Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân sống gần căn cứ tối mật của Mỹ lên tiếng

Một gia đình sống gần Khu vực 51, căn cứ quân sự tuyệt mật của Mỹ, quyết định phá vỡ sự im lặng về các hoạt động của quân đội trong khu vực gần nơi họ sống.

Khu mỏ Groom nằm gần Khu vực 51. Ảnh: Las Vegas Review-Journal

Gia đình Sheahan sống gần Khu vực 51, căn cứ quân sự tuyệt mật của Mỹ. Họ sở hữu khu mỏ Groom cạnh Khu vực 51 từ 130 năm trước. Công nhân khai thác quặng đồng, chì, kẽm và một lượng nhỏ vàng ở đây, Las Vegas Review-Journal đưa tin.

Giới truyền thông nhắc tới Khu vực 51 khá nhiều trong Chiến tranh Lạnh, nơi Không quân Mỹ thử nghiệm máy bay gián điệp U-2. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng căn cứ là nơi Lầu Năm Góc giấu thiết bị bay không xác định (UFO). Giới truyền thông Mỹ từng đưa tin UFO lao xuống sa mạc Nevada trong những năm 50.

Nhưng đó không phải điều gia đình Sheahan quan tâm. Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, người đại diện nhà Sheahan cho biết, nhà máy chế biến quặng của gia đình buộc phải ngừng hoạt động vì máy bay quân sự ném bom. Trong khi đó, bụi phóng xạ trong các thử nghiệm vũ khí hạt nhân trên mặt đất của quân đội bao phủ tài sản của họ.

“Ban đầu chúng tôi thực sự không muốn công bố những thông tin này ra công chúng nhưng Không quân Mỹ buộc chúng tôi phải làm thế. Chúng tôi muốn họ biết rằng chúng tôi không thể chấp nhận những việc họ thực hiện trong 60 năm qua. Họ bắn vào tài sản của chúng tôi. Những viên đạn rơi vãi trên mặt đất”, Dan Sheahan, chủ sở hữu mỏ Groom, nói.

Theo Las Vegas Review-Journal, Không quân Mỹ tuyên bố họ sẽ sở hữu khu đất của gia đình Sheahan vào ngày 10/9 thông qua hành động cưỡng chế nếu gia đình không đồng ý với mức giá 5,2 triệu USD. Giới chức quân sự Mỹ khẳng định mua lại khu đất là giải pháp cấp thiết nhằm đảo bảo an toàn và bảo mật.

Gia đình Sheahan cho rằng số tiền mà Không quân bồi thường quá nhỏ so với giá trị của lượng quặng dưới mỏ. Joe Sheahan, một thành viên trong gia đình, bình luận: “Tại sao họ nói chúng tôi đang làm gián đoạn các hoạt động của họ? Chúng tôi không nhảy dù xuống sân sau nhà họ mà ngược lại, họ nhảy dù xuống sân sau nhà tôi”.

Khu vực 51 tuyệt mật trên sa mạc của không quân Mỹ

Một nhà báo công bố bộ ảnh 230 bức mô tả Khu vực 51, một địa điểm bí mật được không quân Mỹ thử nghiệm các loại phi cơ tàng hình và chỉ vừa mới chính thức được thừa nhận.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm