Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân Đà Nẵng kiện tàu TQ để khẳng định chính nghĩa

"Ngư dân Đà Nẵng kiện chủ tàu vỏ sắt TQ là thông điệp mạnh mẽ để cho nhà chức trách nước này thấy được người dân Việt Nam không bao giờ sợ bất kỳ thế lực nào", luật sư Pháp nói.

"Với những chứng cứ có được, việc bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu ĐNa 90152, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) kiện chủ tàu vỏ sắt Trung Quốc nhất định sẽ giành chiến thắng. Vụ án này chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Ngoài việc chiến thắng dựa trên những chứng cứ xác đáng, vụ kiện này còn cho thấy chính nghĩa luôn luôn thắng.

Đây là một thông điệp mạnh mẽ để nhà chức trách Trung Quốc thấy rằng người dân Việt Nam không bao giờ sợ bất kỳ một thế lực nào. Ngay cả một ngư dân nghèo khi bị xâm hại đến lợi ích, họ sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ công lý”, luật sư Đỗ Pháp, Trưởng văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư Đà Nẵng), cho biết.

"Sáng 4/6, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng và bà Hoa đã chính thức có lời mời tôi tham gia bào chữa trong vụ án này. Tôi đã nhận lời và hứa với thân chủ sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng", luật sư Pháp cho biết thêm.

Luật sư Đỗ Pháp đã chính thức nhận lời bào chữa miễn phí cho vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại mà nguyên đơn là bà Hoa và bị đơn là chủ tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc.
Luật sư Đỗ Pháp nhận lời bào chữa miễn phí cho bà Hoa.

- Ông đánh giá như thế nào về cơ sở pháp lý của vụ kiện này?

- Việc tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc cố tình tông chìm tàu cá ĐNa 90152 đã quá rõ ràng. Vị trí diễn ra vụ việc nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (huyện đảo Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng). Cú tông trên đã làm thiệt hại nghiêm trọng tài sản của chủ tàu. Do đó, bà Hoa hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu chủ tàu vỏ sắt Trung Quốc bồi thường thiệt hại. Một người dân Việt Nam kiện một công dân nước ngoài là chuyện bình thường trong quan hệ dân sự.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố dân sự thì vụ kiện này còn có dấu hiệu hình sự. Đó là tàu vỏ sắt 11209 của Trung Quốc cố tình truy đuổi, đâm tàu cá ĐNa 90152. Hậu quả, tàu của bà Hoa bị lật úp, 10 thuyền viên may mắn thoát chết trong gang tấc. Hành vi cố ý còn thể hiện ở chỗ, khi thấy các thuyền viên Việt Nam bị rơi xuống biển, chẳng những phía Trung Quốc không cứu mà còn ngang nhiên ngăn cản các lực lượng chấp pháp Việt Nam tham gia cứu hộ. Hành vi này rất độc ác và rõ ràng có dấu hiệu hình sự.

Công bố clip tàu TQ khổng lồ đâm chìm tàu cá Việt Nam

Đoạn clip ghi lại cảnh tàu TQ lớn đâm và nhấn chìm tàu cá ĐNa 90152 vào 16h ngày 26/5 vừa được công bố là bằng chứng không thể chối cãi việc tàu TQ gây rối trên Biển Đông.

- Vậy theo ông, bà Hoa nên khởi kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại hay kiện vụ án hình sự?

- Trước mắt, bà Hoa nên khởi kiện ở tòa án dân sự để đòi chủ tàu vỏ sắt bồi thường thiệt hại. Trong quá trình thụ lý, nếu có dấu hiệu hình sự thì tòa án sẽ đề nghị cơ quan điều tra bổ sung. Đến khi đó, vụ án sẽ đi theo chiều hướng khác và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ vào cuộc.

- Bà Hoa cần chuẩn bị những gì và nộp đơn khởi kiện ở tòa án nào?

- Để khởi kiện, nguyên đơn cần cung cấp cho tòa án thông tin của bị đơn (chủ tàu, quốc tịch, số đăng ký…), các tài liệu chứng minh thiệt hại và các bằng chứng có liên quan.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng cứ, bà Hoa mới nộp đơn khởi kiện. Vì đây là vụ án có yếu tố nước ngoài, nhưng xảy ra trên quần đảo Hoàng Sa, thuộc địa giới hành chính của UBND huyện Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng nên theo quy định bà Hoa nộp đơn khởi kiện ra TAND Đà Nẵng.

Toàn cảnh tàu ĐNa 90152.
Tàu ĐNa 90152 bị Trung Quốc tông hư hỏng 80%.
Theo quy định của Luật Tố tụng, nếu bị đơn không dự phiên tòa theo giấy triệu tập mà không rõ lý do đến 2 lần, tòa án sẽ quyết định đưa vụ án ra xét xử vắng mặt. Khi đó, bị đơn sẽ phải chấn nhận những phán quyết của tòa án.

- Nhận lời bào chữa miễn phí cho bà Hoa, ông có tự tin sẽ thắng?

Ngư dân Đà Nẵng tiến hành thủ tục kiện tàu vỏ sắt của TQ

Vợ chồng ông Trần Văn Vốn (chủ tàu ĐNa 90152, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) đã ủy quyền cho Hội Nghề cá TP tiến hành thủ tục khởi kiện tàu vỏ sắt Trung Quốc để đòi bồi thường.

- Không chỉ có tôi, mà hàng triệu người dân Việt Nam đều tin tưởng chúng ta sẽ thắng trong vụ án này. Tuy nhiên, do vụ án có liên quan đến người nước ngoài và nó diễn ra đúng vào lúc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam, nên rất có thể vụ án sẽ kéo dài.

: Cận cảnh vết thương chí mạng của tàu cá ĐNa 90152.
Vết thương chí mạng của tàu cá ĐNa 90152.

- Nhưng bị đơn là người nước ngoài nên nếu thắng kiện việc thi hành án sẽ như thế nào?

- Đúng là sẽ khó khăn trong thi hành án, nhưng cái thắng mà chúng ta giành được đó là tiếng nói của hòa bình. Thứ nhất, chúng ta khẳng định với cộng đồng quốc tế về hành động chính nghĩa, yêu chuộng hoà bình mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng lòng, kiên trì theo đuổi.

Thứ 2, sau khi vụ án này kết thúc, nó sẽ là một chứng cứ, cơ sở pháp lý vững chắc để chúng ta đấu tranh trên đường ngoại giao. Nó cũng bổ sung hồ sơ nếu Việt Nam khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế như Philippines đang làm.

Thứ 3, đây là một thông điệp mạnh mẽ để cho nhà chức trách Trung Quốc thấy được người dân Việt Nam không bao giờ sợ bất kỳ một thế lực nào, ngay cả một ngư dân chân yếu tay mềm, nhưng khi bị xâm hại thì sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ công lý.

Xin cảm ơn ông!

Ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa: Chúng ta đủ bằng chứng khởi kiện Trung Quốc

"Không phải đến khi đoạn clip được công bố mà từ ngày 26/5, khi báo đài đưa tin về tàu cá ĐNa 90152 bị tàu vỏ sắt Trung Quốc tấn công, tôi đã lên tiếng rằng đây là hành động tội ác dã man, cố tình giết người.

Còn việc bà Hoa kiện chủ tàu vỏ sắt của Trung Quốc là hợp tình, hợp lý. Chúng ta đủ bằng chứng để khởi kiện và tôi nghĩ không một vị quan tòa công minh, chính trực nào lại không có những phán quyết xác đáng để bảo vệ cho quyền lợi hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Đối với các cơ quan báo chí, tôi mong các bạn thông tin nhiều hơn nữa, tiếp tục vạch trần hành động 'vừa ăn cướp vừa la làng' của phía Trung Quốc".

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng: Đó là hành vi cố giết người

"Những hình ảnh trong clip cho chúng ta thấy rõ tàu vỏ sắt Trung Quốc cố tình đâm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Chúng tôi cũng khẳng định, clip do chính những người bạn tàu của ĐNa 90152 quay lại bằng điện thoại di động vào chiều 26/5.

Đây cũng là một chứng cứ khẳng định sự tố cáo của chúng ta về những tội ác của tàu Trung Quốc trên Biển Đông là hoàn toàn đúng sự thật, cũng như khẳng định việc đổ trách nhiệm cho tàu cá Việt Nam của phía Trung Quốc là dối trá, ngụy biện. Với cái clip này, tôi tin sẽ càng thuận lợi cho bà Huỳnh Thị Như Hoa trong việc khởi kiện phía Trung Quốc".

Đoàn Nguyên thực hiện

Bạn có thể quan tâm