Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Mariupol nghẹn ngào sơ tán khỏi khu nhà máy Azovstal

Khoảng 100 thường dân hôm 2/5 được sơ tán khỏi khu vực nhà máy thép Azovstal sau gần hai tháng mắc kẹt tại đây.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 1

"Lần đầu tiên, chúng tôi có hai ngày ngừng bắn tại khu vực này. Chúng tôi đã sơ tán khoảng 100 thường dân, bao gồm phụ nữ và trẻ em", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói hôm 2/5, theo Reuters. Nhà máy Azovstal bị bao vây gần hai tháng qua. Đây được xem là "pháo đài cuối cùng" của các lực lượng phòng thủ Ukraine tại thành phố Mariupol. Trong ảnh, một đứa trẻ được binh sĩ đưa ra khỏi đống đổ nát tại nhà máy thép Azovstal, vào ngày 1/5.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 2

Hình ảnh từ video tại hiện trường cho thấy một phụ nữ được binh sĩ hỗ trợ thoát khỏi nhà máy thép Azovstal. Cuộc sơ tán hôm 1/5 được thực hiện bởi Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, phối hợp cùng giới chức Nga và Ukraine.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 3

Các binh sĩ thuộc trung đoàn Azov giúp dân thường sơ tán khỏi nhà máy thép. Một nữ nhân viên tại nhà máy thép Azovstal nói rằng cô đã trốn trong "mê cung" các boongke bên dưới cơ sở này suốt nhiều tuần qua. Trước đó, cô cố gắng thoát khỏi Mariupol qua các hành lang sơ tán. Tuy nhiên, các cuộc pháo kích không ngừng buộc cô phải ở lại.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 4

"Các cuộc pháo kích rất mạnh, liên tục ập đến gần chúng tôi, ở lối ra của hầm tránh bom và vài bậc thang trên cùng. Tôi sợ đến mức không dám bước ra ngoài để hít thở không khí trong lành", nữ nhân viên này chia sẻ với CNN. Trong ảnh, các binh sĩ trung đoàn Azov đứng bên cạnh xe buýt chở thường dân sơ tán khỏi nhà máy Azovstal hôm 1/5.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 5

Nhân viên nhà máy thép Azovstal Natalia Usmanova, 37 tuổi, bật khóc khi đến một trung tâm lưu trú tạm thời ở làng Bezimenne, Donetsk, sau hai tháng mắc kẹt trong nhà máy. "Tôi không thể tin được. Hai tháng tăm tối. Chúng tôi không nhìn thấy ánh sáng mặt trời và rất sợ hãi", nữ nhân viên nói.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 6

Nhân viên nhà máy thép Valeria ôm con trai Matvey khi họ gặp lại nhau ở làng Bezimenne. Valeria mắc kẹt trong nhà máy nhiều tuần qua, trong khi con trai cô đã rời thành phố cùng người thân trước đó.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 7

Một cậu bé nhìn qua cửa sổ xe buýt trước khi khởi hành từ trung tâm lưu trú tạm thời dành cho người sơ tán ở làng Bezimenne, vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 1/5.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 8

Một cô gái ôm mèo đứng cạnh xe buýt trước khi lên chuyến xe khởi hành từ trung tâm lưu trú tạm thời ở Bezimenne, Ukraine.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 9

Một đứa trẻ ngồi trên chiếc xe buýt chật cứng người được sơ tán từ nhà máy thép Azovstal. Hiện khoảng 100.000 người được cho là vẫn ở trong thành phố Mariupol, bao gồm khoảng 1.000 dân thường bị kẹt lại trong khu phức hợp Azovstal. Các lực lượng quân sự Ukraine vẫn cố thủ bên trong pháo đài ngầm này.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 10

Thường dân vừa được giải thoát khỏi khu vực gần nhà máy thép Azovstal đứng trên một chiếc xe buýt gần trung tâm lưu trú tạm thời ở làng Bezimenne, vào ngày 1/5.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 11

Nhiều trẻ em được sơ tán đến trung tâm lưu trú tạm thời ở làng Bezimenne, thuộc vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 1/5.

dan so tan khoi nha may Azovstal anh 12

Một số cư dân thành phố Mariupol cũng dùng xe riêng để đến Zaporizhzhia. "Chúng tôi hy vọng hàng nghìn cư dân Mariupol bị mắc kẹt trên đường đến Zaporizhzhia sẽ đến được thành phố này vào tối nay hoặc sáng mai", cố vấn thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko nói với RFE hôm 2/5. Trong ảnh, bà Dina và con gái Natasha đến Zaporizhzhia từ Mariupol bằng xe riêng, vào ngày 2/5.

Tên lửa Iskander của Nga tiêu diệt mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/5 đăng video cho thấy hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M tấn công mục tiêu trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

TASS: 46 dân thường đã rời khỏi khu vực gần nhà máy Azovstal

Hôm 30/4, hai nhóm dân thường đã được sơ tán khỏi khu vực lân cận nhà máy thép Azovstal - khu vực vốn đang bị quân Nga bao vây ở Mariupol, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Người dân được đưa khỏi nhà máy thép Azovstal bằng dây thừng

Một số phụ nữ và trẻ em được sơ tán khỏi nhà máy thép ở thành phố Mariupol, trong khi Ukraine cho biết Nga đã tấn công tên lửa trên khắp miền Đông và Nam nước này.

Hải Linh

Ảnh: Reuters, AFP

Bạn có thể quan tâm