Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình tuyên bố thành lập Cộng hòa nhân dân Lugansk

Lực lượng ủng hộ thể chế liên bang tại thành phố Lugansk, Ukraina tổ chức một cuộc họp vào hôm 27/4 nhằm tuyên bố thành lập “Cộng hòa nhân dân Lugansk”.

Người biểu tình ở thành phố miền đông Lugansk ra tối hậu thư cho chính quyền tại Kiev về quyền tự quyết
Người biểu tình ở thành phố miền đông Lugansk ra tối hậu thư cho chính quyền tại Kiev về quyền tự quyết của khu vực này. Ảnh: Itar-Tass.

Itar-Tass đưa tin, những người ủng hộ thể chế liên bang đã gửi tối hậu thư tới chính quyền tại Kiev hôm 27/4. Họ yêu cầu chính phủ ân xá cho những người biểu tình tại miền đông, công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức và tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của khu vực này.

Nếu chính quyền tại Kiev không chấp thuận yêu cầu của lực lượng biểu tình, họ sẽ “thực hiện các hành động mạnh mẽ”.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình hòa bình ở thành phố Kharkov biến thành bạo lực khi hàng nghìn cổ động viên bóng đá quá khích tấn công một nhóm khoảng 300 người biểu tình ủng hộ Nga. Ít nhất 14 người bị thương, gồm hai nhân viên thực thi luật pháp.

Theo RT, hàng nghìn người hâm mộ của hai đội bóng Ukraina là Dnipro và Metalist cùng 250 người biểu tình ủng hộ Kiev đã tập trung tại quảng trường Hiến pháp của Kharkov và sau đó diễu hành tới sân vận động Metalist – nơi diễn ra trận đấu giữa hai đội bóng. Đám đông hô vang khẩu hiệu: “Chiến thắng cho Ukraina”.

Theo truyền thông địa phương, nhiều người trong số những phần tử quá khích đeo mặt nạ đen thuộc mạng lưới dân tộc cực đoan Right Sector. Cảnh sát Kharkov cho biết, những cổ động viên quá khích dùng gậy bóng chày đập phá ô tô và tấn công những người dân thường. Theo Vesti, vụ tấn công này có thể đã được lên kế hoạch sẵn.

Người biểu tình chiếm đài truyền hình ở phía đông Ukraina

Hàng trăm người biểu tình ủng hộ Nga chiếm một trung tâm truyền hình ở phía đông Ukraina hôm qua và yêu cầu giám đốc trung tâm phát các kênh của Nga.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm