Ngưng bán xăng A95 vì 'bốc hơi' bất thường
Bị hao hụt đến vài trăm lít xăng A95 là thực trạng xảy ra ở một số đại lý xăng dầu trên địa bàn TP Đà Nẵng. Nhiều đại lý cho rằng chất lượng xăng đang có vấn đề.
>> Nhiều đại lý xin tạm ngừng bán xăng dầu
Ngưng bán để khỏi lỗ
Gần tháng nay, đại lý xăng dầu T.L (đường Trường Chinh, TP Đà Nẵng) phải ngưng bán xăng A95 vì cho rằng loại xăng này bị hao hụt bất thường.
Cột bơm xăng A95 của cửa hàng T.L phải ngưng hoạt động để khỏi lỗ. |
Theo chị Huỳnh Thị Minh Hương, cửa hàng trưởng Đại lý xăng dầu T.L: Ngày 7/2, đại lý T.L bán cạn bồn xăng A95 (khối lượng 4.200 lít) nhưng bất ngờ phát hiện tỷ lệ hao hụt lên đến 392 lít.
Ngày 9/2, chị Hương tiếp tục cho nhập 4.200 lít A95 từ Công ty xăng dầu khu vực V (Đà Nẵng) và bán hết vào ngày 15/2. Khi đối chiếu số lượng nhập - xuất vẫn bị hao hụt 75 lít.
Tại hóa đơn nhập 4.200 lít A95 (ngày 16/2), các thông số tỷ trọng 0,7395, số lít ở 15 độ C bằng 4.165 lít, ở mức bình thường. Tuy nhiên đến ngày 21/2 chốt số lượng bán, đại lý T.L tiếp tục phát hiện hao hụt lên đến 136 lít…
Theo tính toán của đại lý xăng dầu T.H: Công ty chi “hoa hồng” chỉ ở mức 250 đồng/lít xăng, với 4.200 lít đơn vị chỉ lãi hơn 1 triệu đồng. Trong khi mức thâm hụt trung bình 120 - 130 lít, với giá 21.300 đồng/lít (A95 khi chưa tăng), đại lý đã mất đứt trên dưới 2,5 triệu đồng chưa kể các khoản phí vận chuyển, thuê công nhân...
Để kiểm soát chặt chẽ các khâu nhập, bán hàng phòng chống thất thoát, cửa hàng T.L đã mua xe chở xăng dầu để tự vận chuyển, cử người nhà đi giám sát các quy trình nhập, chở hàng về địa lý... nhưng theo chị Hương: “Không hiểu sao với đủ cách như thế, tỷ lệ hao hụt của xăng A95 vẫn ở mức bất thường, nên đành phải ngưng nhập loại xăng này”.
Vì thế hiện vào đổ xăng không chì A95, nhiều tài xế ô tô đều nhận được cái lắc đầu từ chối của một số đại lý xăng dầu khu vực Cẩm Lệ, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).
Nhiều đại lý đặt câu hỏi tình tạng hao hụt bất thường của xăng vẫn xảy ra trong thời gian gần đây, rất có thể do chất lượng xăng có vấn đề, chứ không phải do quá trình quản lý, bán hàng.
Lo chất lượng xăng?
Theo ông Nguyễn Văn Mẫn - Phó Giám đốc Công ty xăng dầu khu vực V: bản chất hao hụt của xăng dầu là do bay hơi. Tuy nhiên, tỷ lệ bay hơi, hao hụt của xăng khác nhau và phục thuộc vào nhiều yếu tố.
Ông Võ Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật công ty này cũng cho hay: các thông số kỹ thuật của xăng, như áp suất, thành phần chưng cất ban đầu đến các điều kiện kỹ thuật, quản lý, hệ thống cột bơm, bể chứa, van thở… nếu không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến độ bay hơi, gây hao hụt nhiều hay ít.
Trên cơ sở tính toán tất cả các yếu tố, Công ty xăng dầu khu vực V hiện đưa ra định mức hao hụt tối đa cho phép trong quản lý xăng tại các cửa hàng (thuộc công ty) là 0,5%. Theo ông Đức: Công ty có đến 24 cửa hàng nhập xăng dầu trên địa bàn tuy nhiên, đến nay chưa nhận phản ánh về tình trạng hao hụt bất thường này.
Về chuyên môn, thạc sỹ Lê Thị Như Ý, Tổ trưởng bộ môn Công nghệ Dầu khí (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cho rằng: với 4.200 lít mà hao hụt đến vài trăm lít xăng là quá bất thường. Xét dưới các chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm nếu thành phần nhẹ trong xăng nhiều sẽ gây thất thoát, thâm hụt cao.
Ông Trần Cảnh Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Đà Nẵng cho biết: lực lượng QLTT phối hợp đoàn liên ngành như sở KH&CN, kiểm định đo lường… đang tiến hành các đợt kiểm tra, rà soát gần 100 đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn về chất lượng xăng và hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Theo Bee