Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư phủ siêu phàm trên biển Hoàng Sa

60 tuổi, thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B là “sói già” Hoàng Sa còn hiếm hoi sót lại của thế hệ thuyền trưởng vang danh đội tàu Thanh Khê oanh liệt một thời.

Những cú bẻ lái, vọt ga, rẽ trái, quẹo phải, tăng tốc… của các tàu trong tổ đội diễn ra như phim hành động. Và không phải ngẫu nhiên, “chiến mã” ĐNa 90039 được chọn là tổ đội trưởng tổ đội tàu cá Thanh Khê (Đà Nẵng) vươn khơi trong thời điểm này, sát cánh bên tàu ĐNa 90235 của anh Trương Văn Hay.

Chú Tám trổ tài

60 tuổi, thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B là “sói già” Hoàng Sa còn hiếm hoi sót lại của thế hệ thuyền trưởng vang danh đội tàu Thanh Khê oanh liệt một thời. “Thế hệ tui giờ đã nghỉ hưu, bàn giao tàu cho con cháu hết rồi” - ông bần thần trong đêm Hoàng Sa u tịch.

Trước đó, màn bẻ lái nhanh như điện xẹt của Lê Dũng, thuyền trưởng ĐNa 90098 vào trưa 14/5, thoát khỏi cú chồm húc hung hãn của “trâu xanh” (tàu Trung Quốc) vẫn bị ông cậu Còn B quát mắng ầm ĩ qua Icom. Rồi những ngày sau đó, những mệnh lệnh chỉ đạo chính xác của ông giúp biên đội đứng vững trước vòng vây ngày càng quây chặt của tàu cá Trung Quốc.

“Nạt những Chiến, Dũng, Thương… không phải chuyện đùa. Toàn mấy tay thiện nghệ, nói lơ mơ chúng nó chửi ngay, chả kiêng nể gì đâu. Chuyện nghề ấy. Ngoài đời thì chú cháu, trên dưới rõ ràng, nhưng bước vào những cuộc như thế này, phải ngon thì mới nói được chúng nó” – ông chắc nịch.

“Trâu xanh” 98003 đeo bám tàu cá Việt Nam như hình với bóng cả cuộc hải trình.
“Trâu xanh” 98003 đeo bám tàu cá Việt Nam như hình với bóng cả cuộc hải trình.

Những cú tăng tốc ngoạn mục của thuyền trưởng Còn B ngày 13 và 14/5 chưa phải là tuyệt kỹ đỉnh cao, mà màn cắt đuôi, tăng tốc và làm tàu cá Trung Quốc lỡ trớn ngày 15/5 mới phô diễn hết tài nghệ, sự quyết đoán sắc lạnh của ông. Khi ấy khoảng 19h tối, anh em trên tàu nghỉ tạm sau cả ngày bị quần thảo mệt mỏi. 

Tàu đang cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 5 hải lý, “trâu đen”, “trâu xanh” Trung Quốc vẫn quây bịt bùng. Thoáng thấy biên đội tàu Thanh Khê nhúc nhích, hàng loạt tàu cá Trung Quốc lại khởi động lao tới, vẫn chiến thuật là áp sát, không ngại đâm, húc, va và cài bẫy tạo tình huống.

Vẫn là “trâu xanh” 98003, dường như đã được phân định kèm riết tàu ĐNa 90039 lần này ép ngay bên mạn rồi bất ngờ hú còi tu tu, khuấy động cả một vùng biển. Bên mạn kia là một tàu khác, trước mũi là hai tàu sắt màu ghi. Cài số lùi? Tiến sát vào giàn khoan để lọt hẳn vào trận địa mai phục và chưa biết lúc nào sẽ thoát ra, cùng với đó sẽ là quãng thời gian nguy hiểm cho toàn bộ anh em cũng như sinh mạng cả con tàu.

Ông Còn B cài số lùi thật. ĐNa 90039 rì rì giật lùi, gần như lọt hẳn vào trận địa hơn 5 tàu sắt Trung Quốc đang đón lõng. Ánh đèn pha sáng rực cả một vùng, nhoay nhoáy rọi vào tâm điểm là tàu chúng tôi. Đặc biệt trên cabin, giờ rõ như ban ngày.

Tất cả nín thở. 5, 10 rồi 15 phút. Tôi như bất động nhìn ông Còn B, lúc này cũng không chớp mắt. “Chú Tám. Vọt”! – Tiếng thét đanh gọn từ phía đuôi tàu. Đang cài số lùi, rê bánh lái. Ông Còn B ngồi bật dậy. Sang số, nhấn ga, bẻ lái, ba thao tác đó được ông làm trong chớp mắt. Con “chiến mã” ĐNa 90039 vọt lên, lách vào kẽ hở giữa “trâu xanh” và một tàu màu ghi khác nhỏ hơn.

“Trâu xanh” lỡ trớn lao theo không kịp, suýt nữa va vào tàu sắt màu ghi ngay đầu mũi. Tiếng hò reo vang dậy cả góc biển. Trên Icom ồn ào lời chúc mừng từ các đồng đội. Có thể nói, đó là pha xử lý đỉnh cao nhất của người thuyền trưởng già.

“Thấy chú Tám xử lý chưa? Mình không quyết đoán quả đó, nó đã tạo được một tình huống bẫy tàu mình chủ động đâm tàu cá Trung Quốc. Tàu họ lớn, chỉ cần một cú húc nặng bên mạn thôi, ta chìm là cái chắc. Anh em chú không lo vì họ bơi trên biển còn giỏi hơn chạy bộ. Nhưng…” - ông dừng lời nhìn qua tôi. Thời gian như đứng lại. “Chú Tám” là tên gọi thân thương và kính trọng của thuyền viên đối với vị chỉ huy Nguyễn Văn Còn B.

Chú Tám - thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B - người thủ lĩnh dạn dày giữa điểm nóng Hoàng Sa.
Chú Tám - thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B - người thủ lĩnh dạn dày giữa điểm nóng Hoàng Sa.

Trắng đêm đó, cùng trực canh cabin với ông, những thời khắc hiếm hoi được ngồi bên ông trò chuyện, mới thấu hiểu được góc khuất đằng sau dáng vẻ oai nghiêm thủ lĩnh, mệnh lệnh như sơn của ông. Học hết lớp 5, đến giờ chữ đã bay theo thời gian. 17 tuổi đã lên tàu, 20 tuổi làm thuyền trưởng đến tận hôm nay. Không biết chữ, nhưng kho kinh nghiệm, thần thái ứng xử, cốt cách quân tử của ông là cả một câu chuyện rất hấp dẫn. 

“Ronaldo” của biển

Không có nhiều những giây phút nghỉ ngơi giữa biển trong chuyến hải trình khổ ải ra Hoàng Sa giữa “tọa độ nóng” lúc này. Toàn tàu thức dậy từ 4h30 sáng và kết thúc công việc lúc 10h đêm. Một số được ngủ, số còn lại phải trực canh. Mặc dù vậy, có một người không cần phải làm việc nhiều, được đặc quyền nghỉ ngơi, không tham gia việc vặt. Đó là ngư phủ Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1968.

“Tui không chức, không danh thuyền trưởng hay máy trưởng, nhưng vắng tui là khó làm ăn” - ngư dân 46 tuổi ấy tự tin nói sau một cú bẻ lái thành thạo thoát hiểm khỏi vòng vây tàu Trung Quốc.

Từng là lính đặc công, giải ngũ trở về làng chài Thanh Khê, anh Thành đầu quân vào đội ngư phủ xa bờ. Người thấp đậm vạm vỡ, nụ cười hiền, nước da đồng hun sóng sánh giữa nước biển Hoàng Sa, anh Thành được mệnh danh là “rái cá”, là một trong những thợ lặn lành nghề bậc nhất ở Đà Nẵng.

Chiều ấy, sau cú thoát vòng vây, anh Thành nhảy ùm xuống biển như chứng minh những lời nhận xét của đồng nghiệp là không ngoa chút nào. Cú lặn sâu biểu diễn ém hơi mấy phút giữa Hoàng Sa có độ sâu gần 2 ngàn mét. “Chưa ăn nhằm gì đâu” – ngư dân trẻ Nguyễn Ngọc Trọng thốt lên thán phục.

Anh Thành kể, kinh nghiệm để đời từ mấy năm làm lính đặc công giúp anh có kỹ thuật lặn ém hơi, không cần bình thở cả mấy phút, xuống độ sâu vài chục mét. Nhưng đó chưa phải là biệt tài duy nhất để hiện nay, anh đang là “ngôi sao” được các tàu cá Đà Nẵng mời về.

Ngư phủ Nguyễn Văn Thành được mệnh danh là “Ronaldo của biển” với phí chuyển nhượng cao nhất.
Ngư phủ Nguyễn Văn Thành được mệnh danh là “Ronaldo của biển” với phí chuyển nhượng cao nhất.

Anh thổ lộ, mấy năm gần đây, ngoài mức thu nhập bắt buộc phải có mỗi lần ra khơi, nếu tàu nào muốn “sở hữu” Thành, phải có phí lót tay. Mức giá ban đầu một tàu đưa ra là 30 triệu, đến nay đã đội lên 70–80 triệu, mức giá cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, là cháu kêu ông Còn B bằng cậu, anh Thành vẫn ở lại với “chiến mã” ĐNa 90039. “Quen rồi, đói no cùng hưởng”. 

Biệt tài của anh Thành đó là sự đa năng, anh có thể lặn, làm tài công, máy trưởng, kéo dù, nấu ăn… tất tật công việc được anh làm vô cùng chuyên nghiệp. Và điểm quan trọng nhất, anh là người có đôi mắt tinh tường, giác quan biển cả nhạy bén. Gặp luồng cá, anh nói: Chỗ này cỡ 10 tấn. Khi thả lưới, kéo lên sai số chỉ vài tạ. Đây là điểm mấu chốt khiến “phí chuyển nhượng” của ngư phủ Nguyễn Văn Thành tăng vù vù.

“Có Thành, tiết kiệm được rất nhiều công sức. Gặp luồng cá vài tạ mà cũng quăng lưới thì coi như đứt. Kéo lên kéo xuống tay lưới ngàn cân cũng mất vài ngày” - thuyền trưởng Còn B nói. “Không chi khó cả, nhìn qua, tui lặn xuống, quan sát được và đánh giá. Lặn xong, tui bảo anh em. 

Đó, thả lưới đi, tui… nghỉ” – anh cười sảng khoái, rũ tong tong những giọt nước biển khỏi khuôn mặt rám nắng. Không dễ để ai cũng được như anh Thành. Cũng chính trên tàu ông Còn B mấy năm trước, ngư phủ tên Sơn chết bất đắc kỳ tử ngoài Hoàng Sa. Y học bó tay, người nói đột quỵ, kẻ bảo ruột thừa.

Nhưng sự thật, Sơn chết vì ngạt nước khi lặn quá sâu, kỹ thuật ém hơi không đúng. Mới đây, cũng một thợ lặn khác giờ phải ngồi xe lăn, bán thân bất toại vì áp suất nước sâu làm teo hết chân tay. “Xuống độ sâu vài chục mét, sống chết chỉ trong gang tấc” – ngư phủ Thành tâm sự.

Máy trưởng Nguyễn Văn Trường, nói ngắn gọn: "Ra Hoàng Sa thời điểm này, giữa vòng vây nguy biến, không có những “ngư dân siêu phàm” như chú Tám, như Thành, Tiến…, bọn tui khó mà yên tâm".

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ngu-phu-sieu-pham-tren-bien-hoang-sa-707787.tpo

Theo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm