Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chết vì tai nạn đường thủy tăng 2,4 lần

5 tháng đầu năm 2020, tai nạn giao thông đường thủy trên toàn quốc tăng mạnh với 31 người chết (tăng 2,4 lần so với cùng kỳ).

Ngày 1/6, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết 5 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ (tăng 1,3 lần), làm 31 người chết (tăng 2,4 lần), bị thương 4 người (gấp 4 lần cùng kỳ).

Nghiêm trọng nhất là 2 vụ lật thuyền ở Quảng Nam xảy ra ngày 25/2 và 8/5 khiến 11 người thiệt mạng.

Nguyên nhân trực tiếp trong các vụ tai nạn trên chủ yếu do vi phạm quy tắc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn.

Tai nan duong thuy anh 1

Tai nạn đường thủy 5 tháng 2020 tăng mạnh so với cùng kỳ. Ảnh: H.Q.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định nguyên nhân gốc khiến tai nạn đường thủy tăng mạnh là vì sự buông lỏng trong tuyên truyền và quản lý Nhà nước ở một số địa phương. Ngoài ra, chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm an toàn giao thông đường thuỷ chưa đủ sức răn đe cũng là nguyên nhân khiến tai nạn ở lĩnh vực này gia tăng.

“Hiện nay chưa có chế tài xử phạt đối với các hành vi như không mặc áo phao cứu sinh, không mang dụng cụ nổi trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ. Tình trạng phương tiện tự đóng không đúng quy định, quy chuẩn còn khá phổ biến”, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.

Tai nan duong thuy anh 2

Cơ quan chức năng tìm kiểm nạn nhân trong vụ lật thuyền trến sông Vu Gia. Ảnh: Đức Toàn.

Từ nay đến cuối năm, nhất là trong thời điểm mùa mưa bão sắp tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy tới người dân, tiến tới gây dựng văn hóa giao thông đường thủy.

Cục CSGT cần tăng cường tuần tra, xử lý những hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ. Trong đó, tập trung kiểm soát các phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn, hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy, nhất là việc sửa đổi, bổ sung theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt, nhằm đảm bảo đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

11 ôtô tông liên hoàn ở TP.HCM

Ôtô tải đang di chuyển bất ngờ thắng gấp. 10 xe chạy sau không kịp xử lý nên xảy ra tai nạn liên hoàn.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm