Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Cần Giờ đi tránh bão: 'Chạy lo thân trước, nhà kệ nó'

Trưa 24/11, trước giờ bão số 9 đổ bộ, các hộ dân ở ven biển Cần Giờ được sơ tán đến địa điểm trú bão an toàn.

Người dân Cần Giờ sơ tán, tránh bão số 9 Trưa 24/11, hầu hết người dân sống ven biển, trong các căn nhà tạm bợ ở huyện Cần Giờ đã được sơ tán đến những địa điểm trú bão an toàn.

canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 1
Sáng 24/11, UBND huyện Cần Giờ (TP.HCM) tiến hành sơ tán hơn 4.100 người dân đến các địa điểm an toàn để tránh bão số Usagi. Đây là những hộ dân sinh sống ven biển, ở những căn nhà tạm bợ, có khả năng bị tốc mái, đổ sập khi bão vào đất liền.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 2
Trong đó, hai địa điểm chính được chọn làm nơi trú bão cho người dân là Trường mầm non thị trấn Cần Thạnh và Trường THCS thị trấn Cần Thạnh.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 3
Đến trưa 24/11, công tác sơ tán các hộ dân đã cơ bản hoàn tất. Tại điểm Trường mầm non thị trấn Cần Thạnh, bà Nguyễn Thị Sáu (74 tuổi, ngụ khu phố Hưng Thạnh) cho biết bà đã được chính quyền chở đến đây từ sáng. "Tui ở một mình, nhà mái tôn, nhưng mà vô nhà nhìn lên là thấy ông trời luôn", bà Sáu cho hay.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 4
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoa (68 tuổi) đang dùng suất cơm miễn phí do chính quyền phát. "Mùa bão nào tui cũng đi trú như vậy, mình lo thân mình trước, còn nhà thì kệ nó. Trước khi lên đây, tui cũng kịp gom hết mấy trăm ngàn ở nhà", bà Hoa cho hay.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 5
Theo lãnh đạo huyện Cần Giờ, hầu hết người dân sống tại khu phố Hưng Thạnh được đưa đến Trường mầm non thị trấn Cần Thạnh, gồm 29 hộ dân, với hơn 50 nhân khẩu.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 6
Những đồ dùng phục vụ sinh hoạt của người dân như thức ăn, nước uống, nhang muỗi, mùng mền,... được chuẩn bị đầy đủ.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 7
Trong khi đó, công nhân của Công ty dịch vụ công ích huyện Cần Giờ đang tiến hành cắt tỉa nhánh cây, đề phòng cây bật gốc trong khuôn viên trường. Ông Đoàn Văn Trinh, Phó giám đốc Công ty dịch vụ công ích huyện Cần Giờ, cho hay trong buổi sáng nay, nhân viên công ty ông đã tiến hành cắt tỉa các cây to ở dọc đường Duyên Hải, công việc dự kiến hoàn thành trước chiều nay.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 8
Đứng nhìn các công nhân đang cắt tỉa cây, em Hà Võ Minh Thư, học sinh lớp 5, cho biết em vào trường trú bão cùng bà ngoại. "Bão đúng ngày cuối tuần, em mong đầu tuần bão tan để được đi học lại", Thư nói.

canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 9
Trong khi đó, Trường THCS thị trấn Cần Thạnh là điểm tập kết của 71 hộ dân, với 205 người, hầu hết là người già và trẻ em.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 10
Bé Nguyễn Anh Thư (3 tuổi) đến nơi trú bão cùng chị gái và bà ngoại. Trong thời gian trú bão, bé được chính quyền cấp thức ăn và sữa.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 11
Trong khi đó, một số trẻ em khác vô tư chơi đùa, làm toán. 
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 12
Một số khác được ba mẹ cho dùng điện thoại, máy tính bảng để giải trí.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 13
Đang nghỉ ngơi cùng hai cháu nội, bà Nguyễn Thị Út (50 tuổi) cho hay lần nào bão vào, hai vợ chồng cùng những người cháu của bà cũng đi trú bão. "Lên đây ở cũng thoải mái, tôi được phát mùng mền, đồ ăn nên không lo", bà Út cho biết.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 14
Một số hộ dân lại chọn phương án mắc võng nằm nghỉ bên ngoài hành lang của trường học.
canh tru bao cua nguoi dan o huyen dao can gio anh 15
Trưa nay, thời tiết tại Cần Giờ nhiều mây, thỉnh thoảng có mưa vừa và nhỏ, gió nhẹ. Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong chiều và đêm nay, TP.HCM sẽ có mưa rất to (200-250 mm), có giông và lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 6-7.
Làm gì trước khi bão đến? Bạn nên gia cố nhà cửa, xem lại dự trữ nước, lương thực để chuẩn bị bão đến.








Liêu Lãm

Bạn có thể quan tâm