Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina tố người biểu tình dùng quan sát viên làm lá chắn

Chính phủ Ukraina tố cáo lực lượng ly khai ở miền đông dùng những quan sát viên mà họ bắt làm lá chắn sống.

Hôm 25/4, những người ly khai trong thành phố Slaviansk ở phía đông Ukraina bắt 8 quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) do tình nghi họ là gián điệp. Những quan sát viên đó mang quốc tịch Đức, Czech, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan.

Các tay súng ly khai tuần tra ở trung tâm thành phố Slaviansk ở miền đông Ukraina hôm 25/4. Ảnh: Reuters
Các tay súng ly khai tuần tra ở trung tâm thành phố Slaviansk ở miền đông Ukraina hôm 25/4. Ảnh: Reuters

Ông Vyacheslav Ponomaryov, thị trưởng tự phong của thành phố Slaviansk, phát biểu: "Họ tiến vào lãnh thổ của chúng tôi khi chúng tôi không cho phép. Vì thế, tất nhiên họ là tù binh. Chúng tôi sẵn sàng dùng họ để đổi lấy những đồng đội mà chính quyền Ukraina đang giữ".

Chính phủ Ukraina cáo buộc Nga chỉ đạo lực lượng ly khai bắt 8 người để biến họ thành lá chắn sống nhằm ngăn cản hoạt động trấn áp của quân đội Ukraina, Reuters đưa tin.

Nga nhắc lại rằng họ không liên quan tới hoạt động của những người đang chiếm các tòa nhà công quyền ở miền đông Ukraina. Moscow cũng cáo buộc Kiev làm căng thẳng gia tăng bằng cách phái binh sĩ tới miền đông để trấn áp lực lượng ly khai. Bộ Ngoại giao Nga cho hay họ đang cố gắng phối hợp với các bên để lực lượng ly khai trả tự do cho các quan sát viên. Tuy nhiên, họ cũng chỉ trích chính phủ Ukraina không bảo đảm an toàn cho các quan sát viên OSCE.

Thùy Dung

Bạn có thể quan tâm