Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôn ngữ học ứng dụng trong xu hướng hội nhập quốc tế

Sáng 23/10, tại hội thảo Ngữ học toàn quốc lần thứ 22, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã bàn về ngôn ngữ học ứng dụng trong xu hướng hội nhập quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Lân Trung tại hội thảo. Ảnh: BTC.

Sáng 23/10, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường ĐHCN Hà Nội phối hợp với Hội Ngôn ngữ học Việt Nam tổ chức Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc 2022 với chủ đề: “Ngôn ngữ học ứng dụng trong xu hướng hội nhập quốc tế”.

Hội thảo Ngữ học toàn quốc là hoạt động được tổ chức 2 năm một lần của Hội Ngôn ngữ học Việt Nam. Hội thảo năm nay đánh dấu sự trở lại sau 2 năm không tổ chức được vì đại dịch Covid-19.

Hai trăm công trình nghiên cứu từ 115 đơn vị trên khắp cả nước đã được lựa chọn. Trong đó, có 192 tác giả đến từ các trường đại học, cao đẳng, 39 tác giả đến từ các học viện và viện nghiên cứu, 17 tác giả đến từ khu vực giáo dục phổ thông, các công trình nghiên cứu này được biên tập và đưa vào cuốn Kỷ yếu 1.600 trang.

hoi thao ngon ngu anh 1

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia trong lĩnh vực. Ảnh: BTC.

Hội thảo khoa học có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ. Các chuyên gia tập hợp và phân thành 7 tiểu ban với 7 chủ đề xoay quanh nghiên cứu ngôn ngữ: Dạy - học ngôn ngữ các dân tộc thiểu số ở Việt Nam; Dạy - học ngoại ngữ; Dịch thuật, đối chiếu ngôn ngữ; Ngôn ngữ - văn hóa / Ngôn ngữ học tri nhận; Giao tiếp ngôn ngữ, ngôn ngữ trong đời sống xã hội; Ngôn ngữ trong tác phẩm văn chương; Ngôn ngữ học lý thuyết: ngữ âm, từ vựng - ngữ nghĩa, ngữ pháp.

Tại đây, các nhà nghiên cứu cùng nhau chia sẻ và thảo luận, nhằm đưa ra những đóng góp thiết thực cả về mặt lý luận và thực tiễn, đặc biệt trong công tác nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ học và Ngôn ngữ học ứng dụng trong thời kỳ hội nhập quốc tế và chuyển đối số mạnh mẽ hiện nay, như các nghiên cứu liên ngành về Ngôn ngữ và công nghệ; Ngôn ngữ số, Ngôn ngữ học khối liệu; Thuật ngữ… tại các cơ sở giáo dục và các viện nghiên cứu.

Hội thảo bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới

Hội thảo “Phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới” diễn ra sáng 16/8 tại hội trường Bộ Công an, trực tuyến tới 63 điểm cầu trên cả nước.

Nhìn thẳng, không né tránh những vấn đề của ngành sách

Nhìn thẳng, không né tránh, tập trung vào những vấn đề cần giải quyết là tinh thần của hội thảo tổng kết 10 năm thi hành Luật Xuất bản lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm