Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông sống đơn độc ở vùng -60 độ C

Một người đàn ông sống đơn độc ở miền bắc nước Nga lạnh giá, làm bạn với tuần lộc. Anh thậm chí ngủ ngoài trời để bảo vệ tuần lộc ở nhiệt độ -60 độ C.

Vladimir Bagadaev (46 tuổi) sống trong một túp lều gỗ nhỏ gần rừng tại miền bắc nước Nga. Anh là một trong số ít người bản địa Siberia, hay còn gọi là người Evenks. Người Evenks gắn bó với tuần lộc từ lâu đời.
Những con tuần lộc của Vladimir.
Túp lều của Vladimir nằm cạnh một con sông. Các xe tải thường chạy qua túp lều của anh và tài xế thường xin nghỉ lại. 
Vladimir bên cây súng để bảo vệ tuần lộc khỏi sói. Mặc dù sống đơn độc nơi núi rừng và đối mặt với cái lạnh cắt da nhưng Vladimir luôn yêu cuộc sống hoang dã.
Tuần lộc còn giúp Vladimir di chuyển. Anh cưỡi chúng giống như cưỡi ngựa. Vladimir chia sẻ: “Tuần lộc cho bạn tất cả: thức ăn, phương tiện đi lại, quần áo. Ô tô có thể chở bạn đi khắp nơi nhưng tuần lộc còn tiện hơn. Chúng đi chậm nhưng chắc và sẽ đưa bạn vượt núi, vượt tuyết và rừng”.
Đàn tuần lộc nhởn nhơ trong rừng.
Trong mùa đông khi nhiệt độ xuống tới -60 độ C, trong những hành trình xa, tuần lộc và anh không thể trở về túp lều trong đêm. Vì vậy, anh phải ngủ ngoài trời để bảo vệ chúng.
Vladimir đốt lửa để sưởi ấm và ngủ cạnh đống lửa.
Một chiếc xe tải đi qua nơi người chăn tuần lộc ở. Số tuần lộc mà Vladimir có là 45 con. Anh bán thịt và lông nếu không dùng hết. Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng người đàn ông bản địa Siberia không muốn từ bỏ lối sống như tổ tiên của anh từ xa xưa.

Đỗ Quyên

Ảnh: REX

Bạn có thể quan tâm