Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông Bắc Kinh gây phẫn nộ vì khiến 5.000 hàng xóm liên lụy

Một người đàn ông, hơn 40 tuổi, ở Bắc Kinh đang bị điều tra hình sự vì không tuân thủ yêu cầu cách ly bắt buộc tại nhà, khiến 5.000 người sống gần đó bị cách ly. 

Hành vi của người đàn ông - sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 - xuất hiện giữa lúc thủ đô của Trung Quốc và thành phố Thượng Hải đang nới lỏng các biện pháp phong tỏa, theo Guardian.

Trước đó, người này được yêu cầu cách ly tại nhà sau khi đến một trung tâm mua sắm nằm trong khu vực rủi ro hôm 23/5.

Nhà chức trách cáo buộc người này “đã ra ngoài nhiều lần, di chuyển trong cộng đồng và tạo ra nguy cơ lan truyền dịch bệnh” trong thời gian cách ly. Ngày 28/5, người này và vợ có kết quả dương tính.

Để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ F0 này, chính quyền đã yêu cầu 258 người sống cùng tòa nhà với ông phải cách ly tập trung và hơn 5.000 người sống trong cộng đồng dân cư gần đó phải ở trong nhà.

Trong bối cảnh biến chủng Omicron bùng phát mạnh trong cộng đồng, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với người dân.

Chính sách "Zero Covid-19" của Trung Quốc vấp phải nhiều chỉ trích vì tác động tiêu cực đáng kể đến nền kinh tế và người dân, đặc biệt là ở Thượng Hải.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh chính sách này cần được tiếp tục và sẽ thành công.

Trung Quoc chong dich anh 1

Một người đàn ông đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một điểm xét nghiệm lưu động ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi và chán nản với các biện pháp chống dịch khắc nghiệt. Nới lỏng các hạn chế là mong mỏi cấp thiết của nhiều người dân. Do vậy, trong bối cảnh các biện pháp hạn chế bắt đầu được nới lỏng, hành động của người đàn ông ở Bắc Kinh bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội.

“Ông ấy đang làm gì vậy? Ông ấy không muốn hết dịch ở Bắc Kinh sao? Có phải ông ta muốn gây hại cho mọi người khi tình hình gần ổn định?”, một người bình luận.

Hôm 29/5, Trung Quốc công bố 122 ca nhiễm cộng đồng trên toàn quốc, trong đó có 102 ca không triệu chứng.

Tại Bắc Kinh, chỉ có 12 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo. Các thư viện, bảo tàng, nhà hát và phòng tập thể dục được phép mở cửa trở lại ở những khu vực chưa từng có ca bệnh nào trong ít nhất 7 ngày tính đến thời điểm mở cửa.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã tránh phong toả hàng loạt mà thay vào đó áp đặt các giới hạn đi lại, bắt buộc làm việc tại nhà ở một số quận, đóng cửa các địa điểm công cộng và phong tỏa các tòa nhà và khu vực riêng lẻ.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Trung Quốc tìm thấy uranium ở độ sâu 'không thể ngờ'

Nhà chức trách hạt nhân Trung Quốc cho biết đội nghiên cứu của họ đã phát hiện ra các mỏ uranium phong phú nằm ở độ sâu mới, và gọi đây là bước đột phá đối với an ninh quốc gia.

Bắc Kinh tuyên bố kiểm soát được tình hình dịch

Sau 6 ngày liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm giảm, chính quyền thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, quyết định dỡ bỏ một số hạn chế về Covid-19 kể từ ngày 29/5.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm