Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Australia sốc vì 2.400 con cừu chết trên đường đến Qatar

Australia rúng động trước đoạn video ghi lại cảnh hàng nghìn con cừu chết vì nóng trên tàu từ Australia đến Qatar, nhưng các nhà quan sát cho rằng rất khó để thay đổi luật lệ.

New York Times cho biết vào ngày 9/4, chính phủ Australia nói rằng họ sẽ điều tra về hành vi ngược đãi động vật sau khi một đoạn video cho thấy hàng nghìn con cừu chết vì nóng trên một chiếc tàu chạy đến Trung Đông.

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud nói rằng ông "choáng và thấy tội lỗi" trước những hình ảnh trên và hứa những người chịu trách nhiệm sẽ phải bị trừng phạt.

cuu chet tren duong van chuyen anh 1
Những con cừu chen chúc trên tàu Awassi Express. Ảnh: Animals Australia/AFP.

Đoạn video được cho quay vào tháng 8/2017 trên một tàu chở ôtô đã được cải tiến thuộc quyền sở hữu của công ty vận tải Emanuel Exports, trụ sở tại Perth, Australia. Con tàu mang tên Awassi Express và đang di chuyển từ một cảng ở bang Western Australia đến Doha, Qatar. Đoạn video được phát hôm 8/4, trong chương trình tin tức 60 Minutes ở Australia.

Báo cáo cho biết hơn 2.400 con cừu đã chết vì nóng. Đoạn video quay cả những con cừu nằm hấp hối trên boong tàu trong khi những xác cừu sắp rữa đang bị quăng xuống biển.

Mỗi năm khoảng 1,4 triệu con cừu nuôi ở Western Australia được đưa lên tàu. Bang này cũng chiếm đến 75% giá trị thương mại động vật sống của cả Australia.

Trước sự quan trọng của ngành chăn nuôi đối với bang Western Australia, các nhà quan sát nói rằng đoạn video sẽ không tạo được nhiều thay đổi. Nghị sĩ Josh Wilson của đảng Lao động nói rằng ngành xuất khẩu động vật sống đã là "một thất bại cực độ".

"Không có một cơ chế độc lập nào để giám sát 'những còn tàu chết' đó, không có hình phạt nào dành cho những cái chết hàng loạt và sự khốn khổ của những con cừu", ông nói và chỉ trích đảng Tự do cầm quyền đã không điều chỉnh hợp lý ngành này.

Lý giải hiện tượng cá voi 'tự sát' tập thể

Hiện tượng cá voi mắc cạn là một bí ẩn từ thời cổ đại. Khoảng 2.000 năm trước, nhà triết học Hy Lạp Aristotle từng thắc mắc vì sao loài sinh vật này thường xuyên dạt vào bờ.

150 con cá voi mắc cạn tập thể tại bờ biển Tây Australia

Khoảng 150 con cá voi bị mắc cạn tại bờ biển Tây Úc đã cần đến nỗ lực giải cứu khổng lồ từ các nhà chức năng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm