Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Ngư dân mà không có cá’ - Biển Hồ cạn khô vì nước sông Mekong về muộn

Hàng năm, nước chảy từ sông Mekong về Biển Hồ của Campuchia, đem lại nguồn cá trù phú. Nhưng năm thứ hai liên tiếp, dòng chảy đó bị chậm một tháng, đe dọa sinh kế cả triệu người.

bien ho kho can anh 1

Biển Hồ là hồ lớn nhất của Đông Nam Á. Nước sông Mekong ở khu vực giao với Biển Hồ thường dâng lên vào mùa mưa, khiến nước chảy ngược về Biển Hồ, “làm đầy” vùng hồ này và mang theo nguồn cá trù phú, nhờ đó tạo sinh kế cho cả triệu người. Nhưng hiện tượng nước chảy ngược này có thể sẽ không xảy ra cho đến tháng sau - năm thứ hai liên tiếp xảy ra tình trạng này. Trong ảnh là một dòng nhánh khô cạn ở gần Biển Hồ. Ảnh: Reuters.

bien ho kho can anh 2

Các quan chức cho biết thời tiết hạn hán và hơn chục đập thủy điện ở Trung Quốc và Lào làm gián đoạn dòng chảy tự nhiên của sông Mekong, gây khó khăn cho những người sống phụ thuộc vào Biển Hồ. “Tôi đi đánh cá hai đêm liên tiếp và không bắt được đủ cá”, Khon Kheak, 37 tuổi, ở làng nổi Kampong Khleang, nói với Reuters. Anh chỉ kiếm được 3 USD sau chuyến đánh cá đó, so với 12-25 USD/ngày vào năm ngoái, đủ để nuôi gia đình 6 người. Ảnh: Reuters.

bien ho kho can anh 3

Vợ anh, Reth Thary, lo rằng những ngày đủ sống đó có thể không còn nữa. “Nếu cứ tiếp tục thế này thì chúng tôi coi như xong, chúng tôi cũng nợ người ta tiền”, cô nói với Reuters về khoản nợ 1.000 USD. Ảnh: Reuters.

bien ho kho can anh 4

Nước thường chảy ngược về Biển Hồ trong 120 ngày, “làm đầy” lượng nước Biển Hồ tới 6 lần, trước khi chảy xuôi lại ra sông Mekong khi mùa mưa kết thúc, thường là tháng 9. Dựa vào dữ liệu lượng mưa và dự báo, hiện tượng chảy ngược sẽ bắt đầu vào tháng 8 năm nay, theo Long Saravuth, Phó tổng thư ký Ủy ban Quốc gia về Mekong của Campuchia. Ảnh: Reuters.

bien ho kho can anh 5

Trong bức ảnh năm 2018, ngư dân đang chở cá bắt được, ở làng Chong Khneas tại Biển Hồ. Ủy hội sông Mekong cho biết việc nước chảy ngược vào Biển Hồ bị chậm là do lượng mưa thấp (đối với năm 2019) và hoạt động của các đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong, trong đó hai đập ở Lào và 11 đập ở Trung Quốc. “Từ bây giờ, thời điểm mà nước chảy ngược (về Biển Hồ) nhiều khả năng sẽ không như trước”, Ủy hội sông Mekong cho biết. Ảnh: New York Times.

bien ho kho can anh 6

Lào và Trung Quốc lại khẳng định các đập đem lại lợi ích kinh tế, và giúp điều tiết dòng chảy, ngăn lũ và hạn hán. Nhưng ngư dân San Savuth, 25 tuổi, muốn chính phủ Campuchia đàm phán với các đập về việc xả nước, để giúp 2.000 gia đình tại làng Kampong Khleang. Anh có thể sẽ phải chuyển tới thành phố Siem Reap cách đó 55 km để làm thợ xây. “Chúng tôi không bắt được gì, không có nước, không có cá”. Trong ảnh, một ngư dân Campuchia và con trai chuẩn bị thả lưới xuống sông Mekong, gần đoạn giao với Biển Hồ. Ảnh: AP.

bien ho kho can anh 7

Cũng không còn hy vọng thu hút du khách đi thuyền như trước đây, lúc mà Kampong Khleang thu hút 600 khách mỗi ngày. Văn phòng du lịch bị bỏ không của làng nay đã bị khóa lại, cỏ dại mọc vây quanh và 130 thuyền du lịch nằm chờ. “Người ở làng Kampong Khleang là ngư dân mà không có cá”, Ly Sam Ath, một chủ thuyền, nói với Reuters. “Làm nông cũng không được”. Trong ảnh, một ngư dân Campuchia thả lưới xuống Biển Hồ. Ảnh: Reuters.

Nước từ sông Mekong về muộn, hồ lớn nhất Đông Nam Á cạn khô

Các dòng chảy vẫn chưa đổ về Biển Hồ (Tonle Sap) ở Campuchia, khiến hoạt động ngư nghiệp của ngư dân nước này bị gián đoạn.

Các nước đòi TQ minh bạch về đập nước sông Mekong sau hạn hán kỷ lục

Ủy hội sông Mekong gồm 4 nước Đông Nam Á đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin minh bạch về các con đập do nước này quản lý sau mùa khô hạn kỷ lục ở hạ lưu sông Mekong.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm