Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân đến trình báo bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá

Hàng chục người Trung Quốc leo lên tàu cá chặt phá dây hơi, cướp toàn bộ trang thiết nghề cá, như máy I-com, máy định vị, máy dò cá và lấy đi toàn bộ số hải sản.

Chiều ngày 26/5, ngư dân Dương Văn Giàu, ở thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá mang số hiệu QNg 96417 TS, cho biết, đã đến trình báo với cơ quan chức năng của huyện này về việc bị tàu Hải cảnh Trung Quốc tấn công, cướp tài sản khi đang hoạt động khai thác tại Hoàng Sa.

Tàu anh Giàu đang chuẩn bị cập cảng ảnh 2; Ngư dân đi trên tàu anh Giàu chỉ số dây hơi bị phía người Trung Quốc chặt phá
Tàu anh Giàu đang chuẩn bị cập cảng. 

Theo lời trình báo của chủ tàu Giàu, tàu xuất bến tại Lý Sơn để ra Hoàng Sa vào ngày 23/4, cùng đi trên tàu có tất cả 11 thuyền viên. Vào tối ngày 7/5, khi đang hoạt động khai thác tại vùng biển Hoàng Sa thì  bị một tàu Hải cảnh Trung Quốc tiến đến gần tàu cá rồi thả 3 ca nô chở người chạy đến bao vây tàu cá của ngư dân Giàu.

Sau đó hàng chục người leo lên tàu cá của anh Giàu dùng hung khí chặt phá dây hơi, cướp toàn bộ trang thiết nghề cá, như máy I-com, máy định vị, máy dò cá và lấy đi toàn bộ số hải sản đã khai thác được. Số người Trung Quốc buộc tàu anh Giàu phải trở về đất liền.

Ngư dân đi trên tàu anh Giàu chỉ số dây hơi bị phía người Trung Quốc chặt phá.
Ngư dân đi trên tàu anh Giàu chỉ số dây hơi bị phía người Trung Quốc chặt phá.

Do không có trang thiết bị nên chủ tàu Giàu đã phải thả tàu trôi tự do để tìm hỗ trợ. Đến chiều ngày 9/5, khi tiếp cận được một tàu cá của ngư dân địa phương, chủ tàu Giàu nhờ liên lạc vào đất liền báo tin, đồng thời mượn ngư cụ để tiếp tục đánh bắt. Đến sáng hôm nay, ngày 26/5, thì tàu anh Giàu và 11 thuyền viên chạy về và cập cảng Lý Sơn.

                                                                                   

Bích Trâm

Bạn có thể quan tâm