Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Botswana phẫn nộ trước sự lộng hành của loài voi

Người dân đất nước châu Phi này đã thay đổi thái độ từ yêu sang ghét loài vật vì chúng phá hoại nhà cửa, mùa màng, thậm chí còn làm chết người.

nguoi Botswana phan no voi voi anh 1
Nông dân ở Botswana trước đây thường chung sống hòa bình với voi. Những con voi ở đây có đôi mắt biết nói, tinh nghịch như những đứa trẻ và thân thiện với con người. Botswana là nhà của khoảng 130.000 con voi, chiếm gần một phần ba số voi ở châu Phi.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 2
Đất nước phía nam châu Phi với thảo nguyên và đầm lầy là nơi sinh sống ưa thích của loài voi. Điều này một phần nhờ vào việc Botswana thực thi lệnh cấm bắt trộm và săn bắn nghiêm ngặt. Nhờ đó, voi trở thành "con cưng" của các nhà bảo tồn và biến nơi này thành "thánh địa" du lịch giá cao.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 3
Tuy nhiên, việc số lượng voi ngày càng gia tăng đã gây khó khăn cho những người sống gần chúng, kéo theo những phản ứng dữ dội, theo Washington Post. Trong ảnh là ngôi làng ở Chobe Eniances được chụp từ trên cao vào ngày 23/5. Người dân Chobe Eniances, đặc biệt là nông dân, cho biết những con voi đã phá hủy hàng rào, nhà cửa, cây trồng, khiến vụ mùa của họ thất thu. Thậm chí, "con vật khổng lồ" theo cách gọi của người dân còn giết người.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 4
"Tôi ghét voi", bà Lumba Nderiki vừa đi dạo qua cánh đồng cằn cỗi của mình ở vùng Chobe vừa nói. Dải đất này chủ yếu là đất nông nghiệp nằm giữa con sông và công viên quốc gia cùng tên. "Vì hai lý do đơn giản: Chúng đã cướp mất chồng tôi và cướp cả vụ mùa của tôi". Bà Nderiki và chồng kết hôn 65 năm trước, đến năm 2014 ông bị voi giết chết.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 5
Những nông dân ở đây và nhiều nơi khác tại Botswana ngày càng phẫn nộ với "con vật khổng lồ". Điều này thúc đẩy việc kêu gọi thay đổi các chính sách của đất nước, chẳng hạn như biến du lịch thành nguồn kiếm tiền lớn thứ hai sau kim cương.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 6
Sự nổi giận cũng tăng lên đối với những người nước ngoài da trắng và hậu duệ của thực dân - thế lực kiểm soát phần lớn khu bảo tồn và ngành du lịch, trong khi người dân phải sống nhờ trợ cấp của chính phủ. Nếu hỏi nơi nào voi có thể trở thành một vấn đề dân túy, thì đó là Botswana, Washington Post bình luận. Đất nước có dân số chỉ hơn 2 triệu người, nhưng số voi đã lên tới khoảng 130.000.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 7
Tổng thống Mokgweetsi Masisi đang coi voi là một vấn đề lớn. Ngày 23/5, ông đã dỡ bỏ lệnh cấm săn cúp voi của người tiền nhiệm. Săn cúp là trò chơi tiêu khiển với voi của người Botswana khi voi hoặc một phần của nó là chiếc cúp cho thành công của người chơi. Chính phủ của ông cũng để ngỏ khả năng chế biến thịt voi làm thức ăn cho thú cưng.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 8
Biến đổi khí hậu gây hạn hán ở Botswana cùng sự phá hoại của những con voi với số lượng ngày một tăng khiến xung đột giữa voi và người trở nên trầm trọng. Ông Masisi tin rằng sự cho phép săn bắn hạn chế có thể giải quyết mối nguy này.
nguoi Botswana phan no voi voi anh 9
Ba con voi Molelo, Panda và Tuli ăn và đùa nghịch tại khu bảo tồn "Voi không biên giới" ở Kasane, Botswana, ngày 24/5.

Hà Lan

Ảnh: Washington Post.

Bạn có thể quan tâm