Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân bị thu hồi đất ở Khu Công nghệ cao nhận nền trước 30/11

TP.HCM đang khẩn trương hoàn chỉnh hạ tầng và các thủ tục pháp lý để bàn giao nền đất cho người dân bị thu hồi đất ở dự án Khu Công nghệ cao trước ngày 30/11.

Ngày 26/8, Văn phòng UBND TP.HCM phát đi thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án Khu Công nghệ cao (quận 9).

Liên quan đến chính sách đối với các hộ dân thuộc phần diện tích 41 ha nằm trong ranh quy hoạch, lãnh đạo thành phố giao Chủ tịch UBND quận 9 phối hợp với các đơn vị hoàn thiện thủ tục pháp lý để sớm chi trả tiền bổ sung cho người dân.

chinh sach ho tro khu cong nghe cao anh 1
Người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án Khu Công nghệ cao khiếu nại nhiều năm qua. Ảnh: Nguyên An.

Đối với chính sách hỗ trợ đặc thù cho 49 hộ dân theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là các hộ dân đồng thuận với chính sách dự kiến, thành phố sẽ hoàn chỉnh hạ tầng các khu tái định cư và hoàn thiện thủ tục pháp lý để bố trí nền cho người dân trước ngày 30/11.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận 9 cùng các sở ngành tập trung chăm lo, hỗ trợ và tạo điều kiện giúp người dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Nhóm thứ 2 là các hộ dân chưa đồng thuận, quận 9 tiếp tục rà soát, ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của người dân để báo cáo, đề xuất thành phố xem xét, giải quyết.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM khẳng định thành phố đã nỗ lực, quyết tâm cao để thực hiện dự án Khu Công nghệ cao vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố và cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, thành phố còn có một số thiếu sót liên quan đến trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của người dân.

chinh sach ho tro khu cong nghe cao anh 2
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết thành phố đã nghiên cứu nhiều chính sách có lợi cho người dân. Ảnh: Quang Huy.

Sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các nội dung sai sót. Đồng thời, lãnh đạo thành phố và quận 9 nhiều lần tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe và ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân để nghiên cứu các chính sách có lợi cho người dân.

Trong 3 ngày, từ 30/7 đến 2/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp 48 công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan việc thực hiện dự án Khu Công nghệ cao quận 9.

Thành phố đề nghị người dân đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, chính sách của thành phố. Đồng thời, phối hợp với chính quyền thành phố thực hiện dứt điểm các nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Năm 1998, Thủ tướng ban hành quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị thành lập Khu Công nghệ cao TP.HCM, xác định quy mô tổng diện tích là 800 ha. Thế nhưng, sau 3 lần thu hồi đất, diện tích của Khu Công nghệ cao tăng lên 913 ha.

Theo Thanh tra Chính phủ, quyết định thu hồi đầu tiên năm 2002 là đúng quy định. Ở 2 quyết định sau, thành phố thu hồi dựa trên định hướng quy hoạch Khu Công nghệ cao nhưng thu hồi rồi mới báo cáo Thủ tướng là chưa đúng quy định.

'Không thể nói Khu Công nghệ cao là Thủ Thiêm thứ 2'

Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy khẳng định với nhiều tính chất khác nhau, không thể nói rằng Khu Công nghệ cao tại quận 9 là "Thủ Thiêm thứ 2".

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm