Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Argentina 'trở về mặt đất'

Khi bữa tiệc ăn mừng chiến thắng của đội nhà tại World Cup kết thúc, người Argentina sẽ phải trở về với khủng hoảng kinh tế dai dẳng, cứ 10 người thì 4 người sống trong nghèo đói.

Theo Reuters, bà Gregorina Victorica, 86 tuổi, sống ở Buenos Aires, đang ăn mừng chiến thắng của đội nhà ở World Cup. Cúp vàng đã mang lại niềm vui hiếm hoi cho hàng triệu người dân trong cảnh khốn cùng vì khủng hoảng kinh tế.

Nhưng sau ánh hào quang từ ngai vàng World Cup, người Argentina vẫn phải sống với thực tế. Đó là lạm phát sắp chạm mốc 100%, các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ, tỷ lệ nghèo đói lên tới 40% và mối nguy vỡ nợ đang rình rập.

"World Cup là niềm vui to lớn, khiến chúng tôi như được hồi sinh sau thời gian dài sống trong cảnh khốn cùng", bà Victorica chia sẻ. "Nhưng sớm thôi, chúng tôi sẽ phải 'trở về mặt đất' và đối mặt với những áp lực đang đè nặng lên chúng tôi mỗi ngày", bà than thở.

Khủng hoảng kinh tế dai dẳng

Cúp vô địch sau 36 năm của Argentina khiến hàng triệu người dân vỡ òa. Họ đổ xuống đường để ăn mừng cùng đội tuyển quốc gia. Với nhiều người, đó là van xả cho mọi áp lực và nỗi thất vọng đối với Chính phủ vì không thể điều hành nền kinh tế.

Đám đông ăn mừng lên tới 4-5 triệu người. Nhưng họ không, và cũng không thể ngủ quên trên chiến thắng vì thực tại đáng buồn.

Nhưng sớm thôi, chúng tôi sẽ phải "trở về mặt đất" và đối mặt với những áp lực đang đè nặng lên chúng tôi mỗi ngày

Bà Gregorina Victorica, 86 tuổi

Quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn vừa công bố mức lạm phát 92,4% trong tháng 11. Lãi suất điều hành của nước này đã tăng lên 75%.

Đồng peso mất giá nghiêm trọng và dự trữ ngoại hối cạn kiệt. Giới đầu tư lo ngại rằng ông Sergio Massa không hành động đủ để cải cách nền kinh tế. Hồi cuối tháng 7, chính quyền Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã bổ nhiệm ông Massa - chủ tịch Hạ viện - làm siêu bộ trưởng phụ trách về kinh tế.

Những rối ren về kinh tế và xã hội của Argentina có thể nghiêm trọng hơn nữa trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

"Ông Massa chỉ đang chơi trò 'đập chuột'. Ông ấy không đưa ra bất cứ điều chỉnh hữu ích nào trước cuộc bầu cử năm 2023", ông Ted Mann - chuyên gia phân tích chứng khoán cấp cao tại AllianceBernstein - nhận định.

Cúp vàng có thể trở thành cú hích?

Một số người Argentina lạc quan hơn. Ông Osvaldo Hassan, một doanh nhân 62 tuổi, khẳng định cúp vàng World Cup mang tới hy vọng và sự khát khao.

"Đó là cú hích mà chúng ta cần để xây dựng sự đoàn kết và đưa nền kinh tế đi lên", ông nói thêm.

"Dường như bóng đá đã vẽ ra một vòng tròn và đưa tất cả chúng tôi vào đó", cô Guillermo Ortiz, một bác sĩ 52 tuổi, chia sẻ. Cô cho biết sự đoàn kết là điều hiếm khi xảy ra ở đất nước này, nhất là trong cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng.

Cô Camila Gotelli, 25 tuổi, làm việc trong lĩnh vực marketing, tin rằng chiến thắng lịch sử trong kỳ World Cup tại Qatar có thể thúc đẩy nền kinh tế Argentina.

Theo cô, ngai vàng World Cup sẽ giúp thu hút du lịch, tạo việc làm và nâng cao vị thế của đất nước trên toàn cầu.

Argentina vo dich anh 3

World Cup mang lại sự đoàn kết hiếm hoi ở Argentina, nhất là trong cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng. Ảnh: Reuters.

Theo một nghiên cứu gần đây của nhà nghiên cứu Marco Mello tại Đại học Surrey (Anh), quốc gia vô địch World Cup có xu hướng hưởng thêm 0,25 điểm phần trăm tăng trưởng GDP trong 2 quý sau khi giải đấu kết thúc.

Vị chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc gia tăng xuất khẩu. Bởi cúp vàng World Cup sẽ giúp nước vô địch được nhận diện tốt hơn trên toàn cầu. Điều này từng xảy ra với Brazil sau khi vô địch World Cup 2002.

Trong ngắn hạn, chức vô địch World Cup sẽ mang lại lợi thế cho chính quyền Tổng thống Alberto Fernandez. Những khó khăn kinh tế và ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới danh tiếng của ông.

Cô María Belén Pereyra, 32 tuổi, một giáo viên tiểu học, cho rằng những thay đổi của nền kinh tế sẽ không thể diễn ra chỉ sau một đêm, và cần sự đồng lòng của toàn dân.

"Chúng ta ăn mừng chiến thắng tại World Cup vì nó đại diện cho Argentina, nhưng đó chỉ là công lao của khoảng 30 người", cô nhận định.

"Để nền kinh tế thay đổi, tất cả phải cùng tạo ra một cú hích", cô nói thêm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

FTX đã khiến thị trường tiền mã hóa đi lùi lại vài năm

Sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã phá vỡ niềm tin của nhiều nhà đầu tư, giờ họ chỉ có thể đánh giá xem thị trường sẽ được định hình lại thế nào trong những năm tới.

Nhiều CĐV Argentina ở Qatar không còn tiền về nước

Nhiều người Argentina đã trắng tay sau kỳ World Cup đắt đỏ. Một số thậm chí không còn tiền để mua vé về nước.

Giá dầu sẽ vọt tăng vào năm sau?

Chuyên gia quốc tế liệt kê những kịch bản đối với thị trường dầu vào năm sau. Trong đó, giá dầu sẽ vọt tăng nếu nhu cầu tại Trung Quốc bùng nổ.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm