Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người bán MBH rởm 'thất nghiệp', chuyển qua bán kính râm

Từ ngày cơ quan chức năng kiểm tra nhắc nhở người dân đội mũ không đủ 3 lớp, nhiều người bỏ nghề bán mũ rởm chuyển sang bán kính râm và khẩu trang.

Các tuyến đường trước đây là điểm đen bán mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp như Phạm Văn Đồng, Nguyên Xiển, QL 32, Phạm Hùng... nay đã vắng bóng người bày mũ la liệt vỉa hè.

Tại ngã tư Nhổn (Từ Liêm, Hà Nội) dọc tuyến QL32 hầu hết các quán bán mũ bảo hiểm đã không còn hoạt động hoặc đã chuyển sang bán các mặt hàng khác.

Ngồi nép trên vỉa hè sau ngã tư Nhổn, chị Quỳnh (43 tuổi) ngồi sắp xếp lại các mặt hàng mới được nhập về đặt lên giá. Chị cho biết, từ ngày 1/7, cơ quan chức năng tiến hành xử lý người tham gia giao thông đội không đạt tiêu chuẩn nên không một ai mua mũ nữa. Cũng vì thế, những người đi rao mũ cũng không còn xuất hiện.

Các sạp mũ dỏm chuyển sang bán kính dâm, khẩu trang hoặc mũ lưỡi trai.
Các sạp mũ dỏm chuyển sang bán kính râm, khẩu trang hoặc mũ lưỡi trai trên đường Nguyễn Xiển.

Trước đây, cứ vài ngày các đầu nậu buôn mũ rởm lại chào hàng một lần dọc tất cả các quán với giá 15.000 đồng và thống nhất mọi người bán ra với giá 30.000 đồng/chiếc. Nhưng nửa tháng nay không thấy ai đi rao, mà cũng không thấy khách hỏi mua nữa. Họ chuyển sang mua mũ tốt để tránh bị xử phạt.

“Mấy ngày nay, không có khách, tôi chuyển sang bán mũ lưỡi trai, bán kính, khẩu trang và thay quai, khóa cho mũ bảo hiểm chất lượng. Lượng khách giảm hẳn khiến thu nhập bị ảnh hưởng, một số người chán bỏ về làm việc khác”, chị Quỳnh nói.

Tại đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội), các cửa hàng rong bán mũ bảo hiểm trước đây cũng đã chuyển sang bán kính, khẩu trang.

Ngồi dưới tán cây trên vỉa hè, chị Minh Nguyệt (32 tuổi) than thở vì không bán được hàng. Từ nhiều ngày nay, sạp bán đồ ven đường của chị đã vắng bóng khách hỏi mua. Hầu hết, khách tới các điểm bán mũ của hãng để mua vì sợ bị phạt.

"Từ đầu tháng 6, qua các phương tiện truyền thông, tôi không nhập hàng nữa và bán tháo số hàng còn lại với giá gốc. Bây giờ chỉ bán kính râm và khẩu trang”, chị Nguyệt nói.

Chị Nguyệt cho biết, nhiều sạp xung quanh đã lấy ồ ạt mũ rởm từ tháng 5 mà không bán kịp. Đến ngày 1/7, cơ quan chức năng rà soát tiến hành thu khiến họ mất trắng. Hiện chỉ còn một sạp còn bán hàng chính hãng ở ven đường nhưng cũng không có khách nữa.

Lực lượng chức năng ra quân nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ không đủ 3 lớp ngày 1/7.
Lực lượng chức năng ra quân nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ không đủ 3 lớp ngày 1/7.

Trái với cảnh vắng bóng khách tại sạp ven đường thì nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm chất lượng trở nên tấp nập khách, đặc biết từ ngày 30/6.

Dẫn cả vợ và con đi mua mũ bảo hiểm mới, anh Thanh Đoàn (Hải Dương) lựa chọn rất kỹ sản phẩm cho người thân của mình. “Trước đây, tôi chủ quan vì nhà gần công ty nên hay đội mũ rởm, cứ dăm bữa nửa tháng mũ hỏng, thậm chí khi đi nhanh chút là mũ bay rơi xuống đường vỡ tan. Nghe đài báo hướng dẫn lựa chọn mũ đủ 3 lớp, có tem tiêu chuẩn rất kỹ nên đợt này tôi quyết mua mũ tốt cho cả vợ, con để đảm bảo an toàn”.

Chạy xô bán hàng cho nhiều khách một lúc, chị Hương (37 tuổi), chủ một cửa hàng trên đường Cầu Giấy chia sẻ, lượng khách đặc biệt tăng từ chiều ngày 30/6. Tức là ngày cuối cùng trước ngày xử lý nhắc nhở đối với người tham gia giao thông đội mũ không đảm bảo chất lượng. Chỉ tính từ chiều tới 21h tối, cửa hàng bán được khoảng 30-40 chiếc. Giá mũ tùy loại, tùy hãng nhưng dao động từ 200-700.000 đồng, còn một số mũ cao cấp hơn thì ít người mua.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm