con đường nhà bà giờ đây chỉ còn vài hộ gia đình trụ lại giữ nhà, giữ đất. Cử tri này mạnh dạn mời các đại biểu Quốc hội tới xóm nhà bà, nơi trời nắng thì rác thải hôi thối, trời mưa thì nước ngập. 

"Có những gia đình chỉ còn 2 ông bà già, chỉ cần mưa xuống là ngập hết, không thể đi đâu được, ai muốn vào thăm cũng khó. Vậy thì sống chết ra sao, ăn uống thế nào có ai biết?", bà Sáu đau đáu.

Phát biểu mạnh mẽ, cử tri Nguyễn Thị Hà (phường Bình An) thẳng thắn: "Có bàn tay sắt nào 'thò' vào vấn đề ở Thủ Thiêm hay không? Chúng tôi nhận được lời khuyên hãy chờ đợi và hy sinh nhưng con, cháu của chúng tôi không thể hy sinh được".

Bà Hà nói chưa biết câu chuyện đúng sai thế nào, chưa biết khi nào giải quyết, chỉ biết rằng hiện nay người dân tứ tán, nhà tan cửa nát, ở khu tạm cư thì như chuồng heo. Trong khi đó những khu đô thị được xây dựng trên đất thu hồi của dân lại đẹp lung linh. "Nhìn cảnh này ai mà không đau lòng đau xót", bà Hà chép miệng.

Công ty Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm đại lộ vòng cung (dài 3,4 km, mặt cắt ngang 55 m); đường ven hồ trung tâm (dài 3km, mặt cắt ngang 29,2 m); đường ven sông Sài Gòn (dài 3km, mặt cắt ngang 28,1 m); đường vùng châu thổ (dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m). 

Như vậy, chỉ có tuyến đường đại lộ vòng cung là lớn nhất, mặt cắt ngang 55 m, còn lại các đường kia nhỏ hơn, nhưng vẫn tính trung bình có chi phí khoảng 1.000 tỷ đồng/km (tổng mức đầu tư của dự án là hơn 8.265 tỷ đồng, tính thêm cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay 3.917 tỷ đồng).

Dân Thủ Thiêm nhận đền bù 18 triệu/m2, nhà đầu tư bán lại 350 triệu/m2

Người dân Thủ Thiêm rất chua xót khi nhận tiền đền bù 18 triệu đồng/m2 nhưng sau đó chủ đầu tư bán lại với giá lên đến 350 triệu đồng/m2.

Ngân Giang - Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm