Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân đánh trống, đốt lửa để xua đuổi voi rừng

Một đàn voi rừng 6 con đã xuất hiện trong vườn hoa màu của người dân ở huyện Thanh Chương (Nghệ An). Gia chủ phải đóng kín cửa để tránh bị voi tấn công trong đêm.

Ngày 8/10, ông Võ Văn Hải - Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An), cho biết một đàn voi rừng vừa xuất hiện trong khu vườn cạnh nhà ông Nguyễn Công Dân ở xã Thanh Đức.

Theo ông Dân, tối 7/10, đàn voi tiếp tục xuất hiện lần thứ 3 liên tiếp. Chúng gồm 1 con lớn và 5 con nhỏ, phá nát nhiều hoa màu của gia đình này.

Voi rung pha hoa mau o Nghe An anh 1
Đàn voi 6 con đã phá nát vườn hoa màu của ông Dân. Ảnh: Phạm Hòa.

"Khi thấy đàn voi, tôi phải đưa vợ con vào nhà đóng kín cửa để đảm bảo an toàn. Hơn 1 giờ đánh trống và kết hợp đốt lửa xua đuổi thì chúng mới bỏ đi", ông Dân kể.

Cũng theo ông Dân, khu vườn của ông đã có 8 lần voi rừng "ghé thăm" trong 5 tháng qua.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương đã đến hiện trường ghi nhận sự việc. Theo thống kê ban đầu, đàn voi đã phá hoại nhiều hoa màu như rễ hương, mót, măng, chè và cây keo trên diện tích khoảng 5 ha, thiệt hại hàng chục triệu đồng.   

Voi rung pha hoa mau o Nghe An anh 2
Dấu chân của một con voi trong đàn xuất hiện tối 7/10. Ảnh: Phạm Hòa. 

Lãnh đạo huyện Thanh Chương yêu cầu các cơ quan ban ngành cần theo dõi, thường xuyên tuần tra, đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực đàn voi di chuyển.

Địa phương cần phối hợp với người dân thực hiện các biện pháp đẩy đuổi đàn voi bằng cách đánh trống, mõ, chiêng, đốt lửa để xua đuổi. Tuyệt đối không được sử dụng công cụ, vũ khí tấn công, xung đột trực tiếp hoặc gây nguy hiểm, kích động đàn voi rừng.

Đàn voi rừng xuất hiện ở Nghệ An

Đàn voi 6 con bất ngờ xuất hiện tại bản Cao Vều 3, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) càn phá bãi mía hơn 10ha suốt hơn một ngày vẫn chưa chịu quay vào rừng.




Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm