Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngọn lửa bất diệt cháy trong hơn 2000 năm

Ở vùng núi Chimaera, cách thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 80 km, hàng chục ngọn lửa cháy suốt hàng nghìn năm qua trong lòng đá.

 

Người dân gọi khu vực có hàng chục ngọn lửa này là Yanartas. Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Yanartas có nghĩa là những ngọn lửa bốc cháy. Những ngọn lửa được tiếp nhiên liệu bởi khí mê-tan thoát ra từ các gốc đá, và đã cháy liên tục ít nhất trong 2.500 năm qua. Các hốc đá này là nơi thoát khí mê-tan lớn nhất được phát hiện cho tới thời điểm hiện nay.

Nhiều năm qua, các thủy thủ đã sử dụng những ngọn lửa này thay cho những ngọn hải đăng để xác định phương hướng. Tuy nhiên, ngày nay, ngọn lửa thường được khách du lịch đi bộ đường dài sử dụng để đun trà.

Ngọn lửa gắn liền với một số truyền thuyết, huyền thoại đáng sợ nhưng lại vô cùng thú vị về ngọn núi Chimera. Theo đó, những ngọn lửa bắt nguồn từ hơi thở của một con quái vật có đầu và thân là của sư tử, lưng mọc ra một cái đầu dê, còn đuôi lại là đầu của một con rắn.

Những đám lửa này trải dài trên khu vực diện tích khoảng 5.000 m2, được tiếp nhiên liệu bởi khí mê-tan và hy-đrô để có thể duy trì việc bốc cháy liên tục cả ngày lẫn đêm. Vào mùa đông, những ngọn lửa này hoạt động càng mạnh mẽ hơn khi lương khí chảy ra nhiều hơn.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm