Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân bạc tỷ ở thôn biển Huế

Chuyển từ đánh bắt hải sản gần bờ sang xa bờ bằng phương tiện hiện đại, nhiều ngư dân thôn thôn Đông Hải (Thừa Thiên - Huế) đã kiếm được bạc tỷ.

Ngư dân bạc tỷ ở thôn biển Huế

Chuyển từ đánh bắt hải sản gần bờ sang xa bờ bằng phương tiện hiện đại, nhiều ngư dân thôn thôn Đông Hải (Thừa Thiên - Huế) đã kiếm được bạc tỷ.

Ngôi nhà lầu khang trang của gia đình ông Trần Thoạn nằm bên tuyến đường chính dẫn vào thôn Đông Hải (Lộc Trì,Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Gặp chúng tôi, ông Thoạn phấn khởi cho biết, ngôi nhà này được xây hơn 700 triệu đồng. Riêng ngôi nhà và 2 tàu cá của tui giờ trị giá hơn 3,5 tỷ đồng. Tài sản này nhờ biển cả đó, đúng là biển không phụ người.

 
Với 2 tàu cá  công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ hiệu quả, ông Thoạn kiếm được bạc tỷ.

Trước đây, cũng như những hộ ngư dân khác trong thôn, đời sống của gia đình ông Thoạn khó khăn do thu nhập từ việc đánh bắt gần bờ ít ỏi. Cách đây 5 năm, ông Thoạn vay mượn đóng một tàu cá công suất 160CV để đánh bắt xa bờ. Sau gần 2 năm ra khơi làm ăn đạt thu nhập cao, ông tiếp tục đầu tư đóng thêm một tàu cá 250CV. Với 2 tàu cá công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ này, mỗi năm, gia đình ông Thoạn lãi từ 400-500 triệu đồng.

Gần nhà ông Thoạn, gia đình ông Trần Vẹn sở hữu đến 6 tàu cá đánh bắt xa bờ công suất từ 250- 400CV. Với những tàu cá này, mỗi năm gia đình ông Vẹn thu lãi hàng tỷ đồng.

Hiện nay, toàn thôn Đông Hải có tổng cộng hơn 100 tàu cá, trong đó 35 tàu cá công suất lớn (trị giá mỗi tàu từ 1,2 đến 2 tỷ đồng), chuyên đánh bắt xa bờ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài hoạt động đánh bắt, nhờ tải trọng lớn nên nhiều tàu cá trong số này còn kiêm luôn dịch vụ vận chuyển hải sản trên biển.

"Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có chủ trương huy động ngư dân tham gia đánh bắt trên những vùng biển xa để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tàu cá của ông Thoạn, ông Vẹn, ông Thương và các ông Văn Thanh, Trần Hòa... là những tàu cá tiêu biểu ở Đông Hải hồ hởi tham gia chủ trương này. "

Ông Trần Xuân Diệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lộc Trì cho biết: “Từ năm 2008 đến nay, việc phát triển đánh bắt xa bờ bằng phương tiện hiện đại đã đưa người dân trong thôn từ chỗ nghèo đói trở nên giàu có. Rất nhiều hộ dân đã xây dựng được nhà lầu khang trang trị giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng”. Cũng theo ông Diệu, hiện thôn Đông Hải đã có hơn 20 hộ ngư dân trở thành tỷ phú. Nhiều hộ đang tiếp tục đóng mới tàu cá công suất lớn để ra khơi làm giàu.

Ông Trần Lương là một ngư dân sở hữu 2 tàu cá công suất lớn chuyên đánh bắt trên các vùng biển xa cho biết, nhờ đánh bắt xa bờ mà gia đình ông nhanh chóng đổi đời.

Theo ông Lương, chỉ có phát triển đánh bắt xa bờ ngư dân mới có cơ hội làm giàu, bởi tại những vùng biển xa, nguồn lợi hải sản hết sức phong phú. Không ít ngư dân ngại đánh bắt xa bờ chưa hẳn vì lý do phương tiện hay vốn mà chủ yếu vì sợ rủi ro khi gặp “tàu lạ”, nếu cứ lo lắng như vậy thì không thể có thu nhập lớn.

Ông Lê Thương, chủ một tàu cá đánh bắt xa bờ khác cho biết, việc ông cũng như ngư dân trong thôn đánh bắt xa bờ ngoài để làm giàu còn là vì để khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Vì vậy, tàu cá của ông thường xuyên đánh bắt trên các vùng biển cách đất liền trên 200 hải lý, trong khu vực quần đảo Hoàng Sa của nước ta.

Được biết, để bám những vùng biển xa làm giàu và khẳng định chủ quyền biển đảo, những tàu cá đánh bắt xa bờ ở thôn Đông Hải thường xuyên hỗ trợ nhau về thông tin ngư trường và phối hợp đối phó với “tàu lạ”.


Theo Dân Việt


Theo Dân Việt

Bạn có thể quan tâm