Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ từ bỏ việc đòi Hoàng gia Anh viên kim cương quý

Thủ tướng Ấn Độ ngày 18/4 nói nước này nên từ bỏ việc đòi quyền sở hữu viên kim cương Koh-i-Noor mà họ đã đòi Vương quốc Anh nhiều thập kỷ nay.

Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói với Tòa án tối cao rằng New Delhi nên từ bỏ tuyên bố đòi quyền sở hữu viên đá quý bởi nó là quà tặng của vua Maharaja Ranjit Singh trao cho Vương quốc Anh năm 1851, Reuters đưa tin.

"Nó không bị đánh cắp, cũng không bị lấy đi bằng vũ lực", ông Ranjit Kumar thuộc Hội đồng cố vấn pháp luật nói với Tòa án tối cao trong buổi điều trần của vụ kiện nhằm đòi lại viên kim cương.

An Do tu bo doi kim cuong tu Anh anh 1

Vương miện Nữ hoàng Anh gắn viên kim cương Koh-i-Noor. Ảnh: Reuters

Koh-i-Noor, 105 carat, là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, vốn trở thành vật trang sức của hoàng gia Anh suốt 150 năm qua và là một phần vương miện của người mẹ quá cố của Nữ hoàng Elizabeth.

Báu vật này là trung tâm của cuộc tranh cãi ngoại giao kéo dài giữa hai quốc gia khi nhiều người Ấn Độ muốn Anh trả lại viên kim cương để chuộc lỗi quá khứ thực dân của mình.

Koh-i-Noor hiện được trưng bày tại Tháp London. Nó từng được gắn trên vương miện của Nữ hoàng Elizabeth trong lễ đăng quang của chồng bà là nhà vua George VI năm 1937 và đặt trên quan tài của bà năm 2002.

Nữ Công tước xứ Cambridge, Catherinechồng là hoàng tử William, sẽ đội vương miện này vào những dịp trang trọng khi cô trở thành hoàng hậu. William đứng thứ hai trong danh sách kế vị ngai vàng của Hoàng gia Anh. 

Trong chuyến thăm Ấn Độ năm 2010, Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh viên kim cương sẽ ở lại Vương quốc Anh. 

Nhiều nhà vận động của Ấn Độ tin rằng, Koh-i-Noor là một trong nhiều báu vật bị người Anh lấy của Ấn Độ trong thời kỳ đô hộ nước này.

"Giới lãnh đạo Anh đã cướp của Ấn Độ và chính phủ đã sai lầm khi không ủng hộ yêu cầu của chúng tôi", Nafis Ahmad Siddiqui, người kiến nghị Tòa án tối cao về việc đòi lại viên đá quý tuyên bố.

Cỗ xe ngựa gắn vàng và kim cương của Nữ hoàng Anh

Thợ thủ công dùng 24 viên kim cương, 130 viên ngọc bích và 400 phiến vàng lá để trang trí cho cỗ xe ngựa được mệnh danh là "bảo tàng di động" của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm