Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Anh nên mong Liverpool vô địch Premier League

Sẽ là một kết cục hoàn mỹ cho bóng đá Anh, nếu Liverpool vô địch Premier League mùa giải năm nay.

Liverpool - tương lai của bóng đá Anh

Nhìn lại chặng đường đã qua của mùa giải có thể thấy chính Liverpool chứ không phải bất kỳ đội bóng nào khác trong Tốp đầu Premier League có nhiều cầu thủ bản địa nhất được thi đấu thường xuyên. Đội hình ra sân của The Kop luôn có từ 5-6 cầu thủ bản địa. Bên cạnh những cựu binh như đội trưởng Steven Gerrard, tiền vệ Stewart Downing, hậu vệ Glen Johnson, những cầu thủ trẻ triển vọng bậc nhất của bóng đá xứ sở sương mù như Raheem Sterling, Jon Flanagan, Sturridge cũng thường xuyên được trọng dụng.

Liverpool - Chelsea: Đại tiệc của thầy trò Rodgers

Lẽ ra đây là trận chung kết của mùa giải. Nhưng vì Chelsea sớm vẫy cờ trắng khi thua Sunderland ở vòng 35, đại tiệc Anfield tối nay chỉ còn của riêng Liverpool.

Nhìn sang hai đội bóng lớn khác là Chelsea và Man City, người Liverpool hoàn toàn có thể tự hào. Trong khi ở Man City thực tế chỉ có duy nhất thủ thành Joe Hart, thì Chelsea cũng chỉ có vài ngôi sao như Terry, Gary Cahill và Frank Lampard là những người Anh được thi đấu thường xuyên.

Những cầu thủ trẻ như Sterling là tương lai của bóng đá Anh. Ảnh Getty Images.
Những cầu thủ trẻ như Sterling là tương lai của bóng đá Anh. Ảnh: Getty Images.

 

Trong những năm qua, đội tuyển Anh thường xuyên thất bại ở những giải đấu lớn. Nguyên do là các cầu thủ trẻ bản địa ít có cơ hội cọ xát thường xuyên tại Premier League. Trước áp lực về thành tích, thay vị chú trọng đào tạo cầu thủ trẻ, giờ đây, các đại gia của bóng đá Anh chỉ tập trung dồn tiền mua cầu thủ từ khắp thế giới để tăng cường sức mạnh. Chính xu thế này đã góp phần triệt tiêu sức mạnh của đội tuyển quốc gia.

Theo một thống kê từ Spreadex, trong 220 cầu thủ có tên ở đội hình xuất phát vòng 22 Premier League năm nay, chỉ có 69 cầu thủ mang quốc tịch Anh hoặc sinh ra tại nước Anh, tức chiếm tỉ lệ 31%, chưa bằng 1/3 số cầu thủ ngoại tham chiến. Đây là tỉ lệ thấp kỷ lục của Premier League trong suốt 23 năm qua. Mùa đầu tiên giải đấu cao nhất nước Anh mang tên Premier League (1992/93), chỉ có 23 cầu thủ nước ngoài hiện diện. Hai năm trước, số cầu thủ đá chính sinh ra tại Anh vẫn ở mức 84. Nhưng giờ thì nó càng đi theo chiều hướng sụt giảm.

Trong bối cảnh đó, tỉ lệ “nội địa hóa” cao của Liverpool chính là điều mà FA (Liên đoàn bóng đá Anh) mong đợi. Anfield giờ chẳng khác nào vườn ươm cho nền bóng đá xứ Sương mù. Dưới bàn tay của Brendan Rodgers, Liverpool kiên nhẫn tạo cơ hội cho những tài năng trẻ bản địa như Raheem Sterling, Jon Flanagan, Danny Sturridge… được thi đấu thường xuyên tại Premier League. Nếu đội bóng vùng Merseyside có thể lên ngôi vào cuối mùa giải này, đó sẽ là sự cổ vũ mạnh mẽ cho công tác đào tạo trẻ trên xứ sương mù.

Kỷ nguyên mới cho Premier League

Một trong những yếu tố làm nên tính hấp dẫn của Premier League chính là sự khó lường trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Nếu như ở Tây Ban Nha đơn giản chỉ là cuộc đua “song mã” giữa Real và Barca. Tại Đức, chức vô địch dường như đã được mặc định cho Bayern, chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện một vài trường hợp như Dortmund của năm 2011 và 2012. Còn tất cả Serie A đang “cúi đầu” trước Juventus. Premier League thì ngược lại, đây vẫn là giải đấu khó lường nhất khi luôn có từ 4-5 đội bóng có thể cạnh tranh sòng phẳng cho chức vô địch và nhiều đội bóng đủ sức cạnh cho một vị trí trong Tốp 4.

Sự trở lại của Liverpool sẽ giúp cho Premier League trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh Getty Images.
Sự trở lại của Liverpool sẽ giúp cho Premier League trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh: Getty Images.

 

Khi M.U đang trải qua những khó khăn thực sự thời hậu Alex Ferguson, còn Arsenal đã lâu không biết thế nào là vô địch, thì sự trở lại đúng lúc của Liverpool càng trở nên đáng quý hơn bao giờ hết. The Kop với tiềm lực và truyền thống của mình sẽ đủ sức để chen chân vào cuộc đua với hai đội bóng lắm tiền nhiều của Chelsea và Man City, qua đó sẽ tiếp tục duy trì tính hấp dẫn của cuộc đua tại Premier League.

Nếu Quỷ đỏ vùng Merseyside vô địch mùa giải năm nay, chắc chắn họ sẽ không “ngủ quên” trong chiến thắng. Đội bóng này với truyền thống và tham vọng của mình sẽ tăng cường sức mạnh để bảo vệ những thành quả đã giành được. Và viễn cảnh Chelsea, Man City và Liverpool sẽ tạo thành những cặp kỳ phùng địch thủ mới là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Và đó sẽ là cơ hội để người hâm mộ tiếp tục được chứng kiến cuộc đua tranh hấp dẫn cho ngôi vương Premier League mùa sau. Bên cạnh đó, nếu Liverpool thực sự trở lại thì chắc chắn cuộc đua cho 4 vị trí dẫn đầu sẽ càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Cách đây chưa lâu, cựu danh thủ Jamie Redknapp của The Kop từng phát biểu: “Sẽ là một kết thúc tuyệt vời cho bóng đá Anh, nếu Liverpool đăng quang tại Premier League mùa này”. Cho dù Redknapp từng là “gà nhà” của Quỷ đỏ vùng Merseyside thì với nhiều người, đó là một quan điểm đúng đắn cho bóng đá Anh vào lúc này.

 

Độc giả Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm