Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân ‘mất ăn mất ngủ’ vì kim tiêm ma túy

Tụ tập hút chích ma túy rồi ném kim tiêm vô tội vạ ở nhiều con hẻm đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của bà con trong khu dân cư thuộc phường Vĩnh Thọ, Nha Trang (Khánh Hòa).

Trước sự lộng hành của các con nghiện, người dân đã liên tục làm đơn gởi chính quyền địa phương nhưng đến nay vụ việc vẫn không có gì khả quan. Có mặt tại một số con hẻm thuộc phường Vĩnh Thọ, chúng tôi chứng kiến vô số kim tiêm do các con nghiện chích ma túy vứt lại.

Ở rãnh thoát nước đầu con hẻm số 8 (tổ dân phố Cù Lao Thượng 2) có rất nhiều túi nylon (bọc kim tiêm) nổi lềnh bềnh. Dọc theo con hẻm này và thêm nhiều con hẻm nhỏ khác, đâu đâu cũng xuất hiện kim tiêm vương vãi.

Trong một con hẻm nhỏ chỉ đủ một chiếc xe máy đi qua, anh Q. đang cầm chổi quét “rác” trước đoạn nhà mình, cuối cùng thu gom được một đống kim tiêm. 

“Chúng tôi không thể diễn tả bằng lời khi chứng kiến và sống chung với cảnh tượng này. Từ sáng đến giờ tôi đã gom được hai đống “rác”, mỗi đống hàng chục cái kim tiêm. Chỉ sau một đêm mà các con nghiện đã dùng đến mức thế này. Hầu như ngày nào tôi cũng mất nửa buổi để dọn những thứ này rồi mới đi làm, nếu không chẳng may giẫm phải chỉ có chết”, anh Q. bức xúc.

mái nhà cũng đầy rẫy kim tiêm
mái nhà cũng đầy rẫy kim tiêm

Tại một con hẻm nhỏ khác, bà T. cũng đang thu gom kim tiêm. Dụng cụ không chỉ là cái chổi mà còn là đồ kẹp để nhặt kim tiêm vứt trên bờ rào. Cảnh bà T. hàng ngày cần mẫn tình nguyện dọn kim tiêm không còn xa lạ với người dân trong vùng. 

Bà T. nói: “Cách đây chừng 8 năm, khi chứng kiến đứa cháu trai nhặt kim tiêm do con nghiện vứt ở bờ rào để chơi, tôi sợ hãi vô cùng. Đó là lý do tôi gắn bó với việc thu dọn kim tiêm, phần nào để hạn chế nguy hiểm cho người dân sinh sống nơi đây”.

Cũng theo bà T., thời gian gần đây con nghiện tụ tập hút chích càng đông hơn trước. Chúng chọn thời điểm gần trưa, xế chiều và nhất là ban đêm để tránh bị phát hiện.

Ngoài tổ dân phố Cù Lao Thượng 2, hiện nay tình trạng trên còn lan rộng ở các con hẻm nhỏ thuộc các tổ dân phố Cù Lao Trung 1, Cù Lao Trung 2, Cù Lao Hạ thuộc phường Vĩnh Thọ khiến người dân vô cùng bất an và hoang mang.

Điều đáng nói là các con nghiện không chỉ vứt kim tiêm ở những nơi nhìn thấy được mà chúng còn quăng bừa bãi ở bờ rào, lỗ thông gió, mái nhà, thậm chí trong sân, vườn.

Ông Trương Văn Dạn - Tổ trưởng tổ Cù Lao Trung 1, Phó ban Bảo vệ dân phố phường Vĩnh Thọ - cho biết: “Tình trạng các con nghiện tụ tập tiêm chích ma túy trong các con hẻm trên địa bàn đã diễn ra từ rất lâu và ngày càng phức tạp hơn. Chúng không chỉ hút chích vào ban đêm mà còn ngang nhiên sử dụng ma túy vào ban ngày”.

Ông Nguyễn Xuân Hòa - Tổ trưởng tổ Cù Lao Trung 2 cũng chia sẻ thêm: “Từ một vài đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, chúng lại rủ rê thêm các đối tượng từ nơi khác đến để tụ tập, hút chích trong các con hẻm. Chúng tôi cũng nhiều lần tham gia dẹp trừ nhưng chúng tỏ ra lờn mặt. Không chỉ hút chích, chúng còn mua bán ma túy”.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Minh Thế - Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ lại cho rằng, theo hồ sơ của cơ quan chức năng, hiện số đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn đã giảm so với trước. Đa phần các con nghiện kéo đến đây đều từ nơi khác.

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=681&id=527517

Theo Thiên Anh/ Công an TP.HCM

Bạn có thể quan tâm