Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người cha Syria dạy con gái cười khi có bom rơi

Tại miền Bắc Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt ở tỉnh Idlib, một người cha đang cố gắng để giúp con gái mình vượt qua những thứ khủng khiếp của chiến tranh.

Tinh hinh Trung Dong anh 1

Anh Abdullah Mohammed luôn sẵn sàng làm mọi điều cho con gái của mình, thậm chí là việc ép mình cùng cười với cô bé mỗi khi có tiếng bom để giúp con gái vượt qua nỗi sợ hãi. Và tại tỉnh Idlib nơi họ đang sinh sống trong những ngày qua, hai bố con anh đã cười rất nhiều.

Tinh hinh Trung Dong anh 2
Quân đội chính phủ Syria của Tổng thống Balshar al-Assad đang mở chiến dịch tổng tiến công nhằm đòi lại tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng mà phe nổi dậy đang kiểm soát. Khi chiến sự tới gần nhà cách đây 2 tháng, anh Mohammed đã cùng gia đình di tản tới thị trấn Sarmada, nơi họ ở tại ngôi nhà của một người bạn.
Tinh hinh Trung Dong anh 3

Mohammed và con gái 3 tuổi của anh - Salwa - trở nên nổi tiếng chỉ sau 1 đêm sau khi đoạn băng mà họ là nhân vật chính được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, trở thành lời nhắc nhở cho nỗi kinh hoàng mà trẻ em Syria phải đối mặt.

Tinh hinh Trung Dong anh 4

Trong đoạn băng, anh Mohammed hỏi Salwa về những âm thanh gầm rú trên bầu trời, đố cô bé phân biệt được đâu là tiếng máy bay, và đâu là tiếng bom. Mọi người bất ngờ khi thấy Salwa trả lời chính xác rằng đó là âm thanh của một quả bom. "Khi nó rơi chúng ta sẽ cười", Salwa nói trong đoạn clip. Khi tiếng nổ phát ra từ phía xa, cô bé bỗng nhảy bật lên cười khúc khích, và anh Mohammed cũng cười theo.

Tinh hinh Trung Dong anh 5

Các tổ chức quan sát ước tính sẽ có khoảng 900.000 người phải rời bỏ nhà cửa để đi sơ tán khỏi chiến sự ở tỉnh Idlib. Nga hậu thuẫn cho quân đội chính phủ của ông al-Assad, trong khi ở phía bên kia, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa quân bộ tới hỗ trợ phe nổi dậy.

Tinh hinh Trung Dong anh 6

Anh Mohammed cho biết mình nghĩ ra trò chơi này cho con gái để giúp cô bé vượt qua sự sợ hãi. Mỗi khi có tiếng máy bay hoặc bom nổ, anh Mohammed lại quay ra cười với cô bé, và dần dần điều này trở thành một hoạt động chung của hai cha con.

Tinh hinh Trung Dong anh 7

Anh Mohammed biết rằng khi cả hai bố con cùng cười trước tiếng bom, quả bom đó đã có thể lấy đi cuộc đời của một người khác, nhưng ông bố cho biết mình phải cười để cho con gái không bị ảnh hưởng bởi điều đó, và nếu như quả bom có rơi trúng nhà của anh, thì chết khi đang cười vẫn tốt hơn là chết khi đang sợ hãi.

Quốc Thăng

(Ảnh: AP)

Bạn có thể quan tâm