Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngứa da đầu vì đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

Cứ 10 người đi xe máy thì có một người không đội mũ bảo hiểm và hơn 50% người đội mũ có biểu hiện bệnh ở da đầu với các triệu chứng như ngứa, gàu, rụng tóc...

Tai nạn giao thông liên quan đến xe máy ở Việt Nam hiện dẫn đầu với trên 30.000 trường hợp mỗi năm. Mũ bảo hiểm giúp giảm chấn thương nặng cũng như khả năng tử vong do tai nạn giao thông nhưng nhiều người vẫn đội mũ kém chất lượng, không có khả năng bảo vệ đầu.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do nhiều loại mũ bảo hiểm thường nặng và kín, dễ gây nóng bức, khó chịu trên da đầu, tạo gàu, khiến người dân ngại sử dụng. Điều này được minh chứng khá rõ trong khảo sát vừa công bố của Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Mũ bảo hiểm chất lượng thường gây nóng bức, gàu và ngứa da đầu.
Mũ bảo hiểm chất lượng thường gây nóng bức, gàu và ngứa da đầu.

Khảo sát được tiến hành trên 1.000 lượt người dân đến khám bệnh, trong đó có 407 nam và 593 nữ (13 – 83 tuổi) là học sinh, sinh viên, viên chức, nông dân, làm nghề tự do... Kết quả cho thấy, cứ 10 người được hỏi thì có một người không đội mũ bảo hiểm. Số người đội mũ bảo hiểm có bệnh ở da đầu chiếm tới 50%, với các biểu hiện như ngứa, rụng tóc, có gàu...

Gần 40% người góp mặt trong cuộc khảo sát cho rằng, mũ bảo hiểm có thể là nguyên nhân gây ra gàu trên da đầu của họ. Gần một nửa số người được hỏi chia sẻ họ cần tìm đến dầu gội trị gàu để khắc phục tình trạng này.

Ngoài ra, khó khăn trong việc phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và chưa chuẩn, giá bán mũ cao cũng là những lý do khiến số lượng người đội mũ bảo hiểm chuẩn khi tham gia giao thông còn hạn chế.

Tuy nhiên, đội mũ bảo hiểm chất lượng chuẩn vẫn là nguyên tắc sống còn để bảo vệ người dân khi điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy. Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia vừa phối hợp với Trung ương Đoàn phát động chiến dịch truyền thông toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn trên toàn quốc trong một tháng (23/8-23/9).

Công an giao thông
Công an giao thông phối hợp với Trung ương Đoàn hướng dẫn người tham gia giao thông phân biệt mũ bảo hiểm chuẩn chất lượng.

Chiến dịch sẽ diễn ra ở 4 thành phố lớn, gồm các hoạt động như sáng tác ca khúc cổ động tuyên truyền về an toàn giao thông, thu thập chữ ký, đổi mũ bảo hiểm cho người dân..., do Trung ương Đoàn kết hợp với nhãn hàng dầu gội trị gàu Clear thực hiện. Công an giao thông cũng hỗ trợ trong việc kiểm tra và phân biệt mũ bảo hiểm chuẩn chất lượng. Các trường hợp mũ chưa đạt chuẩn đều được hỗ trợ đổi mũ mới.

Công an giao thông
Người dân được hỗ trợ đổi trong trường hợp mũ chưa đạt chuẩn.

Chương trình sẽ diễn ra ở TP.HCM và Cần Thơ vào cuối tháng 8. Trước đó, cuộc diễu hành tuyên truyền và đổi mũ bảo hiểm miễn phí đã được triển khai tại Hà Nội và Đà Nẵng. Độc giả có thể tham gia ký tên ủng hộ trực tuyến tại website clearthachthucgau.com.vn kể từ ngày 5/9.

Ủng hộ chiến dịch đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn trên toàn quốc, công ty Unilever Việt Nam - nhãn hàng sở hữu dầu gội sạch gàu Clear sẽ giúp người dân giải quyết các vấn đề về da đầu và gàu. Tháng 8 vừa qua, Clear chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm dầu gội sạch gàu Clear mới với công nghệ đột phá Nutrium 10 gồm 10 dưỡng chất thiết yếu, nuôi dưỡng sâu da đầu, giúp da đầu khỏe mạnh.

Ngô Ngọc Giang

Bạn có thể quan tâm