Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Catalonia mặc đồ trắng kêu gọi đối thoại

Đám đông đổ xuống đường phố Barcelona ngày 7/10 kêu gọi đối thoại để giải quyết căng thẳng gia tăng xung quanh cuộc trưng cầu độc lập của Catalonia vào tuần trước.

Mặc áo trắng và cầm bóng bay trắng để biểu hiện mong muốn đàm phán hòa bình, người dân Catalonia kêu gọi các chính trị gia khu vực và quốc gia tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Một số giơ các tẩm biển viết tay như "Hãy nói chuyện" hoặc "Đường phố thuộc về tất cả mọi người".

Theo CNN, cờ Catalonia hay Tây Ban Nha không được nhìn thấy tại cuộc mít tinh này.

Catalonia doi tach khoi Tay Ban Nha anh 1
Người biểu tình ở Barcelona mặc đồ trắng khi đổ xuống đường vào ngày 7/10 để kêu gọi đối thoại. Ảnh: AFP/Getty.

Cuộc trưng cầu dân ý bị tòa án tối cao cho là vi hiến đã gây ra sự chia rẽ sâu sắc tại Catalonia và Tây Ban Nha. Chính quyền Catalonia cũng như chính phủ Madrid đều không muốn nhượng bộ.

Chưa rõ Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont có tìm cách tuyên bố độc lập cho khu vực vào tuần tới hay không.

Những người biểu tình mặc áo trắng cũng tập trung ở Madrid vào ngày 7/10 để kêu gọi đối thoại. Tuy nhiên, cũng có một số lượng lớn người đổ về thủ đô của Tây Ban Nha để biểu tình chống ly khai với lá quốc kỳ đỏ và vàng.

Catalonia doi tach khoi Tay Ban Nha anh 2
Catalonia là khu vực giàu có và đông dân ở phía tây bắc Tây Ban Nha. Đồ họa: BBC.

Đối mặt với viễn cảnh bị phân chia, chính phủ Tây Ban Nha đang cân nhắc các lựa chọn, trong đó có việc kích hoạt Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha, cho phép Madrid áp đặt quyền cai trị trực tiếp với một khu vực nếu nó hoạt động ngoài luật pháp.

Hôm 6/10, đại diện của Madrid tại Catalonia đã xin lỗi người dân vì bạo lực trong cuộc bỏ phiếu ngày 1/10. Hàng trăm người đã bị thương sau khi cảnh sát cố gắng ngăn cuộc trưng cầu dân ý tiếp tục.

Mối bất hòa hơn 300 năm tại Catalonia Cuộc 'hôn phối' giữa Catalonia và phần còn lại của Tây Ban Nha có một lịch sử phức tạp kéo dài hơn 300 năm với những mâu thuẫn và khác biệt chưa bao giờ phai mờ.

Tây Ban Nha xin lỗi người dân Catalonia vì bạo lực của cảnh sát

Đại diện của chính phủ Tây Ban Nha tại Catalonia lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi nguời dân xứ này do hành động bạo lực của cảnh sát trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10.

Madrid đình chỉ quốc hội Catalonia, nói phe ly khai tống tiền cả nước

Chính quyền Tây Ban Nha đã đình chỉ phiên họp tới đây của quốc hội Catalonia và cáo buộc các lãnh đạo xứ tự trị này đang tống tiền cả đất nước.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm