Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân lập chốt chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn

Người dân sống trong bán kính 500 m quanh bãi rác Xuân Sơn (huyện Ba Vì, Hà Nội), dựng lán, thay phiên nhau túc trực chặn xe vào khu xử lý rác.

Chan xe rac Nam Son anh 1

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, khu xử lý rác thải Xuân Sơn trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì (Hà Nội) phải tạm dừng tiếp nhận rác từ ngày 7/2. Hàng chục nghìn tấn rác từ 13 huyện, thị xã ngoại thành của Hà Nội bao gồm: Thanh Oai, Mỹ Đức, Thạch Thất, Phúc Thọ, Sơn Tây... bị ùn ứ.

Chan xe rac Nam Son anh 2

Khoảng 10 ngày nay, người dân xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), dựng lán, ngăn chặn xe chở rác vào khu xử lý rác thải Xuân Sơn. Có khoảng 40 hộ thay phiên nhau túc trực trước cổng bãi rác cả ngày lẫn đêm. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều người dân muốn kiến nghị một số chính sách liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, di dời vùng ảnh hưởng trong bán kính 500 m.

Chan xe rac Nam Son anh 3

Ông Nguyễn Hồng Trương (xã Tản Lĩnh) cùng các hộ dân trong xã thay nhau trông coi, không cho xe rác vào bãi từ nhiều ngày nay. "Bãi rác Xuân Sơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của các hộ dân trong xã. Hiện chính quyền có phương án hỗ trợ và di dời người dân khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi bãi rác nhưng giá thành đền bù vẫn chưa thỏa đáng", ông Trương cho hay.

Chan xe rac Nam Son anh 8

Một cụm cây bạch đàn chết cạnh khu vực bãi rác Xuân Sơn.

Chan xe rac Nam Son anh 9

Bên trong bãi rác Xuân Sơn còn một diện tích được sử dụng để tiếp nhận rác, còn những khu vực khác được phủ bạt kín.

Chan xe rac Nam Son anh 10

Nhiều đống rác được người dân đốt ngay ven đường khiến không khí ô nhiễm hơn.

Chan xe rac Nam Son anh 11

Quá trình xử lý rác thải tại bãi Xuân Sơn bị gián đoạn, nên toàn bộ xe từ Xuân Sơn được chuyển qua bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). 22h30, hàng dài xe chờ vào khu xử lý rác Nam Sơn.

Chan xe rac Nam Son anh 12

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, nhân viên lái xe Xí nghiệp Môi trường đô thị chi nhánh Đống Đa cho biết: "Để vào khu xử lý rác Nam Sơn, ngày nào chúng tôi cũng phải chờ, đã rất lâu rồi mới xảy ra tình trạng này. Từ ngày bãi Xuân Sơn bị người dân chặn đường không cho vào, tất cả rác bên đó được đưa về đây".

Chan xe rac Nam Son anh 13

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, rác thải sinh hoạt của người dân trên toàn thành phố và các huyện, thị xã lân cận trung bình 5.000 tấn/ngày. Bãi rác Nam Sơn xử lý hơn 4.000 tấn theo hình thức chôn lấp, còn lại bãi rác Xuân Sơn xử lý hơn 1.000 tấn rác theo hình thức đốt kết hợp chôn lấp.

Khu xử lý rác thải Xuân Sơn nằm trên địa phận huyện Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: Google Maps.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Sở TNMT Hà Nội lên tiếng vụ dân chặn xe chở rác vào khu xử lý Xuân Sơn

Sở TN&MT Hà Nội cho biết sẽ giải quyết dứt điểm, bảo đảm hoạt động tại Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn sớm trở lại.

Nguoi dan chan xe vao bai rac Xuan Son hinh anh

Người dân chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn

0

Mong muốn được kiến nghị về chính sách đền bù sau khi di dời, người dân sống trong bán kính 500 m tập trung tại khu xử lý rác thải Xuân Sơn để ngăn không cho xe vào tập kết rác.

Thành Đông

Bạn có thể quan tâm