Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôn ngữ cơ thể, cuộc đối thoại không lời

Sự phối hợp giữa biểu cảm gương mặt và cử chỉ hình thể là một tín hiệu quan trọng trong giao tiếp. Không cần trò chuyện trực tiếp, chúng ta vẫn có thể đọc vị người khác.

Soi hanh vi anh 1

Ngôn ngữ cơ thể của con người rất phong phú và phức tạp. Ảnh: Mediata.

Soi hành vi bắt cảm xúc là một cuốn cẩm nang thú vị để độc giả tìm hiểu và học cách quan sát ngôn ngữ cơ thể. Từ lâu, biểu cảm gương mặt và cử chỉ hình thể được coi là một thứ ngôn ngữ đặc biệt của con người cũng như nhiều loài động vật có vú. Trong cuốn sách này, tác giả Scott Rouse đã đề cập đến tầm quan trọng của thứ ngôn ngữ đa dạng này trong đời sống.

Một phương tiện biểu đạt cảm xúc phong phú

Khi nói tới ngôn ngữ cơ thể, nhiều người thường chú trọng đến biểu cảm của gương mặt. Nếu tính cả cơ lưỡi, trên mặt chúng ta có 43 cơ, chúng có thể tạo ra khoảng 10.000 nét mặt khác nhau, để biểu thị những trạng thái cảm xúc cơ bản như: Vui vẻ, buồn bã, giận dữ, ngạc nhiên, sợ hãi, khinh bỉ, ghê tởm.

Khi con người có một cảm xúc dữ dội nào đó, biểu cảm trên gương mặt sẽ phối hợp một cách nhịp nhàng với các động tác của cơ thể. Nếu một ai đó cảm thấy sợ hãi, ngoài những biểu cảm trên gương mặt, chân của họ cũng vô thức lùi về phía sau, hai tay có thế thu lại, đặt trước ngực, vai rụt vào để tạo thế phòng thủ.

Soi hanh vi anh 2

Cuốn sách Soi hành vi bắt cảm xúc của tác giả Scott Rouse. Ảnh: W.B.

Ngược lại, khi một người ngồi thoải mái trên ghế, vai mở rộng, mũi chân hướng về phía trước, mắt chăm chú nhìn vào người đối diện, điều đó chứng tỏ họ thoải mái và hào hứng với cuộc trò chuyện đang diễn ra. Lúc này, nếu đối phương đưa ra các yêu cầu, sẽ dễ dàng được chấp thuận.

Tác giả Scott Rouse cho rằng: “Ngôn ngữ cơ thể hiếm khi chứa đựng sự dối trá”. Một người có thể nói ra các thông tin sai sự thật, nhưng các động tác cơ thể sẽ bán đứng anh ta. Vì ngôn ngữ hình thể đôi khi diễn ra trong vô thức, như một thói quen mang tính bản năng, khó có được sự kiểm soát chặt chẽ của não bộ.

Khi chúng ta vô tình chạm tay vào một vật có nhiệt độ cao, ngay lập tức bàn tay sẽ rụt lại, đó là một phản xạ tự nhiên để bảo vệ cơ thể. Theo tác giả, nếu một người nói dối, dù câu trả lời được chuẩn bị kỹ càng và không để lộ sơ hở, thì ngôn ngữ cơ thể vẫn đứng về phía sự thật và tố cáo kẻ dối trá.

Người đó sẽ xuất hiện một chuỗi hành vi biểu hiện sự tự vệ và không thoải mái trước người đối diện như: Không nhìn thẳng vào mắt người họ đang đối thoại, liên tục chớp mắt, các ngón tay nắm vào cạnh bàn thay vì đặt chúng thoải mái lên mặt bàn.

Đọc vị cảm xúc qua ngôn ngữ cơ thể

Vì các cử chỉ hình thể trong giao tiếp phản ánh chân thực cảm xúc của con người, nên trong quá trình thẩm vấn tội phạm, ngoài xác định độ tin cậy của lời khai thông qua máy phát hiện nói dối, cảnh sát và các điều tra viên còn học cách quan sát ngôn ngữ cơ thể để kiểm chứng độ chính xác của thông tin mà họ vừa thu thập từ đối tượng.

Ngôn ngữ cơ thể có thể giúp ích cho chúng ta trong nhiều tình huống giao tiếp thường gặp trong cuộc sống như khi đàm phán với khách hàng, trò chuyện với bạn bè và đồng nghiệp, thậm chí là hỏi đường người lạ. Quan sát các biểu hiện của đối phương, chúng ta có thể biết được họ đang nói dối hay nói thật, có hào hứng với chủ đề của cuộc trò chuyện hay không.

Trong cuốn sách này, tác giả Scott Rouse đã đưa ra rất nhiều tình huống cụ thể và ví dụ để người đọc dễ hiểu, dễ hình dung. Ông cho rằng để hiểu được chính xác cảm xúc của một người, chúng ta nên quan sát một cách cẩn thận, tỉ mỉ, ngôn ngữ cơ thể được biểu hiện trên toàn bộ con người họ, không nên tập trung vào một bộ phận, hay một biểu cảm cụ thể và đưa ra kết luận.

Soi hanh vi anh 3
Phụ nữ thường thể hiện ngôn ngữ hình thể khá rõ ràng. Ảnh: Meta.

Trong những buổi gặp gỡ quan trọng như hẹn hò hay phỏng vấn tuyển dụng, nếu hiểu được ngôn ngữ hình thể của đối phương, bạn sẽ dễ dàng gây ấn tượng với họ.

Tác giả cho rằng trong buổi hẹn hò đầu tiên, người phụ nữ dùng ngôn ngữ cơ thể nhiều hơn. Sự thích thú, hay thờ ơ của phái đẹp với người bạn trai mới quen đều được thể hiện khá rõ ràng qua ngôn ngữ cơ thể của họ. Nắm bắt được cảm xúc thông quan ngôn ngữ hình thể của đối phương, bạn sẽ dễ dàng "ghi điểm". Đó là một vũ khí bí mật trong chuyện hẹn hò.

Tương tự, sự cân nhắc và do dự của người tuyển dụng nhân sự với ứng viên cũng được thể hiện khá rõ ràng trong ngôn ngữ cơ thể của họ. Để thể hiện sự chuyên nghiệp, nhà tuyển dụng thường không nói trực tiếp điều này với bạn, nhưng ngôn ngữ cơ thể của họ lại thể hiện điều đó. Muốn có buổi phỏng vấn suôn sẻ, hãy quan sát kỹ các biểu hiện của nhà tuyển dụng.

Soi hành vi bắt cảm xúc là một cuốn sách bổ ích cho nhiều bạn trẻ. Nó giúp độc giả trở thành một người tinh tế trong giao tiếp. Với nhiều ví dụ cụ thể, cùng các hình minh họa chi tiết, cuốn sách này rất phù hợp với những ai mới tìm hiểu về ngôn ngữ cơ thể, một công cụ giao tiếp phức tạp và thú vị của con người.

Cuốn sách tâm lý học giúp tự chữa lành

Trong cuốn “Tôi ổn - Bạn ổn”, bác sĩ tâm thần Thomas Harris lý giải nguồn gốc của những hành vi tiêu cực, đồng thời giúp hàng triệu người chưa bao giờ thấy mình ổn trở nên ổn hơn.

Hiểu về tâm lý học chốn công sở

Những sinh viên mới ra trường chắc chắn sẽ bỡ ngỡ khi làm quen môi trường làm việc. Nắm được tâm lý chốn công sở sẽ giúp tháo gỡ mọi thắc mắc.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm