Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân Philippines phát hiện ngọc trai 34 kg

Giới chức Philippines tin rằng một ngư dân nước này sở hữu khối ngọc trai tự nhiên lớn nhất thế giới với khối lượng hơn 30 kg.

Aileen Amurao, một quan chức tỉnh Palawan, Philippines, thông báo một ngư dân phát hiện khối ngọc trai từ 10 năm trước, nhưng vì không biết giá trị của nó nên ông giữ trong nhà để làm bùa may mắn, BBC đưa tin.

"Chúng tôi sửng sốt khi ông ấy cho chúng tôi xem khối ngọc trai", bà Aileen Amurao nói.

vien ngoc trai lon nhat hanh tinh anh 1
Rất có thể viên ngọc trai 34 kg ở tỉnh Palawan, Philippines sẽ đoạt danh hiệu "Ngọc trai lớn nhất thế giới". Ảnh: BBC.

Khối ngọc có kích thước 61 x 30 cm và khối lượng 34 kg. Viên ngọc trai lớn nhất thế giới hiện nay - mang tên Lao Tzu - có khối lượng 6,4 kg.

Giới chức tỉnh Palawan đang chờ kết luận của các chuyên gia về ngọc trước khi tuyên bố đây là khối ngọc trai lớn nhất hành tinh.

Ngọc hình thành bên trong thân của các loài nhuyễn thể, chẳng hạn như trai. Đây là cách các loài nhuyễn thể tự chữa lành các vết thương. Chúng tiết ra chất bao bọc dị vật bằng những lớp cacbonat canxi (CaCO3) dưới dạng chất khoáng aragonit hoặc gắn với nhau bởi một hợp chất hữu cơ giống chất sừng là conchiolin. Sự kết hợp của cacbonat canxi và conchiolin tạo nên xà cừ.

vien ngoc trai lon nhat hanh tinh anh 2
Khối lượng của trai khổng lồ có thể lên tới 400 kg. Ảnh: Getty.

Tác nhân kích thích điển hình đối với quá trình tạo ngọc trai thường là các chất hữu cơ, ký sinh trùng hoặc thậm chí những tổn hại khiến lớp màng áo di chuyển sang phần khác của thân thể con vật. Các vật lạ hoặc chất hữu cơ chui vào bên trong vỏ động vật thân mềm khi chúng hé vỏ để ăn hoặc hô hấp. Sau một thời gian dài chúng sẽ trở thành ngọc.

Những con trai khổng lồ sẽ tạo ra những viên ngọc cỡ lớn. Khối lượng của trai khổng lồ có thể lên tới 400 kg.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm