Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân đảo Lý Sơn chi hơn trăm triệu đào giếng khổng lồ

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều hộ dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để đào giếng “khủng”, tìm nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

1.700 hộ dân thủ đô sử dụng nước ao suốt chục năm

5h sáng, ao sen làng Ngọc Than tấp nập như trẩy hội. Ở nơi chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 20 km, chục năm nay, ngày ngày người dân vẫn xách thùng ra ao gánh nước.

Tại cánh đồng ở thôn Đông (xã An Vĩnh), từ nhiều ngày nay, gia đình anh Đặng Xuân Vũ thuê người đào giếng to để tìm nguồn nước tưới cho hơn 1 ha hành.

Anh Vũ cho biết, để đào được giếng có đường kính gần 6 m, sâu khoảng 10 m, gia đình phải đầu tư trên 130 triệu đồng mua vật liệu và thuê nhân công. 

Một cái giếng khổng lồ đang được đào. Ảnh: Huyền Trang.

"Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa hè là nguồn nước ngọt trên đảo lại cạn kiệt. Để có đủ nước phục vụ sinh hoạt và tưới hành, nhiều hộ phải đầu tư hàng trăm triệu đồng đào giếng", anh Vũ nói và cho biết, ở thôn Đông đã có gần 20 giếng nước được đào trong tháng vừa qua.

Anh tính toán, để đào được một giếng nước phải mất cả tháng. Riêng tiền thuê nhân công tốn gần 70 triệu. Chi phí cho vật liệu từ đất liền ra đảo như xi-măng, cát, đá... hết 50 - 60 triệu đồng.

Ông Dương Văn Tươi (một nhân công) cho biết, để đào được một giếng to cần khoảng 10 người làm việc liên tục từ 30 đến 40 ngày. "Một người làm việc bắt đầu từ mờ sáng đến sẩm tối, được trả khoảng 300.000 - 350.000 đồng", ông Tươi cho hay.

Trao đổi với Zing.vn, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, toàn huyện hiện có gần 1.300 giếng nước ngọt, tăng gấp đôi so với năm ngoái. 

Một giếng nước ngọt ở cánh đồng tỏi thôn Đông mới được hoàn thành. Ảnh: Huyền Trang.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo các xã khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của huyện cũng tăng cường giám sát, kiểm tra, tránh tình trạng người dân đổ xô đào giếng tràn lan, gây nguy cơ gây cạn kiệt nước ngầm.

Nơi có hàng chục giếng nước tự phun trào

Khi rút mũi khoan, nước ngầm từ giếng nhà ông Cao (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) bắn thành cột cao 3 m. Nguồn nước mát phun trào lên liên tục suốt 16 năm qua.

Huyền Trang - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm