Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngừng giao dịch chứng khoán online nếu nhà đầu tư không cập nhật CCCD

Theo công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nhiều công ty chứng khoán đã thông báo nhà đầu tư cập nhật thông tin CCCD để đảm bảo giao dịch online thuận lợi, thông suốt.

Nhà đầu tư không cập nhật CCCD sẽ không được giao dịch chứng khoán online. Ảnh: Nam Khánh.

Giữa tháng 7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có công văn về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư.

Theo đó, kể từ ngày 1/10, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, trong trường hợp thông tin nhà đầu tư tại công ty chứng khoán chưa khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, nhà đầu tư chỉ được giao dịch trực tiếp tại văn phòng của công ty chứng khoán và không được giao dịch trực tuyến.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu này, một loạt công ty chứng khoán đã gửi thông báo đề nghị nhà đầu tư cập nhật thông tin CCCD để đảm bảo hoạt động giao dịch thuận lợi, thông suốt.

Đối với Chứng khoán DNSE, khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin theo cả hình thức trực tuyến trên ứng dụng hoặc trực tiếp tại quầy ở các chi nhánh, hội sở.

Ngoài DNSE, nhà đầu tư có tài khoản ở các công ty chứng khoán khác cũng nhận được thông báo tương tự.

"Từ ngày 1/10, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử, các trường hợp không cập nhật CCCD trên tài khoản sẽ phải đến trực tiếp tại công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch", Chứng khoán FPT (FPTS) thông báo.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch online với các tài khoản có thông tin nhà đầu tư khớp đúng với CCCD tại Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư. Ví dụ, nếu trước đây nhà đầu tư đăng ký thông tin bằng CMND khi mở tài khoản, thì tới đây cần cập nhật mới theo CCCD mới nhất có gắn chip.

Trong khi đó, Chứng khoán VIX đề nghị kể cả giao dịch tại quầy, nhà đầu tư vẫn phải thực hiện chuẩn hóa thông tin.

Đa số các công ty chứng khoán đều hỗ trợ nhà đầu tư cập nhật thông tin CCCD trên ứng dụng, email hoặc đường bưu điện.

Giao dịch trực tuyến hiện là phương thức giao dịch chính và phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động hoặc nền tảng trực tuyến, nhà đầu tư có thể đặt lệnh, quản lý tài khoản, nạp/rút tiền ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet.

Khác với xác thực sinh trắc học của ngân hàng, việc cập nhật khi giao dịch chứng khoán nhằm đồng bộ, khớp thông tin cá nhân giữa tài khoản và trên CCCD.

Các bước bảo mật trong giao dịch chứng khoán online vẫn chủ yếu sử dụng qua ứng dụng Smart OTP hoặc OTP qua tin nhắn, email khách hàng đã đăng ký với công ty chứng khoán. Đây là một hình thức xác thực 2 yếu tố (2FA) được sử dụng để bảo mật các tài khoản và giao dịch trực tuyến.

Theo thống kê từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón thêm 330.199 tài khoản mở mới trong tháng 7. Đây là lượng tài khoản mở mới hàng tháng cao nhất trong vòng 2 năm qua, thậm chí cao gấp 3 lần tháng liền trước.

Tính đến cuối tháng 7, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã vượt 8,3 triệu đơn vị, cao nhất từ trước đến nay. Lũy kế từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhóm này cũng đã tăng hơn 1 triệu đơn vị.

Thanh khoản chứng khoán 'mất hút'

Các nhà đầu tư nước ngoài vừa có phiên thứ 3 liên tiếp mua ròng. Dòng tiền ngoại chủ yếu chảy vào các cổ phiếu bluechip như HDB, FPT, VNM.

Tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất 2 năm

Bất chấp tình trạng rung lắc của thị trường, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới vẫn chạm mức cao nhất 2 năm qua, qua đó nâng tổng số tài khoản giao dịch vượt 8,3 triệu đơn vị.

Chuyên gia: Chứng khoán điều chỉnh là cơ hội gom cổ phiếu giá rẻ

Trước sự hồi phục của các doanh nghiệp niêm yết và tình hình vĩ mô cân bằng trở lại, các chuyên gia chứng khoán duy trì triển vọng VN-Index tăng lên 1.350-1.400 điểm.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm