Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngựa cổ' đào được ở Quốc Oai đã bị bán?

2 ngày sau khi phát hiện ra con ngựa đồng, 2 người lạ dùng máy dò kim loại, đào được một chiếc lư đồng màu xanh rồi lên xe máy và đi luôn.

Kể từ ngày con “ngựa cổ” được phát hiện ở gò Ngành Trê, người dân thôn Đại Phu, xã Liệp Tuyết, Quốc Oai, Hà Nội, đổ xô tới xem và bàn tán. Có người đồn đoán “ngựa cổ” là cổ vật có niên đại hàng ngàn năm được chôn theo thi thể người thuộc dòng dõi vương công, quý tộc hoặc gia đình giàu có. Có người còn cho rằng ngoài con ngựa đực được phát hiện rất có thể sẽ có ngựa cái cũng được chôn theo. Bởi bên cạnh con ngựa là hai chum, chĩnh bên trong đó có hài cốt nên ngựa cũng có thể được chôn theo cặp.

Anh Tạ Văn Tâm (25 tuổi) ở thôn Đại Phu cho biết, sau hai ngày từ khi phát hiện ra con ngựa đồng thì trưa ngày 8/11 có hai người lạ dùng máy dò kim loại dò xung quanh vị trí phát hiện “ngựa cổ” và đào được một chiếc lư đồng màu xanh. “Chiếc lư hình chữ nhật dài 30-40cm, rộng 20cm và có 4 tai, 4 chân và có hoa văn sần sùi. Đào được lư, hai đối tượng lạ lên xe máy và đi luôn”.

Con "ngựa cổ" sau khi lắp ghép các bộ phận có dáng đang phi, miệng hí.

Ngoài chuyện đặt giả thiết lai lịch, niên đại con “ngựa cổ”, người dân thôn Đại Phu cũng hoài nghi về hành động mượn cổ vật của làng của anh Phùng Văn Dũng (46 tuổi) ở cùng thôn.

Ông Nguyễn Minh Xuyên – trưởng thôn Đại Phu, xã Liệp Tuyết cho biết: “11h trưa ngày 6/11, con “ngựa cổ” được đưa về nhà văn hóa thôn. Tới tối cùng ngày thì anh Phùng Văn Dũng (SN 1968) ở cùng thôn và là người cai thầu công trình xây dựng nông thôn mới sang có đặt vấn đề mượn “ngựa cổ” mang về làm lễ”.

Vì đây là tài sản chung của cả thôn, hơn nữa lại là cổ vật nên ông Xuyên tham khảo ý kiến một số bà con trong thôn và đi tới thống nhất cho anh Dũng mượn con “ngựa cổ” với điều kiện phải ký giấy cam kết. Trong giấy cam kết có ghi rõ cả kích thước, cân nặng của con ngựa.

Tới ngày 8/11, cán bộ Sở văn hóa về hoàn thiện hồ sơ công nhận di tích đình chùa Đại Phu, ông Xuyên nói với anh Dũng mang ra để cán bộ văn hóa làm việc nhưng Dũng không thực hiện.

"Tôi cùng với cán bộ văn hóa xã, công an xã vào nhà thì vợ anh Dũng là chị Hoàng Thị Thanh (SN 1969) có nói đã bán “ngựa cổ” với giá 40 triệu. Cán bộ xã lập biên bản sự việc nhưng vợ chồng Dũng, Thanh không ký. Công an xã đã gửi biên bản sự việc lên công an huyện Quốc Oai" – ông Xuyên nói.

Xác minh sự việc, ông Nguyễn Đức Tiến – Phó chủ tịch xã Liệp Tuyết cho biết: “Con ngựa cổ được nhóm cai thầu của anh Phùng Văn Dũng do một công ty nhận toàn bộ công trình làm đường trong công tác dồn điền đổi thửa phát hiện. Sự việc ngay sau đó được báo cáo với công an huyện Quốc Oai và họ triệu tập anh Dũng lên làm việc. Hiện vật là con “ngựa cổ” đã được công an huyện thu giữ phục vụ điều tra”.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm