Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngược dòng hạ Wawrinka, Federer vào bán kết Wimbledon

Thất bại 3-6 trong set đầu nhưng bằng lối đánh kiên cường, Roger Federer vẫn đánh bại đồng hương Wawrinka để giành vé vào bán kết Wimbledon 2014.

Đã có những lo ngại dành cho Federer trước cuộc chạm trán Wawrinka bởi lẽ Fedex từng thua khá chóng vánh trước đàn em đồng hương tại chung kết Monte Carlo Masters hồi cuối tháng 4. Và sự lo lắng đó hoàn toàn có cơ sở khi “tàu tốc hành” nhận thất bại khá dễ dàng 3-6 ở set đầu tiên. Dẫu vậy, sự điềm tĩnh và bản lĩnh tuyệt vời của Federer vẫn giúp anh trở lại đúng lúc để thắng cả 3 set cuối với các tỷ số 7-6, 6-4,6-4.

Federer đang tiến những bước vững chắc trên con đường chinh phục chức vô địch Wimbledon lần thứ 8. Ảnh: Getty Images

Có lẽ, bước ngoặt của trận đấu chính là chiến thắng kịch tính của Federer trong set 2. Sau khi bỏ lỡ hai cơ hội “bẻ” giao bóng của Wawrinka ở game 4, Fedex để set đấu trôi đến loạt tie-break. Tại đây, dù vượt lên dẫn trước 6-3 nhờ giành 2 mini-break song cũng phải chờ tới set-point thứ 3, hạt giống số 4 mới thở phào nhẹ nhõm với chiến thắng sát nút 7-5.

Sau khi trận đấu trở về vạch xuất phát, lối đánh bền bỉ tiếp tục được Federer phát huy. Anh giành thêm 2 break ở mỗi set đấu, trong khi không để mất break nào để hoàn tất cú lội ngược dòng ấn tượng. Trong đó những nỗ lực cuối cùng của Wawrinka trong set cuối cũng chỉ giúp anh cứu thành công 4 match-point trước khi chính thức nói lời chia tay giải Grand Slam thứ 3 trong năm sau 2 giờ 36 phút.

Thống kê sau trận cho thấy, các chỉ số mà Federer và Wawrinka giành được đều không có sự chênh lệch đáng kể. Từ giao bóng ăn điểm trực tiếp (10 so với 9), tỷ lệ giao bóng 1 ăn điểm (79% so với 77%), tỷ lệ giao bóng 2 ăn điểm (69% so với 62%) và điểm winners (46 so với 51). Điểm khác biệt mấu chốt chính là việc Fedex có ít pha đánh bóng lỗi hơn so với Stan (14 so với 24).

Wawrinka không thể tiếp tục thăng hoa trước Federer như từng làm được tại chung kết Monte Carlo Masters. Đây đã là thất bại thứ 16/18 lần đối đầu của Stan trước Fedex. Ảnh: Getty Images

Wawrinka lý giải cho thất bại của mình. “Tôi đã không có được cảm giác tốt nhất ngày hôm nay nhưng cũng chẳng muốn đề cập nhiều đến vấn đề đó. Đơn giản là Roger đã thi đấu tốt hơn”.

Trong khi phấn khích sau chiến thắng, Federer cho biết. “Thật khó khi phải chạm trán với một người bạn trên sân. Stan đã thi đấu tuyệt vời trong 2 set đầu trước khi cậu ấy gặp vấn đề về thể lực. Đối phó với những cú đánh có lực rất tốt của cậu ấy, tôi phải thi đấu bình tĩnh và chờ đợi thời cơ cho mình. Chúng tôi biết mình đều đã chơi tốt ở trận này song tôi cũng chúc cậu ấy sẽ giành được những thành tích tốt nhất trong phần còn lại của mùa giải vì cậu ấy đang trải qua một năm tuyệt vời”.

Chiến thắng 3-1 trước Wawrinka không chỉ giúp Federer đòi lại món nợ thất bại trại chung kết Monte Carlo Masters mà còn mang về tấm vé vào bán kết cho huyền thoại người Thụy Sỹ. Đối thủ tiếp theo của Fedex sẽ là Milos Raonic, người cũng xuất sắc ngược dòng hạ hiện tượng Nick Kyrgios 3-1 (6-7, 6-2, 6-4, 7-6). Cặp bán kết còn lại sẽ là cuộc so tài cũng rất đáng chú ý giữa Á quân ở mùa giải năm ngoái, Novak Djokovic và “tiểu Federer” Grigor Dimitrov.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm