Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình chiếm thêm trụ sở thành phố ở Ukraina

Kênh truyền hình Channel 1+1 của Ukraina hôm 28/4 đưa tin, các phần tử ly khai đã chiếm giữ trụ sở cảnh sát và tòa nhà Hội đồng thành phố Kostyantynivka, miền đông nước này.

“Lúc 6h sáng theo giờ địa phương, khoảng 30 người ủng hộ thể chế liên bang đã tới các trụ sở cảnh sát và chiếm đóng tầng trệt của tòa nhà. Cảnh sát trưởng địa phương và những người biểu tình đã thương lượng song những yêu cầu vẫn chưa được tiết lộ”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Ukraina Laryssa Volkva, cho biết.

Những người biểu tình ủng hộ thể chế liên bang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền tại thành phố Konstantinovka. Ảnh: Reuters.
Những người biểu tình ủng hộ thể chế liên bang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền tại thành phố
Kostyantynivka. Ảnh: Reuters.

Các nhà hoạt động bên ngoài tòa nhà đã dựng hàng rào để ngăn giới chức địa phương tiến vào trong cơ quan. Họ chỉ nói rằng, động thái này để thể hiện thái độ về một cuộc trưng cầu dân ý quyết định tương lai của khu vực vào ngày 11/5.

Các cuộc biểu tình ủng hộ thể chế liên bang diễn ra trên khắp khu vực phía đông và đông nam của Ukraina từ tháng 3. Sau đó, chúng lan rộng ra nhiều thành phố ở tỉnh Donetsk và một số thị trấn nhỏ - nơi những người biểu tình đã chiếm giữ các tòa nhà công quyền.

Kostyantynivka là thành phố công nghiệp ở tỉnh Donetsk với 76.000 người đang sinh sống. 59% trong số họ là người Ukraina và 37% là người Nga. Chỉ 21% công dân thành phố sử dụng tiếng Ukraina là ngôn ngữ chính.  

Tại thành phố Luhask, hôm 27/4, những người biểu tình đã tuyên bố độc lập khỏi Kiev và dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự như tại hai khu vực Kharkov và Donetsk.

Trước đó, RIA Novosti dẫn lời người dân địa phương ngày 28/4 cho biết, họ đã nghe thấy tiếng súng nổ tại sân bay ở Kramatorsk thuộc Donetsk, do quân đội Ukraina kiểm soát và là nơi chính quyền Kiev sử dụng làm căn cứ thực hiện chiến dịch chống khủng bố.

Người biểu tình chiếm đài truyền hình ở phía đông Ukraina

Hàng trăm người biểu tình ủng hộ Nga chiếm một trung tâm truyền hình ở phía đông Ukraina hôm qua và yêu cầu giám đốc trung tâm phát các kênh của Nga.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm